Sôi động ngày hội Tái chế chất thải 2012

(VOH) - Sáng nay 15/04, tại Nhà văn hóa lao động Thành phố, Sở Tài nguyên - Môi trường đã tổ chức ngày hội Tái chế chất thải Tp.HCM năm 2012 với chủ đề “3T trong sử dụng bao bì”. Ông Nguyễn Hữu Tín - Phó Chủ tịch UBND Thành phố cùng đông đảo mọi tầng lớp nhân dân, học sinh sinh viên đã đến dự .

Phát biểu tại Ngày hội, Phó chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Hữu Tín, kêu gọi người dân, doanh nghiệp hãy cùng chung tay với chính quyền thành phố có những hành động thiết thực nhằm bảo vệ môi trường. Hãy thay đổi từ những thói quen nhỏ trong cuộc sống hàng ngày, như phân loại chất thải rắn tại nguồn, tiết kiệm, giảm sử dụng các sản phẩm dùng một lần, tăng cường tái sử dụng khi có thể… Phó chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Hữu Tín, nhấn mạnh:



Ngày hội chuyển tải thông điệp đến với người dân về những mối nguy hại từ rác thải. Mỗi ngày, từ những sinh hoạt của cư dân thành phố đã thải ra hơn 7 ngàn tấn rác. Không chỉ làm xấu cảnh quan, gây mùi hôi khó chịu, gây ô nhiễm nguồn nước, đất, không khí, rác thải còn là nguyên nhân gây ra dịch bệnh và làm hao tốn chi phí cho việc xử lý.Thông qua các trò chơi như: sức sống mới từ phế thải, thời trang phế thải, thiết kế túi xanh vì môi trường, Ngày hội tái chế chất thải gửi đến cư dân thành phố thông điệp: hãy phân loại rác thải và thực hiện các giải pháp 3T. Đó là: tiết giảm, tái sử dụng và tái chế chất thải. Qua đó, để tiết giảm, chúng ta có thể giảm lượng rác phát sinh bẳng cách tiêu dùng thông mình, chỉ thải bỏ khi thật sự cần thiết. Chỉ mua những thứ chúng ta cần và dùng hết những gì đã mua, đặc biệt là các loại sơn, hóa chất, thuốc trừ sâu, nước tẩy rửa, thuốc diệt muỗi. Nói không với túi ni lông, mang theo túi dùng nhiều lần khi đi mua hàng. Ông Đào Anh Kiệt - Giám đốc Sở Tài nguyên - Môi trường chia sẻ:

Tham gia ngày hội tái chế, mọi người có thêm kiến thức và biết được rằng, có đến 60% những thứ được vứt vào thùng rác có thể được tái chế, có đến 50% rác thải gia đình có thể làm phân compost. Thủy tinh là một loại rác thải nguy hại, khi cho vào bãi chôn lấp sẽ không bao giờ phân hủy. Tuy nhiên, 100% thủy tinh đã sử dụng có thể tái chế. Em Ngọc Anh, học sinh lớp 2 tham gia vào ngày hội tái chế hồn nhiên khoe với chúng tôi:

Không chỉ có các em học sinh nhỏ, mà nhiều phụ huynh và những người cao tuổi cũng rất hào hứng tham gia. Đến với ngày hội tái chế chất thải, bên cạnh việc xem triển lãm các hoạt động phân loại, tái sử dụng và tái chế chất thải, người dân thành phố còn được tận mắt xem các sản phẩm tái chế từ chất thải, cũng như các sản phẩm thân thiện với môi trường. Ngoài ra, người dân khi tham gia còn có thể đem những chất thải nguy hại như pin, bóng đèn, chai lọ đựng hóa chất đã qua sử dụng để đổi lấy quà. Bà Nguyễn Thị Mỹ, nhà ở quận Bình Thạnh tham gia ngày hội chia sẻ:

Cùng tham gia vào ngày hội này, công ty sữa Vinamilk đã tổ chức chương trình đổi vỏ hộp sữa để nhận quà. Theo đó, cứ 10 vỏ hộp sữa, khách hàng sẽ đổi được 1 sản phẩm của sữa Vinamilk.Có thể nói, tham gia hăng hái và nhiệt tình nhất là lực lượng tình nguyện viên đến từ các trường Đại học và các doanh nghiệp của thành phố. Bên cạnh việc tham gia tuyên truyền các thông điệp bảo vệ môi trường, các tình nguyện viên còn tạo ra những sản phẩm đẹp mắt và cũng rất hữu ích từ những vật dụng đã bỏ đi. Bạn Nguyễn Thị Xuân Trang - một tình nguyện viên cho biết:

Ngày hội Tái chế chất thải 2012 còn có nhiều gian hàng trò chơi, cũng như gian hàng trao đổi vật dụng cũ như quần áo, sách vở, thú nhồi bông…tạo tinh thần chia sẻ cộng đồng và nâng cao ý thức tiết kiệm, ý thức bảo vệ môi trường sống. Không chỉ tổ chức các hoạt động trong ngày hội tái chế, tại Tp.HCM luôn thường xuyên có các hoạt động tuyên truyền nhằm nâng cao ý thức của người dân trong việc bảo vệ môi trường, thông qua việc sử dụng tiết kiệm, giảm chất thải ra môi trường, cũng như việc phát huy việc tái chế, tái sử dụng các sản phẩm cũ. Anh Nguyễn Bá Hội - chuyên viên môi trường của Chi cục Bảo vệ môi trường, thuộc Sở Tài nguyên - Môi trường Thành phố cho biết:



Ngày hội tái chế chất thải Tp.HCM năm 2012 thật sự mang nhiều ý nghĩa, góp phần nâng cao nhận thức của nhân dân trong công tác bảo vệ môi trường. Đồng thời, đây cũng là dịp tạo cơ hội giao lưu gặp gỡ của các thành viên bảo vệ môi trường, tạo tính tương tác xã hội và tinh thần sẻ chia trong cộng đồng đến với toàn dân.