Tấm lòng của dì Út Muội

(VOH) - Một người cả một đời sống đầy tình thương, dù hiện giờ tuổi đã cao song trái tim ấy vẫn chan chứa tình thân ái. Đó chính là bà Đoàn Thị Muội, mà người dân thường gọi thân thương là dì Út Muội, hiện đang sống cùng các con, cháu tại phường Tân Hưng, quận 7.

Hỏi dì Út Muội thì từ đầu trên xóm dưới ai ai cũng đều biết, một người luôn sống chan hòa với bà con làng xóm, hễ địa phương cần hỗ trợ gì, dì Út đều cố gắng giúp trong khả năng của mình. Dì kể: Từ ngày đất nước thống nhất được bầu làm tổ phó Hội phụ nữ xã, suốt nhiều năm trời lo sổ gạo cho bà con, nhà nào khó khăn là hỗ trợ liền không ngại. Dì kể bằng ánh mắt rạng ngời hạnh phúc, hẳn niềm hạnh phúc ấy đã được nhân lên qua những tháng năm dài của một tấm lòng biết sống vì mọi người. Mới thấy, lòng tốt không chỉ là hành động mà là thái độ, biểu cảm, cái nhìn, sự tiếp xúc; là mọi thứ làm người khác ấm lòng.

Dì Út Muội ngày ngày cặm cụi may mùng tặng người nghèo, cơ nhỡ. Ảnh: nhandan

Năm  nay ở cái tuổi xưa nay hiếm, dì Út Muội vẫn cần mẫn bên chiếc máy may đã gắn bó với bà hơn 60 năm qua. Nhớ về những năm tháng gian khó, chiếc máy may này đã nuôi 6 đứa con ăn học, giờ đứa nào cũng lớn, thành tài và quan trọng hơn cả là các con đều mong muốn góp sức cùng mẹ trong công tác giúp đỡ những mảnh đời bất hạnh trong xã hội. 

Trên gương mặt hằn vết thời gian ấy luôn hiển hiện nụ cười của niềm hạnh phúc, dì Út tâm sự: Hồi tụi nó còn nhỏ, cũng biết phụ giúp mẹ giặt giũ, ủi đồ. Giờ đây các con đã lớn có sự nghiệp riêng nhưng đứa nào cũng tự hào với việc làm may mùng tặng bà con của mẹ. "Tôi muốn may cái mùng để cho bà con nghèo, mấy đứa nhỏ ngủ muỗi không cắn. Ở xóm tôi, nhiều người dưới quê lên thuê nhà trọ, mình may tặng họ cái mùng, họ nhận được mừng lắm", dì Út Muội chia sẻ thêm.

Có thể nói, việc tốt nhất là cứu người nguy cấp, dì Út đã nhiều lần làm được những điều như thế. Không chỉ may mùng tặng người nghèo mà khi ở xóm, rồi khu phố có người đau ốm, bệnh tật không có tiền chữa trị, dì Út sẵn sàng vận động và giúp đỡ. Có một câu chuyện mà người dân ở đây thường nói cho nhau nghe khi nhắc về dì Út Muội là khi nhìn gia cảnh một người con trong xóm không có tiền lo tang chay cho mẹ. Dì đã đứng ra lo liệu, hỗ trợ tiền để lo hậu sự. Chị Nguyễn Thị Phương Thùy, cháu của gia đình từng được sự giúp đỡ của dì Út cho biết rất ngưỡng mộ tấm lòng của người phụ nữ đáng kính này, bà luôn là tấm gương sáng cho con cháu noi theo. "Tôi rất ngưỡng mộ Dì Út, giống như là cha mẹ vậy đó, dì tham gia các hoạt động của hội người cao tuổi, hội phụ nữ,... Điều đáng ghi nhận nhất là dì may mùng tặng cho người cơ nhỡ, khó khăn, những vùng quê xa xôi để người ta có được cái mùng, điều này góp được một phần nhỏ cho xã hội", chị Thùy nói. 

Còn với chị Đoàn Thị Hiền thì dì Út Muội như là người thân trong gia đình, dì sống giản dị, không phân biệt sang nghèo. Chị Hiền cho biết: một mình buôn bán nhỏ nuôi hai con ăn học nên rất vất vả. Thấy vậy dì Út cũng thường xuyên động viên, giúp đỡ ba mẹ con: "Bản thân tôi cũng vui, nào giờ không có mắc mùng tại vì nhà nhà lá xụp xệ nên muỗi cắn quá trời. Tôi vừa mới làm lại nhà xong, dì Út mang tặng hai cái mùng nên vui lắm"  

Chị Đoàn Thị Thanh Hương – Chủ tịch Hội phụ nữ phường Tân Hưng, quận 7 cho hay, dì Út Muội là tấm gương sáng tại địa phương, nhất là trong công tác tuyên truyền để thế hệ trẻ hiểu hơn về tình người trong cuộc sống luôn cần có những tấm lòng, chị Đoàn Thị Thanh Hương nói: "Hàng năm đều nhận được sự hỗ trợ của dì Út, về phần học bổng Nguyễn Thị Minh Khai, hỗ trợ góc học tập cho con em hội viên có hoàn cảnh khó khăn, chăm lo Tết cho hội viên có hoàn cảnh khó khăn thì dì cũng có sự hỗ trợ. Trong hoạt động, chi hội thường cũng thường nhắc đến gương dì Út cho mấy chị biết để vận động chị em cùng tham gia công tác xã hội từ thiện".

Những gì ta cho đi một cách thật lòng thì còn mãi. Với dì được góp phần làm vơi đi nỗi khốn khó của bà con nghèo là niềm hạnh phúc. Dì tâm sự: Mấy hôm trước được đi dự Đại hội thi đua yêu nước thành phố cảm thấy vinh dự và hạnh phúc, càng vinh hạnh hơn khi được gặp gỡ nhiều tấm lòng nhân ái trong xã hội. Nhìn họ mà niềm vui dâng đầy.

Mỗi năm hai lần, dì Út Muội và người con gái út của mình đều chuẩn bị hơn trăm phần nhu yếu phẩm gửi tặng bà con nghèo ở địa phương như gạo, đường, nước tương, bột ngọt,... những thứ tưởng chừng như dễ dàng có được nhưng với những người nghèo thì món quà này đáng giá vô cùng. "Tôi may mùng, con tôi thấy tôi giúp cho bà con hàng xóm như vậy con và cháu tôi cũng thích và phụ giúp. Chuyện tôi làm hàng ngày để cho con, cháu thấy và cùng làm theo nhằm giúp đỡ bà con nghèo", Dì Út Muội chia sẻ.

​Có lẽ, với dì Út Muội thì hãy làm việc thiện ở bất cứ nơi nào có thể, đừng ngần ngại và hãy làm bằng cả trái tim nhân ái của mình.