Ra quân các hoạt động tình nguyện tại Lào và huyện đảo Phú Quý năm 2022

(VOH) - Tối 12/7, tại Hội trường Thành Đoàn Thành phố Hồ Chí Minh diễn ra lễ ra quân các hoạt động tình nguyện tại nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào và Huyện đảo Phú Quý, tỉnh Bình Thuận năm 2022.

Theo anh Lê Hoàng Minh - Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Công nhân Lao động Thành Đoàn, Chỉ huy trưởng hoạt động tình nguyện tại Tỉnh Champasak và Tỉnh Attapeu, nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào từ ngày 13/7 đến ngày 26/7/2022, đây là một mặt trận thể hiện được tinh thần, sức trẻ của tuổi trẻ thành phố trong việc phát huy chuyên môn tình nguyện và thực hiện những cái hoạt động an sinh xã hội trên nước bạn Lào. Và thực hiện nhiệm vụ rất quan trọng mà lãnh đạo thành phố, cũng như Ban thường vụ Thành Đoàn giao cho, đó chính là công tác ngoại giao nhân dân, gắn kết tình hữu nghị giữa tuổi trẻ hai nước.

Ra quân các hoạt động tình nguyện tại Lào và huyện đảo Phú Quý năm 2022 1
Ra quân các hoạt động tình nguyện tại nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào và Huyện đảo Phú Quý, tỉnh Bình Thuận năm 2022

Anh Lê Hoàng Minh cho biết thêm, 105 chiến sĩ tình nguyện tham gia các hoạt động tình nguyện với 3 đội hình là các cán bộ, công chức viên chức trẻ của thành phố, các đoàn viên thanh niên công nhân thành phố trong màu áo thì Kỳ Nghỉ Hồng; Các bạn giảng viên, giáo viên, sinh viên của các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn thành phố trong màu áo của chiến dịch Tình nguyện Mùa Hè xanh; Những thầy thuốc trẻ của Hội thầy thuốc trẻ Thành phố: “Triển khai các hoạt động về y tế để tổ chức khám, phát thuốc và tầm soát hậu Covid-19 cho người dân tại Lào. Rồi chia sẻ những kinh nghiệm trong những phương thức lâm sàn và cận lâm sàn trong quá trình điều trị tại các tuyến bệnh viện. Rồi triển khai các tuyến hoạt động để chuyển giao khoa học công nghệ, đặc biệt trong lĩnh vực nông nghiệp, những mô hình, những phương pháp mà chính các bạn chiến sĩ ở đây là tác giả của những đề tài sáng kiến như vậy, để có thể chuyển giao được cho các bạn là người dân của Lào. Và thực hiện các công trình, phần việc an sinh xã hội như là  nhà hữu nghị Việt – Lào; những bồn rửa tay sử dụng chân đạp, những sân chơi thiếu nhi trong nhà và những phòng đọc sách cho các em kiều bào Việt Nam tại Lào. Bên cạnh đó sẽ là các hoạt động chuyên môn và giao lưu thanh niên”.

Ra quân các hoạt động tình nguyện tại Lào và huyện đảo Phú Quý năm 2022 2
Lãnh đạo Ban Dân vận Thành uỷ và Thành Đoàn trao tặng những chiếc khăn rằn cho đội hình tình nguyện đi Lào và Bình Thuận năm 2022

Chiến sĩ tình nguyện Trần Đức Khánh - Phó bí thư Đoàn Sở Y tế Thành phố Hồ Chí Minh xúc động cho hay: “Mong muốn thật sự của mình ngày hôm nay là sẽ dẫn dắt đoàn sẽ hoàn thành tốt chuyến đi này, và sẽ mang hết những cái y đức của ngành y Thành phố Hồ Chí Minh lan toả đến người dân nước Lào. Thật sự không thể diễn tả được cảm giác mà mình được lên sân khấu nhận được chiếc khăn rằn từ đồng chí Ngô Minh Hải – Phó Bí thư Thành Đoàn Thành phố Hồ Chí Minh. Và trên xe mình tổng cộng đoàn Sở Y tế có 25 anh chị đang rất là hào hứng, rạo rực khí thế và đang chuẩn bị tinh thần là lên xe đi thẳng đến đất nước Lào để thực hiện công tác mà các đồng chí Thành phố đã giao phó”.

