Quan tâm chăm sóc sức khỏe sinh sản cho phụ nữ và trẻ em gái trong bối cảnh đại dịch COVID-19

(VOH) - Sáng 10/7, Chi cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình Thành phố đã long trọng tổ chức mít tinh kỷ niệm ngày Dân số Thế giới 11/7.

Với chủ đề “ Đẩy lùi COVID-19: Cách thức bảo vệ quyền và sức khỏe của phụ nữ, trẻ em gái trong bối cảnh hiện tại”, qua hoạt động mít tinh sáng nay nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp ủy Đảng, chính quyền, các ban ngành đoàn thể và toàn xã hội về nội dung thông điệp chủ đề ngày Dân số Thế giới 11/7, qua đó khẳng định nhu cầu chăm sóc sức khỏe sinh sản và tình dục cũng như tính dễ bị tổn thương của phụ nữ và trẻ em gái trong bối cảnh đại dịch COVID-19, nhằm giúp không ai bị bỏ lại phía sau, về vai trò, tầm quan trọng của công tác Dân số và phát triển đối với sự phát triển nhanh và bền vững của Thành phố Hồ Chí Minh.Nhân dịp này, Chi cục Dân số  - Kế hoạch hóa gia đình Thành phố đã vinh dự nhận Huân chương lao động Hạng Ba với các nỗ lực đóng góp trong công tác dân số cho Thành phố.

Chi cục Dân số  - Kế hoạch hóa gia đình Thành phố vinh dự đón nhận Huân chương lao động Hạng Ba

Chi cục Dân số  - Kế hoạch hóa gia đình Thành phố vinh dự đón nhận Huân chương lao động Hạng Ba

Bà Phạm Thị Mỹ Lệ - Chi cục Phó Chi cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình Thành phố có phát biểu: "Với chủ đề ngày Dân số Thế giới năm nay, Quỹ Dân số Liên Hiệp Quốc đã đề ra chủ đề hết sức nhân văn và ý nghĩa, đó là “Đẩy lùi COVID -19: Cách thức bảo vệ quyền và sức khỏe của phụ nữ, trẻ em gái trong bối cảnh hiện tại”… Đây là một trong những vấn đề gắn trực tiếp đến việc chúng ta đang thực hiện chính sách dân số. Việc Việt Nam chúng ta đã thành công trong giai đoạn đầu của dịch nhưng hậu quả để lại hết sức khó khăn, ảnh hưởng sự phát triển toàn diện trong các mặt đời sống kinh tế, xã hội và nhóm người chịu ảnh hưởng nhiều nhất là phụ nữ và trẻ em gái”.

Trong báo cáo tổng kết kế hoạch hành động thực hiện Chiến lược dân số và sức khỏe sinh sản Việt Nam của Thành phố Hồ Chí Minh giai đoạn 2016 – 2020 và phương hướng nhiệm vụ đến năm 2025, ngành dân số đã hoàn thành 8 mục tiêu, với 8 giải pháp đưa ra. Tuy nhiên, ngành dân số cũng đang gặp khó khăn, kết quả tổng điều tra cho thấy, tổng tỷ suất sinh của Thành phố là 1,39 con, hiện ở mức rất thấp so với mức sinh thay thế của cả nước là 2,09 con. Thành phố hiện đang được xếp trong nhóm 21 tỉnh, thành có mức sinh thấp.Mức sinh thấp kéo dài sẽ để lại nhiều hệ lụy như già hóa dân số nhanh, thiếu hụt nguồn lao động, ảnh hưởng an sinh xã hội.Nội dung nâng cao chất lượng dân số trong quá trình triển khai có những hoạt động còn chưa có sự tập trung, chưa đồng bộ trong quá trình triển khai thực hiện giữa các cấp, ngành trong việc nâng cao thể chất, trí tuệ, tinh thần cho người dân. Nạo phá thai dù giảm nhưng vẫn còn cao, điều này ảnh hưởng đến chất lượng dân số về sau.

Việc kiểm soát tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh đạt hiệu quả, tuy nhiên nếu không duy trì các giải pháp can thiệp chủ động thì tỷ số giới tính khi sinh vẫn có thể tăng trở lại trong thời gian tới. Chỉ số già hóa của thành phố là 49,4%, cao hơn so với số liệu của cả nước là 48,8% thành phố đang bước vào giai đoạn già hóa dân số. Việc tiếp cận đầy đủ các dịch vụ tư vấn và chăm sóc sức khỏe cuả người cao tuổi còn bị giới hạn, hệ thống chăm sóc sức khỏe chưa bắt kịp với tốc độ già hóa dân số ngày càng tăng.

Tin tức tai nạn giao thông hôm nay 10/7/2020: Tông gãy biển báo, nam sinh viên tử vong trước ngày tốt nghiệp: Nam sinh năm cuối của một trường đại học ở TPHCM đang trên đường đi ăn tối về thì xảy ra tai nạn, ngã xuống đường, tử vong tại chỗ.

 

Tổng tuyển cử Singgapore - Thách thức và cơ hội: Hôm nay (10/7), Singapore chính thức tiến hành tổng tuyển cử.