Sẵn sàng hơn 700 đội ứng phó thảm họa do mưa bão

(VOH) - Hiện tại, Trung ương Hội đã sẵn sàng 1 đội ứng phó thảm họa cấp trung ương, cùng với đó là 37 đội ứng phó thảm họa cấp tỉnh và 671 đội ứng phó thảm họa cấp cộng đồng với 14.000 thành viên.

Ngày 26/9, Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam – thành viên của Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng, chống thiên tai tổ chức họp ứng phó với bão gần biển Đông (bão Noru). Phó Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ Việt Nam Nguyễn Hải Anh chủ trì cuộc họp.

Ứng phó bão số 4: Sẵn sàng hơn 700 đội ứng phó thảm họa 1
Quang cảnh cuộc họp - Nguồn: Redcross.org.vn

Theo đó, để ứng phó với bão Noru, Trung ương Hội đã triển khai cập nhật diễn biến của bão đến từng thành viên đội ứng phó thảm họa ở Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam và đội ứng phó thảm họa cấp tỉnh, đồng thời kích hoạt các thành viên đội ứng phó thảm họa tại các tỉnh, phân công thành viên trực và cập nhật thông tin mưa bão. Rà soát nguồn tiền và hàng dự trữ, phương tiện vận chuyển của Trung ương Hội và các tỉnh hội chuẩn bị sẵn sàng cho công tác ứng phó.

Hiện tại, Trung ương Hội đã triển khai 1 đội ứng phó thảm họa cấp trung ương, cùng với đó là 37 đội ứng phó thảm họa cấp tỉnh và 671 đội ứng phó thảm họa cấp cộng đồng với 14.000 thành viên. Đồng thời dự trữ một lượng lớn hàng hóa, gồm: 4.900 thùng hàng gia đình, hơn 2.000 bộ dụng cụ sửa nhà, hơn 1.600 tấm bạt, máy lọc nước, bột lọc nước, bình lọc nước, nhà bạt.

Tại cuộc họp, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ Đà Nẵng cho biết, Đà Nẵng có gần 70.000 người cần sơ tán, với số lượng người dân cần sơ tán lớn Hội Chữ thập đỏ đã phối hợp cùng các cấp, các ngành để đảm bảo khâu phòng ngừa, ứng phó với thiên tai được chuẩn bị kỹ càng. Cụ thể, với mỗi xã phường được phân công 1 cán bộ Chữ thập đỏ và thêm 5 tình nguyện viên hỗ trợ sơ tán. (Tổng cộng khoảng 300 tình nguyện viên hỗ trợ việc sơ tán).
Hội Chữ thập đỏ Đà Nẵng cũng đã chuẩn bị khoảng 1 tỷ tiền mặt để đề phòng cho việc mua sắm lương thực, thực phẩm, cứu trợ tiền mặt... Ngoài ra, Sở Công Thương thành phố đã có phương án chuẩn bị lương thực, nước uống, nhiên liệu, các nhu yếu phẩm; phối hợp với các quận, huyện có phương án bảo đảm an toàn cho người và tài sản tại những trung tâm mua bán, siêu thị, chợ...

Phát biểu kết luận cuộc họp, Phó Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ Việt Nam Nguyễn Hải Anh đánh giá cao các tỉnh, Hội đã có sự chỉ đạo, chủ động xây dựng kế hoạch chuẩn bị và phối hợp cùng các bên liên quan để sơ tán, chuẩn bị chỗ trú ẩn, lương thực, thực phẩm cho người dân.              

Ứng phó bão số 4: Sẵn sàng hơn 700 đội ứng phó thảm họa 2
Đội ứng phó thiên tai, thảm hoạ thuộc Hội Chữ thập đỏ huyện Nông sơn, Quảng Nam giúp dân chằng chống nhà cửa - Ảnh: Redcross.org.vn

Phó Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ Việt Nam đề nghị các tỉnh, thành Hội thường xuyên theo dõi bão, hoàn lưu bão, kịp thời thông tin đến các cấp Hội, các địa phương để có biện pháp ứng phó phù hợp. Với các tỉnh nằm trong rủi ro thiên tai cấp 4, cấp 3 đề nghị tập trung toàn lực cho công tác phòng, ngừa, chuẩn bị ứng phó với bão; tạm dừng, hoãn một số các cuộc họp không thực sự cần thiết để lãnh đạo, chỉ đạo phòng, chống bão. Đề nghị các tỉnh, thành Hội trực ứng phó với bão 24/24 để kịp thời báo cáo với Trung ương về tình hình của địa phương.