Còn theo anh Phan Tấn Anh - Phó Ban Thanh niên Trường học Thành Đoàn, chỉ huy trưởng hoạt động tình nguyện tại huyện đảo Phú Quý, tỉnh Bình Thuận, từ ngày 13/7 đến ngày 28/7/2022 thì 80 chiến sĩ tình nguyện tham gia các hoạt động tình nguyện tại huyện đảo Phú Quý, với nhiều hoạt động bổ ích như: “Trang bị sân chơi thiếu nhi cho trường học tại đảo, có thể trang bị hệ thống đèn năng lượng mặt trời thắp sáng khuôn viên cột cờ Tổ quốc tại đảo. Có thực hiện công trình thư viện sáng tạo cũng như là cải tạo thư viện cho các em học sinh tại trường tiểu học, thực hiện sơn vẽ tranh cổ động bảo vệ môi trường biện tại trường tiểu học cũng như là thực hiện lắp đặt bồn rửa tay chân sạch dành cho đội viên, học sinh. Cùng với đó đội hình văn nghệ sĩ trẻ sẽ có hội trại sáng tác về các ca khúc về biển đảo. Bên cạnh đó thì các hoạt động của chiến sĩ tình nguyện mùa hè xanh và kỳ nghỉ hồng cũng sẽ tập trung vào các hoạt động về dạy học, tổ chức sân chơi thiếu nhi, tổ chức tập huấn chuyển giao khao học công nghệ, chăn nuôi gia cầm, gia súc và các chuyên đề để thúc đẩy du lịch xanh tại địa phương”.

Chiến sĩ tình nguyện Bùi Nguyễn Hoàng Long – Sinh viên Đại học Luật Thành phố Hồ Chí Minh hạnh phúc cho biết lý do đăng ký mùa hè xanh năm nay là vì muốn góp một chút sức lực vào chiến dịch của Thành phố, để phát huy hình ảnh vai trò của người đoàn viên thanh niên thành phố, để xây dựng và bảo vệ biển đảo Tổ quốc: “Mong muốn của em lớn nhất đó chính là được gặp nhiều người ở khắp mọi miền Tổ quốc, được học hỏi nhiều kinh nghiệm và trau dồi bản thân nhiều hơn, qua đó là sẽ có những cái kỷ niệm cũng như là kinh nghiệm để khi bước vào đời có thể cứng cáp và hoàn thiện bản thân hơn. Cảm xúc của em lúc này thì có một đôi chút tự hào, bện cạnh đó cũng rất là mong mỏi sẽ nhanh chóng đến đảo để hoàn thành các công trình phần việc mà đã được giao nhiệm vụ

Ông Ngô Văn Luận - Phó Trưởng ban Dân vận Thành uỷ nhấn mạnh, đối với các chiến sĩ tình nguyện tham gia tại Lào, rất mong đến với một tinh thần quyết tâm nhất, tâm huyết nhất và tận tâm nhất, giúp cho bà con dân tộc Lào như bà con người Việt của mình với tinh thần quyết tâm vượt khó, trong 2 tuần hoạt động thì khi làm xong phần việc của mình thì khi từ biệt đất nước Lào với tinh thần “đi người Lào nhớ, ở người Lào thương”, với tinh thần đó các chiến sĩ luôn luôn đoàn kết, giúp đỡ, tạo điều kiện để cùng nhau hoàn thành nhiệm vụ: “Còn bên hoạt động ở huyện đảo Phú Quý là một nơi cũng rất là mới, nhưng mà nhiều khó khăn thì chúng ta cũng phải vượt khó và chúng ta hoàn tất tốt nhiệm vụ. Và đi xa thì một việc nữa là chúng ta phải hết sức giữ gìn sức khoẻ để chúng ta có 15 ngày hoàn thành được nhiệm vụ. Cuối cùng là thay mặt Ban Dân vận Thành uỷ chúc các đồng chí và các bạn trẻ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, Thành phố đang chờ các tin vui và kết quả của các đồng chí”.