Tăng cường kiểm tra hoạt động phòng chống dịch Ebola tại sân bay Tân Sơn Nhất

(VOH) - Ngày 12/8, lãnh đạo TPHCM đã có buổi kiểm tra và giám sát các hoạt động phòng chống dịch những chuyến bay từ khu vực nghi có dịch Ebola và vùng Trung Đông đáp xuống sân bay Tân Sơn Nhất TPHCM.
Sở Y tế TP HCM kiểm tra công tác phòng chống dịch Ebola tại sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất. (ảnh: VOV)

Để ngăn ngừa dịch bệnh nguy hiểm này đang lây lan toàn cầu, các nhân viên Trung tâm Kiểm dịch quốc tế tại sân bay phải trực 24/24 giờ theo dõi qua màn hình giám sát đo thân nhiệt của hành khách. Các chuyến bay đến từ 4 nước Tây Phi sẽ luôn nằm trong tầm giám sát chặt chẽ của nhân viên y tế. Bác sỹ Nguyễn Hồng Tâm - Phó Giám đốc Trung tâm y tế Quốc tế TPHCM cho biết: Số người đi từ vùng dịch nhập cảnh vào Việt Nam không nhiều, tuy nhiên thông qua máy đo thân nhiệt từ xa nếu có dấu hiệu bệnh thì sẽ tiến hành cách ly ngay lập tức: “Chúng tôi thông báo rộng rãi cho tất cả các hãng hàng không có chuyến bay đến Tân Sơn Nhất về căn bệnh Ebola cũng như biện pháp phòng chống để họ có sự hợp tác trong việc kiểm tra thân nhiệt cũng như làm khai báo y tế đối với hành khách từ 4 nước vùng Tây Phi là Guinea, Nigeria, Sierra Leone và Liberia. Cho tới nay thì chúng tôi vẫn chưa phát hiện được trường hợp nào. Tuy nhiên, qua máy đo thân nhiệt nếu phát hiện trường hợp nhiễm bệnh sẽ cho cách ly và khám sàng lọc. Nếu đúng, sẽ cách ly rồi chuyển đến bệnh viện Bệnh Nhiệt đới theo đúng quy trình của Bộ Y tế”.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), dịch Ebola gây ra với các triệu chứng như: sốt đột ngột, cơ thể suy yếu trầm trọng, đau cơ và đau cổ họng. Khi nặng, sẽ có triệu chứng ói mửa, tiêu chảy, thậm chí xuất huyết trong và ngoài cơ thể. Giai đoạn ủ bệnh kéo dài từ hai ngày đến 21 ngày và chẩn đoán rất khó khăn, tỉ lệ tử vong lên đến 90%.