Quốc hội tiến hành chất vấn Bộ trưởng Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng

(VOH) - Tiếp tục chương trình kỳ họp thứ 8 với hoạt động chất vấn các thành viên Chính phủ, sáng 8/11, Quốc hội tiến hành chất vấn Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng.

Đại biểu Hà Thị Minh Tâm đặt câu hỏi liên quan đến việc triển khai dịch vụ công trực tuyến, khai thác chia sẻ kết nối, hệ thống cơ sở dữ liệu chung quốc gia, chính phủ thông minh hiện nay được triển khai thực hiện như thế nào?

Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho biết: “Về chính phủ điện tử và thành phố thông minh, hiện nay Chính phủ có đề án trong đó có nói 1 ý, tức là giai đoạn đầu chúng ta triển khai thí điểm, cho nên Bộ Thông tin và Truyền thông trong tháng 11 sẽ ban hành hướng dẫn và trực tiếp làm việc với một số thành phố để làm mẫu, đến khoảng giữa năm 2020 chúng ta có thể phát triển được diện rộng”.

Quốc hội tiến hành chất vấn Bộ trưởng Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng

Bộ trưởng Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng trả lời chất vấn. Ảnh: Quochoi

Đại biểu Đặng Thị Phương Thảo, đoàn Nam Định chất vấn về vấn đề quản lý các tạp chí điện tử: “Thời gian qua còn kéo dài tình trạng báo hóa điện tử, làm gia tăng một số lượng lớn phóng viên, cộng tác viên, gia tăng hiện tượng gây sách nhiễu đối với các cá nhân, tổ chức và chính quyền địa phương cùng nhiều biểu hiện tiêu cực khác,... bao giờ Bộ có được những giải pháp đột phá và khắc phục được triệt để các hiện tượng tiêu cực nói trên?”.

Trả lời chất vấn đại biểu Đặng Thị Phương Thảo, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng khẳng định: Đây là hoạt động sai Luật báo chí. Hiện nay, chúng ta quản lý báo chí thông qua tôn chỉ, mục đích vì báo chí là cơ quan ngôn luận của cơ quan chủ quản và mỗi cơ quan chủ quản đều có lĩnh vực hoạt động của mình. Theo Bộ trưởng, trong luật ghi tạp chí khác báo ở chỗ là tập trung vào chuyên ngành và định kỳ. Vừa qua có tình trạng một số tạp chí xa rời những điều này. Cũng điều tra, phóng sự, tin thời sự, tin chính trị vượt quá tôn chỉ mục đích cũng như các quy định về tạp chí.

Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho hay: “Tôi nghĩ có hai giải pháp. Một là về mặt quy định pháp luật, chúng ta phải làm tường minh câu chuyện thế nào là chuyên ngành, thế nào là định kỳ. Hai là quy hoạch lại các cơ quan báo chí. Khi quy hoạch lại bao gồm việc cấp lại giấy phép, trong giấy phép đó có phần tôn chỉ, mục đích  thì phải làm rõ tôn chỉ, mục đích của từng cơ quan báo chí.

Hiện nay có một tình trạng các báo, tạp chí cùng đưa một sự kiện mà đáng lẽ là mỗi một tờ báo cần làm sâu lĩnh vực của mình để tạo một không gian toàn cảnh cho đất nước hiện nay".

Ngoài ra, các đại biểu cũng chất vấn các vấn đề về việc quản lý tin xấu, độc trên các trang mạng, báo chí đưa thông tin sai lệch, vấn đề an toàn, an ninh mạng, tình trạng lừa đảo trên mạng xã hội, việc quản lý các games đánh bạc trực tuyến, báo chí có tình trạng đặt tít giật gân, câu view..