Sau 20 ngày ra quân: TP.HCM phát hiện 2210 người nghiện ma túy

(VOH) - Ngày 23/12, Ủy Ban Nhân Dân TPHCM, Thường trực Hội đồng nhân dân TPHCM cùng các Sở ngành liên quan đã đến kiểm tra cơ sở xã hội Bình Triệu và Nhị Xuân để đánh giá cơ sở vật chất nhằm đảm bảo đủ điều kiện tiếp nhận điều trị cắt cơn, giải độc, tư vấn tâm lý và chăm sóc sức khỏe cho người nghiện ma túy không có nơi cư trú ổn định trên địa bàn TPHCM, trong khi chờ TAND quyết định áp dụng các biện pháp đưa đi cai nghiện bắt buộc.

Lãnh đạo UBND TPHCM kiểm tra cơ sở xã hội Bình Triệu.

Sau gần 20 ngày ra quân, TPHCM đã tập trung kiểm tra  gần 3.800 người có biểu hiện nghiện ma túy. Qua xét nghiệm, đã phát hiện 2.210 người nghiện, đưa hơn 1.200 người vào cơ sở xã hội. Trong đó, cơ sở Bình Triệu tiếp nhận 409 người và cơ sở Nhị Xuân tiếp nhận 800 người. Đồng thời, chuyển 879 người nghiện ma túy vị thành niên, phụ nữ mang thai, người có nơi cư trú ổn định về địa phương xử lý theo quy định.

Cơ quan chức năng cũng đã chuyển hơn 100 hồ sơ sang tòa án để xem xét, có quyết định đưa 11 đối tượng sau cắt cơn, giải độc đi cai nghiện tập trung.

Đến kiểm tra hai cơ sở này, ông Huỳnh Công Hùng - nguyên  Trưởng ban Văn hóa xã hội, Ủy viên thường trực HĐND TPHCM đánh giá: “Qua kiểm tra thực tế tôi thấy việc chuẩn bị khá chu đáo, từ việc đón tiếp, cắt cơn, trị bệnh đều đảm bảo tuyệt đối an toàn, bởi vì xác định đó là người bệnh.  Đặc biệt là các em nữ, các em có sức khỏe yếu thì phải đảm bảo an toàn tuyệt đối cho các em. Các lực lượng khám chữa bệnh, vấn đề hậu cần đảm bảo an toàn tuyệt đối vòng trong cũng như vòng ngoài. Tôi thấy khâu chuẩn bị như vậy là khá chu đáo, chặt chẽ.  Đặc biệt là việc chúng ta công khai các đối tượng khi chúng ta đã tiếp nhận về”.