Sau vụ rơi trực thăng rơi: Tạm dừng dịch vụ bay trực thăng ngắm cảnh trên Vịnh Hạ Long

(VOH) - Chiều 6/4, Cục Hàng không Việt Nam đã tạm dừng các dịch vụ bay ngắm cảnh bằng trực thăng, sau vụ trực thăng rơi ở vịnh Hạ Long.

Theo Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Đinh Việt Thắng, Tổng Công ty Trực thăng Việt Nam (Binh đoàn 18) đã tạm dừng các dịch vụ bay ngắm cảnh bằng trực thăng. Quyết định được đưa ra sau khi xảy ra vụ trực thăng rơi khi chở 4 du khách ngắm cảnh vịnh Hạ Long vào chiều 5/4.

trực thăng, vịnh hạ long
Cục Hàng không Việt Nam đã tạm dừng các dịch vụ bay ngắm cảnh bằng trực thăng, sau vụ trực thăng rơi ở vịnh Hạ Long.

Đến nay lực lượng tìm kiếm đã tìm thấy 4 thi thể nạn nhân, đồng thời trục vớt thành công phần thân và đuôi trực thăng gặp nạn. Hiện lực lượng người nhái vẫn đang ở vị trí trực thăng rơi để lặn tìm kiếm nạn nhân thứ 5 còn mất tích và hộp đen trực thăng. 

Đến thời điểm hiện tại, thi thể đại tá phi công Chu Quang Minh (59 tuổi) và ba nạn nhân đã được đưa về Nhà tang lễ TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh.

rơi máy bay
Lực lượng tìm kiếm tại hiện trường - Ảnh: TTO

Hiện hơn 600 người đang tích cực tham gia công tác tìm kiếm cứu nạn, trong đó lực lượng Biên phòng Quảng Ninh 46 người, Biên phòng Hải Phòng 15 người, Cảnh sát biển 18 người, Quân chủng Hải quân 38 người (trong đó có 9 thợ lặn), Quân khu 3 cử 218 người, lực lượng khác 270 người.

Đoàn công tác của Chính phủ do Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang dẫn đầu đã có mặt tại Hải Phòng lúc 20h ngày 5/4 và ra hiện trường chỉ đạo công tác tìm kiếm cứu nạn trên tàu SAR 411.

Chỉ đạo tại hiện trường, phó Thủ tướng Trần Lưu Quang yêu cầu lực lượng cứu nạn gấp rút triển khai tối đa lực lượng, phương tiện để tìm kiếm cứu nạn đối với những người còn bị mất tích với tinh thần quyết liệt nhất, kịp thời, hiệu quả nhất.

Trong ngày 6/4, UBND tỉnh Quảng Ninh cho biết đã hỗ trợ gia đình có nạn nhânthiệt mạng trong vụ rơi trực thăng tại khu vực biển giáp ranh Quảng Ninh - Hải Phòng, mỗi gia đình 20 triệu đồng.

Tỉnh Quảng Ninh cũng chi trả chi phí di chuyển của người nhà nạn nhân từ Đà Nẵng ra Hạ Long; bố trí nơi nghỉ ngơi, ăn uống trong lúc chờ lực lượng chức năng tìm kiếm cứu nạn.

UBND TP Hạ Long cũng hỗ trợ mỗi gia đình nạn nhân 5 triệu đồng và huy động nhân lực, tàu cao tốc để phối hợp tham gia công tác cứu hộ, cứu nạn.

Đọc thêm: Máy bay trực thăng rơi ở vùng biển Hải Phòng và Quảng Ninh, tìm thấy 2 người tử vong

Theo khảo sát giá vé dịch vụ bay trực thăng ngắm vịnh Hạ Long trên các trang đặt vé trực tuyến, các công ty du lịch có giá dao động 1,9 - 6,1 triệu đồng/hành khách, tùy vào vị trí ngồi và thời gian bay (từ 10-40 phút).

Trước khi bay, du khách sẽ được hướng dẫn các phương pháp đảm bảo an toàn bay, các vật dụng không được mang theo và các thiết bị cá nhân được cầm lên khi tham gia chuyến bay.

Các lịch trình bay thay đổi theo thời gian bay gồm 8 phút, 10 phút, 12 phút, 25 phút và 40 phút.

Loại máy bay được sử dụng trong dịch vụ bay trực thăng ngắm vịnh Hạ Long là mẫu trực thăng Bell 505, được Công ty Trực thăng Miền Bắc nhập khẩu từ Mỹ. Đây là dòng trực thăng hạng nhẹ 4 chỗ ngồi do Hãng Bell Helicopters sản xuất năm 2018.

Loại trực thăng này được nhập khẩu về Việt Nam năm 2019 và chuyên được dùng để bay du lịch, ngắm cảnh, độ cao bay khoảng 150m. Trực thăng Bell 505 còn được sử dụng cho hoạt động du lịch tại nhiều điểm đến tại Việt Nam cũng như trên thế giới.

Theo các công ty du lịch, mức giá dịch vụ trên đã bao gồm cả gói bảo hiểm du lịch hành khách lên đến 30 triệu USD/sự vụ.