Siêu thị, sân bay... từ chối phục vụ nếu khách không đeo khẩu trang

Ngày đầu thực hiện chỉ thị của Thủ tướng, hầu hết người dân ra đường đều đeo khẩu trang để vừa phòng dịch bệnh vừa chống nắng nóng.

Theo ghi nhận, tại chợ Tân Định (Q.1), chợ Bà Chiểu (Q.Bình Thạnh), phần lớn tiểu thương đeo khẩu trang nhưng nhiều người mua hàng không đeo. Trong khi đó, tại siêu thị Co.opmart (Q.3), ngay từ lối vào các nhân viên bảo vệ đã đứng gác để đo nhiệt độ cho từng khách và nhắc nhở việc đeo khẩu trang. Tuy vậy, thỉnh thoảng vẫn xuất hiện khách hàng không đeo khẩu trang.

Theo Saigon Co.op cho biết đã dán quy định "khách hàng và nhân viên đến siêu thị phải đeo khẩu trang" tại 800 siêu thị của hệ thống này.

"Nếu đo thân nhiệt cho kết quả trên 38oC thì siêu thị sẽ động viên khách hàng nên về nhà nghỉ ngơi. Trường hợp người tiêu dùng đến siêu thị nhưng không đeo khẩu trang thì tại một số điểm siêu thị sẽ hỗ trợ khẩu trang vải kháng khuẩn hoặc có cách xử lý phù hợp để đảm bảo khách hàng vào siêu thị được sàng lọc" - đại diện đơn vị này khẳng định.

Người mua người bán ở siêu thị Co.op Mart (Q.1, TPHCM) đều đeo khẩu trang nghiêm túc - Ảnh: TNO

Trong khi đó, theo MM Mega Market Việt Nam, ngoài quy định đeo khẩu trang đối với nhân viên và khách hàng khi đến siêu thị, đơn vị đã trang bị nước rửa tay tại nhà vệ sinh, lối ra vào và các quầy thanh toán, xịt khử trùng xe đẩy hàng. Nhà cung cấp, đối tác cũng được khuyến cáo dời các cuộc họp và chuyển thành họp từ xa hoặc thông qua các ứng dụng trực tuyến.

Thậm chí, theo đại diện của một hệ thống siêu thị tại TPHCM, đơn vị đã lên những "phương án" như động viên, khuyến khích đối với khách không đeo khẩu trang hoặc không chịu đo thân nhiệt, thậm chí có thể không tiếp khách có biểu hiện nghi vấn với Covid-19 nếu cần thiết để đảm bảo an toàn cho những khách hàng khác.

Còn ghi nhận tại bến xe Miền Đông (quận Bình Thạnh), hàng trăm hành khách tập trung ở các hàng ghế chờ, khu vực ga khởi hành đều đeo khẩu trang.

Đại diện cảng hàng không Vân Đồn cho biết trên Tuổi Trẻ Online: thực hiện chỉ đạo của nhà chức trách về việc đeo khẩu trang nơi công cộng, đơn vị này đã yêu cầu 100% hành khách và người thân khi ra vào sân bay (đi máy bay hoặc đón, tiễn) phải đeo khẩu trang y tế và thực hiện khai báo y tế. Những khách không đeo khẩu trang sẽ bị từ chối làm thủ tục hàng không.

Trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Đinh Việt Thắng - cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam - cho biết: theo chỉ đạo của Thủ tướng, việc đeo khẩu trang tại các nơi công cộng là bắt buộc. "Nghị định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực hàng không dân dụng chưa quy định phạt khách đi máy bay không chịu đeo khẩu trang. Trước mắt chỉ đạo các sân bay, hãng hàng không phát khẩu trang cho khách, nếu phát rồi mà không chịu đeo nghĩa là không chấp hành quy định của Nhà nước thì sẽ từ chối vận chuyển, từ chối phục vụ để đảm bảo sức khỏe cho cộng đồng" - ông Thắng cho biết.

Vẫn còn nhiều người nước ngoài không đeo khẩu trang ở sân bay - Ảnh: TNO

Không chỉ ở TPHCM, ghi nhận tại TP Cần Thơ, người dân cũng tuân thủ khá tốt quy định mang khẩu trang ở những nơi công cộng.

Còn tại cảng hàng không Nội Bài (Hà Nội), do nguồn cung khẩu trang khan hiếm nên sân bay không còn phát khẩu trang miễn phí cho mọi hành khách như trước nữa. Thay vào đó, nhân viên an ninh hàng không sẽ quan sát hành khách, trường hợp khách không đeo sẽ nhắc nhở. Nếu khách nói quên mang hoặc không có khẩu trang sẽ phát khẩu trang và đề nghị hành khách đeo khẩu trang theo quy định.

"Phần lớn khách đến sân bay đều đeo khẩu trang. Chỉ có một số ít người nước ngoài đi các chuyến bay nội địa không đeo, nên việc nhắc nhở và phát khẩu trang chủ yếu với khách người nước ngoài" - đại diện cảng hàng không Nội Bài cho biết.

Người nước ngoài: được phát khẩu trang cũng không dùng
Tại TP Nha Trang (tỉnh Khánh Hòa), các khu vực du lịch như tháp Bà Ponagar, bãi tắm Trần Phú, các trạm xe buýt... nhiều du khách nước ngoài không mang khẩu trang. Nữ du khách người Nga Zulia (28 tuổi) cho biết lý do: "Tôi có được nhân viên khách sạn phát khẩu trang và nước rửa tay. Nhưng Nha Trang cho tôi cảm giác an toàn. Tôi thấy không cần phải đeo khẩu trang hay lo lắng gì về dịch bệnh cả". Ở TPHCM, các điểm du lịch, chợ, siêu thị... cũng có nhiều khách du lịch nước ngoài không mang khẩu trang, thậm chí từ chối đeo khẩu trang khi được phát miễn phí. Theo cơ quan chức năng, trước mắt họ chỉ tuyên truyền để khách du lịch nước ngoài có ý thức hơn chứ chưa xử phạt.