Chờ...

Siết chặt xử phạt vi phạm đầu tư kinh doanh, đề xuất phạt tới 300 triệu đồng

VOH - Bộ Kế hoạch và Đầu tư đang lấy ý kiến cho dự thảo Nghị định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đầu tư kinh doanh, với mức phạt có thể lên tới 300 triệu đồng.

Dự thảo này đề xuất các biện pháp xử phạt mạnh tay nhằm nâng cao sự tuân thủ pháp luật trong hoạt động đầu tư kinh doanh tại Việt Nam.

Cụ thể, đối với các vi phạm về điều kiện đầu tư kinh doanh, mức phạt tiền từ 80 đến 100 triệu đồng sẽ được áp dụng cho các hành vi như góp vốn, mua cổ phần, hoặc mua phần vốn góp của tổ chức kinh tế mà không đáp ứng đủ các điều kiện quy định. 

Vi phạm trong việc kinh doanh các ngành, nghề có điều kiện hoặc tiếp cận thị trường mà chưa đáp ứng đủ điều kiện cũng sẽ chịu mức phạt này.

Nặng hơn, mức phạt từ 100 đến 150 triệu đồng sẽ áp dụng cho các nhà đầu tư chuyển nhượng một phần hoặc toàn bộ dự án đầu tư mà không đáp ứng các điều kiện theo quy định. Các nhà đầu tư nước ngoài, hoặc tổ chức kinh tế nhận chuyển nhượng toàn bộ hoặc một phần dự án đầu tư mà không đáp ứng các điều kiện cũng sẽ chịu mức phạt này.

Đối với những hành vi đầu tư kinh doanh trong các ngành, nghề có điều kiện nhưng không đáp ứng các yêu cầu trong quá trình hoạt động, mức phạt từ 150 đến 200 triệu đồng sẽ được áp dụng. 

Mức phạt cao nhất, từ 200 đến 300 triệu đồng, sẽ dành cho các hành vi thực hiện đầu tư kinh doanh trong các ngành, nghề bị cấm theo quy định của pháp luật.

Biện pháp khắc phục hậu quả bao gồm việc buộc chấm dứt hoạt động góp vốn, mua cổ phần, hoặc mua phần vốn góp của tổ chức kinh tế đối với các hành vi vi phạm. Đồng thời, các hoạt động chuyển nhượng dự án không hợp lệ sẽ bị buộc tạm dừng. 

Đối với những hành vi đầu tư kinh doanh trái phép, doanh nghiệp sẽ phải chấm dứt hoạt động và nộp lại số lợi bất hợp pháp có được.

Ngoài ra, dự thảo cũng đề xuất mức phạt từ 50 đến 70 triệu đồng đối với các hành vi kê khai không chính xác, không trung thực các thông tin để được hưởng ưu đãi đầu tư. Các vi phạm này sẽ bị buộc nộp lại số lợi bất hợp pháp do hưởng ưu đãi không đúng quy định.

Với những biện pháp mạnh mẽ này, dự thảo Nghị định của Bộ Kế hoạch và Đầu tư nhằm tăng cường kiểm soát và minh bạch trong hoạt động đầu tư kinh doanh, đồng thời ngăn chặn các hành vi vi phạm pháp luật trong lĩnh vực này.