Chờ...

Sử dụng máy bay không người lái tiềm ẩn nguy cơ đe dọa quốc phòng, an ninh

VOH - Chiều 19/6, Đại tướng Phan Văn Giang - Bộ trưởng Bộ Quốc phòng - thừa ủy quyền của Thủ tướng trình Quốc hội tờ trình về dự án Luật Phòng không nhân dân.

Theo đại tướng Phan Văn Giang, công tác quản lý, bảo vệ vùng trời ở độ cao dưới 5.000 m đang được nhiều quốc gia trên thế giới hết sức coi trọng. Nhất là khi máy bay không người lái đang được nghiên cứu, chế tạo, khai thác, sử dụng cho mục đích quân sự như một lực lượng tác chiến mới mang lại hiệu quả chiến đấu cao.

Đại tướng cho biết, ở trong nước "tình trạng sử dụng máy bay không người lái, phương tiện bay siêu nhẹ vi phạm pháp luật diễn ra ngày càng gia tăng, tiềm ẩn nhiều nguy cơ đe dọa đến quốc phòng, an ninh và an toàn, an ninh hàng không".

Trong khi, Luật Quốc phòng và các văn bản pháp luật có liên quan đến nhiệm vụ phòng không nhân dân, quản lý máy bay không người lái, phương tiện bay siêu nhẹ mới quy định khung, mang tính nguyên tắc. Do đó, việc xây dựng, ban hành Luật Phòng không nhân dân là rất cần thiết.

may-bay-khong-nguoi-lai-190624
Sử dụng máy bay không người lái tiềm ẩn nguy cơ đe dọa quốc phòng, an ninh

Dự thảo Luật Phòng không nhân dân dành 9 điều quy định về quản lý máy bay không người lái, phương tiện bay siêu nhẹ và bảo đảm an toàn phòng không.

Điều 29 dự thảo luật quy định tàu bay không người lái, phương tiện bay siêu nhẹ phải được đăng ký, quản lý tại các cơ quan chức năng theo quy định của pháp luật trước khi đưa vào khai thác, sử dụng.

Bộ Công an có trách nhiệm đăng ký máy bay không người lái, phương tiện bay siêu nhẹ của cơ quan, tổ chức, cá nhân, trừ phương tiện do Bộ Quốc phòng quản lý.

Cơ quan công an cung cấp thông tin đăng ký máy bay không người lái, phương tiện bay siêu nhẹ gắn với chủ sở hữu phương tiện bay cho Bộ Quốc phòng để phối hợp quản lý...

Thẩm tra nội dung này, Ủy ban Quốc phòng và An ninh cho rằng, một số ý kiến nêu quy định người điều khiển phải đủ 18 tuổi trở lên, có kiến thức về hàng không là chưa phù hợp với thực tiễn. Bởi, máy bay không người lái... đang được sử dụng rộng rãi cho các mục đích khác trong nông nghiệp, lâm nghiệp, thông tin truyền thông, điện ảnh, giải trí...

Để bảo đảm gắn kết hài hòa lợi ích quốc phòng - an ninh, phát triển kinh tế - xã hội, đề nghị quy định theo hướng tùy từng loại phương tiện bay để quy định về độ tuổi điều khiển cho phù hợp.

Một số ý kiến đề nghị quy định rõ về điều kiện đăng ký, cấp phép. Khi cấp phép, đăng ký và quản lý tàu bay không người lái và phương tiện bay siêu nhẹ cần tính đến yếu tố cự ly, khoảng cách bay để quy định cho phù hợp.

Bên cạnh đó, đề nghị giao Bộ Quốc phòng thực hiện nhiệm vụ đăng ký máy bay không người lái, phương tiện bay siêu nhẹ, hoặc đăng ký từ nguồn (nơi sản xuất); nghiên cứu, bổ sung quy định về đăng kiểm máy bay không người lái, phương tiện bay siêu nhẹ cho phù hợp...