Sau TPHCM, Hà Nội sẽ xử phạt người không đeo khẩu trang từ 7/8

(VOH) - Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết từ hôm nay (7/8) Hà Nội sẽ triển khai lực lượng xử phạt các trường hợp không đeo khẩu trang. 

Sáng 7/8, tại cuộc họp Thường trực Chính phủ về công tác phòng chống dịch COVID-19, Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Nguyễn Đức Chung đề xuất Thủ tướng nâng lên một mức cảnh báo cao hơn đối với Hà Nội, những nơi tập trung đông người, công cộng đều phải đeo khẩu trang, đo thân nhiệt và có nước sát khuẩn. 

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung đề xuất nâng mức cảnh báo nguy cơ với Hà Nội

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung đề xuất nâng mức cảnh báo nguy cơ với Hà Nội

Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết, trong những ngày qua, Hà Nội có 3 ca bệnh đi từ vùng dịch về, thông tin mới nhất sáng nay, TP tiếp tục phát hiện thêm 1 trường hợp nghi mắc COVID-19, là N. T. D., (30 tuổi, tại Phúc Thọ). Từ 24-27/7, trường hợp này có đi Đà Nẵng cùng gia đình. Ngày 4/8, có sốt nhẹ và xét nghiệm cho kết quả dương tính lần 1.

Hà Nội đã truy vết nhanh tất cả các trường hợp F1 (tiếp xúc ca bệnh) với 4 trường hợp bệnh nhân, tổng số xác định hơn 300 trường hợp F1, hơn 400 trường hợp F2 (tiếp xúc F1). Đến nay, đã xét nghiệm, cơ bản các trường hợp F1 của bệnh nhân 447 và 459 đều âm tính, các trường hợp còn lại đang được tiếp tục lấy mẫu xét nghiệm.

Ông Chung nhấn mạnh, TP đã phối hợp chặt chẽ với các hãng hàng không để xác minh các chuyến bay VN7198 ngày 24/7 và chuyến bay VN7282, ngày 27/7, xác định tất cả các trường hợp F1.

Theo ông Chung, chiều qua 6/8, trực tiếp đồng chí Bí thư Thành ủy và thường trực Thành ủy đã họp với Ban chỉ đạo TP và tất cả các quận, huyện đến tất cả các phường, xã từ ngày 7/8, sẽ lấy mẫu để xét nghiệm PCR khoảng hơn 50.000 trường hợp đi từ ngày 15- 29/7.

Với năng lực xét nghiệm của CDC Hà Nội và 4 bệnh viện trên địa bàn thành phố, dự kiến, từ 10-12 ngày, sẽ xét nghiệm xong.

Song song với đó, thành phố vẫn đang chuẩn bị mọi điều kiện để phục vụ công tác cách ly tập trung để đón những người từ Đà Nẵng trở về cũng như đón người từ những chuyến bay từ nước ngoài. Tiếp tục rà soát các trường hợp chuyên gia đã cách ly hết 14 ngày, đôn đốc hệ thống cơ sở vào cuộc để tiếp tục giám sát y tế, nếu cần thiết có thể tiến hành xét nghiệm lại.

Trên tinh thần chỉ đạo của Trung ương và Ban Chỉ đạo Trung ương, Hà Nội cấm triệt để quán bar, karaoke và các lễ hội cũng như các sự kiện thể thao. Thành phố cũng yêu cầu và tuyên truyền tất cả những người tham gia giao thông đều phải đeo khẩu trang. Tuy nhiên, hiện nay, vẫn còn có những trường hợp không đeo. Bắt đầu từ ngày hôm nay, Hà Nội sẽ triển khai các lực lượng xử phạt các trường hợp không đeo khẩu trang.

Viện Pasteur Nha Trang đã trở lại xét nghiệm virus SARS-CoV-2 -  Viện Pasteur Nha Trang vừa có công văn gửi 11 tỉnh khu vực miền Trung về việc trở lại hỗ trợ xét nghiệm phòng chống dịch COVID-19.