Sai phạm đăng kiểm: Khởi tố, tạm giam hơn 300 người tại 23 tỉnh, thành

(VOH) - Thông tin từ Bộ Công an, cả nước đã khởi tố, tạm giam, tạm giữ hơn 300 người tại 23 tỉnh, thành liên quan đến sai phạm tại các trung tâm đăng kiểm. Con số này vẫn tiếp tục tăng lên từng ngày.

Tính đến nay, lực lượng công an trên cả nước đã khởi tố, tạm giam, tạm giữ hơn 300 người tại 23 tỉnh, thành phố có liên quan đến bê bối nhận tiền hối lộ để bỏ qua lỗi đăng kiểm xe cơ giới.

Các đối tượng bị tạm giữ để điều tra về hành vi nhận hối lộ, với những sai phạm ở các trung tâm đăng kiểm chủ yếu là nhận tiền hối lộ nhằm bỏ qua các lỗi kiểm định. Số tiền thu lợi bất chính của các đối tượng được xác định lên tới hàng chục tỷ đồng.

dang kiem
Công an khám xét một trung tâm đăng kiểm có sai phạm trong quá trình hoạt động. Ảnh minh họa

Lực lượng chức năng nhận định thủ đoạn tại các trung tâm đăng kiểm gần như giống nhau. Đó là người đi đăng kiểm phải nộp một khoản tiền từ 100.000 đồng đến 2 triệu đồng để được bỏ qua các lỗi đăng kiểm, như thay đổi thiết kế thùng xe, vi phạm về khí thải, khối lượng xe nặng hơn thiết kế ban đầu...

Những chiếc xe không đảm bảo chất lượng sau khi nộp tiền để bỏ qua lỗi, vẫn tiếp tục được đăng kiểm bình thường, tham gia giao thông. Nhiều chủ xe biết là sai nhưng vẫn nộp tiền để đỡ mất thời gian và được bỏ qua lỗi vi phạm của xe mình.

Điều này tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông,  gây nguy hiểm cho xã hội, làm biến dạng, hỏng hóc đường xá.

Vụ việc được phát giác từ chuyện cảnh sát giao thông Công an TPHCM kiểm tra 2 xe tải lưu thông trên đường và phát hiện thùng xe đã được cơi nới trái quy định vào ngày 26/10/2022. Kiểm tra giấy tờ, công an phát hiện 2 xe này vẫn được chứng nhận kiểm định đạt.

Thấy có dấu hiệu tội phạm, Phòng Cảnh sát giao thông Công an TPHCM đã ghi lời khai tài xế, chủ xe, phối hợp với các cơ quan chức năng để điều tra làm rõ.