Quan ngại hiệu quả các dự án giao thông ngàn tỷ

(VOH) - Dù mới đưa vào khai thác, tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi với tổng số vốn đầu tư trên 34.000 tỷ đồng đã xuất hiện chi chí ổ gà, nhiều đoạn mặt đường nham nhở.

Đặc biệt, đoạn đầu tuyến thuộc Đà Nẵng xuất hiện nhiều vết nứt, gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông…Sức nóng của câu chuyện này khiến nhiều đại biểu Quốc hội lo ngại về nguy cơ thất thoát nguồn vốn ngân sách nếu không được quản lý tốt.

Quan ngại hiệu quả các dự án giao thông ngàn tỷ

Đường cao tốc Đà Nẵng -Quảng Ngãi tiềm ẩn nguy cơ gây mất an toàn giao thông. Ảnh: TTO

Các đại biểu cho rằng, tuyến cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi mới đưa vào sử dụng được một tháng đã hư hỏng thì không gì có thể biện minh được, cần phải kiểm tra lại từ đầu đối với dự án cao tốc để làm rõ trách nhiệm người đứng đầu. Các doanh nghiêp, bộ ngành cần phải công khai minh bạch thông tin thì mới có thể đưa ra giải pháp căn cơ cụ thể để không xảy ra tình trạng những dự án được đầu tư không mang lại hiệu quả như mong muốn.

Đại biểu Nguyễn Thị Xuân Thu, đoàn Khánh Hòa nói: "Tại sao có những dự án giải ngân rất chậm. Một số dự án không quản lý tốt, dẫn đến sau khi xây dựng xong lại phát sinh những vấn đề về chất lượng. Việc này được thể hiện qua những công trình cụ thể mà các đại biểu đã nêu trong kỳ họp. Tôi nghĩ đó là những vấn đề Chính phủ cần quan tâm".

Nhìn vào chất lượng các công trình giao thông, đặc biệt là các tuyến đường cao tốc ở nước ta được xây dựng trong thời gian gần đây, đã đặt ra nhiều vấn đề đáng suy ngẫm về sự lãng phí. Bởi vậy, rất cần sự vào cuộc đồng bộ, quyết liệt của các cơ quan chức năng.

Theo Đại biểu Dương Trung Quốc, đoàn Đồng Nai, không thể làm các dự án giao thông theo kiểu ứng phó với phương tiện gia tăng, tải trọng lớn mà phải tính đến phương án làm đồng bộ giữa chính sách nhập khẩu phương tiện phù hợp với thiết kế, chất lượng cầu, đường mà chúng ta có khả năng làm được: "Tại sao chúng ta không đồng bộ ở chỗ nếu chúng ta đủ khả năng xây dựng, thiết kế và đầu tư xây dựng những đường cầu ở mức trọng tải nào thì chúng ta chỉ cho phép nhập những phương tiện đó. Tất nhiên đối với những phương tiện mà về cải tạo lại thì phải phạt thật nặng. Chứ một mặt cứ cho nhập những phương tiện có trọng tải rất lớn, trong đó chỉ xây dựng đường rất là ở cấp độ vừa phải thôi, thì nó mâu thuẫn".