Sốt xuất huyết tiếp tục diễn biến phức tạp

(VOH) - Theo thống kê từ đầu năm đến ngày 6/7/2017, TPHCM có hơn 9.600 trường hợp mắc sốt xuất huyết, tăng 14% so với cùng kỳ 2016.

Cho đến nay, 17/24 quận, huyện số mắc đều tăng so với cùng kì, riêng quận 12 tăng đến 85%. Thành phố ghi nhận 4 trường hợp tử vong do sốt xuất huyết.

Theo bác sĩ Nguyễn Trí Dũng – Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng TP thì Thành phố đã triển khai nhiều mô hình nhằm phòng chống dịch hiệu quả hơn như quản lí dịch bằng phần mềm ứng dụng GIS trên bản đồ, sử dụng máy phun mù nhiệt dập ổ dịch, trong đó có mô hình quản lý kiểm soát điểm nguy cơ.

“Thành phố triển khai mô hình kiểm soát điểm nguy cơ dựa vào cộng đồng, ban ngành đoàn thể tại địa phương, phối hợp với y tế tăng cường giám sát phát hiện".

Thứ trưởng đến khoa nhiễm D  - Bệnh viện bệnh Nhiệt đới TP thăm bệnh nhân đang điều trị 

Kiểm soát các điểm nguy cơ là trọng tâm trong phòng chống dịch. Các điểm này được ngành y tế lập danh sách, trên cơ sở đó địa phương theo dõi kiểm tra, giám sát. Tuy nhiên, theo bác sĩ Nguyễn Hữu Hưng – Phó Giám đốc Sở Y tế TP: “Khó nhất là chiến dịch truyền thông, vận động tổng vệ sinh môi trường chưa thường xuyên. Sau chiến dịch tổng vệ sinh hay phát động vệ sinh, dọn dẹp vật chứa - kiểm tra lại vẫn thấy vấn đề cũng như vật chứa nước”.

Là quận có tỷ lệ sốt xuất huyết đang tăng, ông Đỗ Đình Thiện – Phó Chủ tịch UBND Quận Bình Tân nêu khó khăn: “Khó giải quyết là tại các điểm bán cây cản, nhà trọ. Các nhà trọ chủ nhà thường chứa nước trong lu để xài hoặc bơm vào hồ chứa nước. Thứ hai là vật phế thải rất nhiều, mưa xuống không đổ kịp ứ đọng tạo vật chứa nước và thứ ba là đất trống bỏ hoang”.

Cũng là huyện có số mắc cao, bác sĩ Phạm Văn Tuấn – Phó Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng huyện Bình Chánh chia sẻ, chỉ riêng số mắc sốt xuất huyết của hai xã Vĩnh Lộc A, Vĩnh Lộc B đã chiếm hơn 50% tổng số trường hợp mắc của toàn huyện.

Qua giám sát thì tại hai xã này, vật chứa nước trong nhà không nhiều nhưng địa bàn dân nhập cư, tình hình xây dựng trái phép bị cưỡng chế tạo ra khu vực đọng nước hay những mảnh đất trống bỏ hoang người dân thiếu ý thức quăng vật phế thải vào…

Liên quan đến phòng chống sốt xuất huyết, Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thị Thu chỉ đạo các quận, huyện tăng cường và kiên quyết xử phạt, phải có chế tài, phải quyết tâm không để dịch bệnh lan rộng bởi nó rất nguy hiểm, không chỉ ảnh hưởng sức khỏe người dân mà còn ảnh hưởng sự tăng trưởng của TP... Khách du lịch muốn đến Thành phố nhưng nghe Thành phố có dịch thì liệu có dám đến ?".

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long nhận định, dự báo diễn biến tình hình sốt xuất huyết còn rất phức tạp và tiếp tục tăng do vậy TPHCM cần phải triển khai quyết liệt các biện pháp phòng chống.

Thứ trưởng chỉ đạo, các ban ngành nâng cao trách nhiệm của chính quyền địa phương trong kiểm tra giám sát. TPHCM đi đầu trong xử phạt người không chấp hành quy định pháp luật đặc biệt trong vấn đề phòng chống dịch...

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long đề xuất Hội đồng Nhân dân TP nên thiết lập lại mạng lưới cộng tác viên phòng chống sốt xuất huyết tại địa bàn dân cư, đồng thời riêng Sở Y tế TP cần tăng cường thông tin, hướng dẫn người dân nhận biết sớm bệnh, cập nhật phác đồ điều trị cho bệnh viện tuyến dưới, cho các đơn vị y tế tư hạn chế chuyển viện, dồn về tuyến cuối.