Tăng cường công tác PCCC dịp Tết Nguyên đán Quý Mão

(VOH) – Trong điều kiện thời tiết hanh khô và dịp Tết Nguyên đán Quý Mão, Cục Cảnh sát PCCC khuyến cáo thực hiện các biện pháp phòng tránh và xử lý khi không may hỏa hoạn xảy ra.

Để đảm bảo an toàn, phòng cháy, chữa cháy trong dịp Tết Nguyên đán Quý Mão và Lễ hội đầu năm 2023, Cục Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy (PCCC) và cứu nạn, cứu hộ (CNCH) Bộ Công an khuyến cáo thực hiện các biện pháp phòng tránh và xử lý khi không may hỏa hoạn xảy ra.

Cục Cảnh sát PCCC & CNCH khuyến nghị cần tổ chức tốt hoạt động phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ tại chỗ. Thường xuyên và định kỳ tổ chức tự kiểm tra an toàn PCCC để phát hiện và khắc phục kịp thời các nguy cơ gây cháy.

Chuẩn bị phương án thoát nạn cho người và tài sản khi cháy xảy ra.

Tăng cường công tác PCCC dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 1
Bộ Công an khuyến nghị tăng cường công tác PCCC dịp Tết Nguyên đán Quý Mão.

Tăng cường tuần tra, canh gác 24/24 giờ tại cơ sở và khu dân cư, đặc biệt là vào thời điểm ngoài giờ hành chính, ban đêm, ngày nghỉ để kịp thời phát hiện và dập tắt cháy.[

Các hộ gia đình cần bảo đảm và duy trì các điều kiện an toàn về PCCC để loại trừ và giảm đến mức thấp nhất nguy cơ cháy, nổ.

Trang bị phương tiện chữa cháy tại chỗ như bình chữa cháy xách tay, mặt nạ lọc độc, nước chữa cháy… và biết cách sử dụng những phương tiện này.

Cẩn trọng khi sử dụng nguồn lửa, nguồn nhiệt, thắp hương thờ cúng, đốt vàng mã, sử dụng các thiết bị sinh nhiệt như bóng điện tròn, bàn là, bếp điện, thiết bị sưởi ấm…

Các gia đình không để các vật liệu dễ cháy gần nguồn lửa. Trước khi rời khỏi nhà và trước khi đi ngủ phải kiểm tra nơi nấu ăn, thờ cúng, tắt các thiết bị điện không cần thiết.

Khi xảy ra cháy, người dân phải nhanh chóng báo động cho mọi người xung quanh, ngắt nguồn điện, sử dụng phương tiện chữa cháy ban đầu…đồng thời gọi ngay số điện thoại 114 báo cho lực lượng chức năng ngay.

Theo thống kê, hằng năm có khoảng 50% tổng số vụ cháy xảy ra tại các hộ gia đình. Nguyên nhân gây cháy chủ yếu là do người dân bất cẩn trong việc sử dụng nguồn lửa, nguồn nhiệt (đun nấu, thắp hương thờ cúng, đốt vàng mã…), chất dễ cháy (xăng dầu, gas, cồn, hóa chất…), sử dụng điện (hệ thống điện, thiết bị điện) không an toàn… Do đó, cơ quan Công an khuyến cáo người dân, các hộ gia đình cần nâng cao kiến thức và kỹ năng cơ bản để đảm bảo an toàn PCCC.