Tập trung chăm lo, hỗ trợ cho sinh viên có hoàn cảnh khó khăn đón Tết 2015

(VOH) - Dịp Tết Nguyên đán Ất Mùi 2015, Trung tâm Hỗ trợ học sinh, sinh viên Thành phố tổ chức nhiều chương trình chăm lo cho học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn với các hoạt động đa dạng, mang ý nghĩa thiết thực. Ngoài hoạt động thường niên là giới thiệu việc làm Tết cho sinh viên, hỗ trợ khoảng 3.000 vé xe cho sinh viên về các tỉnh miền Trung, Tây Nguyên; bán vé xe trợ giá cho sinh viên, tặng quà cho sinh viên đón tết xa nhà. Năm nay, lần đầu tiên Trung tâm triển khai chương trình “Quà xuân cho em”, với mong muốn chia sẻ những khó khăn, bất hạnh của trẻ em cơ nhỡ tại các mái ấm, nhà mở, các em học sinh tiểu học thuộc các vùng ngoại thành còn nhiều khó khăn. Về hoạt động chăm lo, hỗ trợ cho sinh viên trong dịp Tết Nguyên đán 2015, phóng viên Đài TNND TPHCM phỏng vấn với ông Lê Xuân Dũng - Phó Giám đốc Trung tâm hỗ trợ học sinh, sinh viên TPHCM.

* Xin ông cho biết trong dịp Tết Nguyên Đán 2015 này Trung tâm hỗ trợ học sinh sinh viên có những hoạt động nào hỗ trợ cho sinh viên?

Ông Lê Xuân Dũng: Cũng như hằng năm vào mỗi dịp tết Nguyên đán, Trung tâm hỗ trợ học sinh, sinh viên đều triển khai nhiều chương trình hỗ trợ cho sinh viên, đặc biệt là sinh viên có hoàn cảnh khó khăn. Trong đó, chuyến xe mùa xuân hỗ trợ 3.000 vé xe cho sinh viên có hoàn cảnh khó khăn về quê đón tết cùng gia đình, chương trình được triển khai đến hết ngày 10/2/2015 tức 22 tháng chạp. Lễ tiễn sẽ được tổ chức tập trung tại sân 4A Nhà văn hóa Thanh Niên vào ngày 22 tháng Chạp. Song song đó là chương trình họp mặt sinh viên đón tết xa nhà, như mọi năm, năm nay trung tâm dự kiến trao 1.500 phần quà cho 1.500 sinh viên không có điều kiện về quê đón tết cùng gia đình. Buổi họp mặt sẽ tổ chức vào ngày 22 tháng Chạp.

Bên cạnh đó, đối với những sinh viên ở lại đón tết thì trung tâm tăng cường triển khai công tác giới thiệu việc làm để sinh viên có thêm thu nhập để trang trải việc học tập, sinh hoạt trong đầu năm mới. Trong chương trình việc làm tết cho sinh viên thì năm nay trung tâm sẽ vận động doanh nghiệp hỗ trợ khoảng 4.000 đầu việc làm tết cho sinh viên, mức lương tăng hơn năm ngoái để tạo điều kiện thuận lợi cho sinh viên. Tính đến nay, trung tâm đã vận động hơn 3.000 đầu việc để đáp ứng đầy đủ cho sinh viên. Một số việc làm chủ yếu là nhân viên siêu thị, đóng gói, bảo vệ đường hoa…

* Bên cạnh việc hỗ trợ vé xe cho sinh viên, thì sinh viên có được hỗ trợ mua vé giảm giá không ông?

Ông Lê Xuân Dũng: Bên cạnh chương trình tặng vé xe cho sinh viên khó khăn về quê đón tết thì trung tâm cũng triển khai chương trình bán vé hỗ trợ cho sinh viên có hoàn cảnh khó khăn, các bạn khó khăn có giấy giới thiệu của Đoàn-Hội thì được mua vé xe giảm từ 30 đến 50% tùy theo lộ trình. Thời gian bán xé từ 17/1 đến hết ngày 10/2/2015.

* Bên cạnh hoạt động hỗ trợ thường niên cho sinh viên trong dịp tết, thì năm nay trung tâm có triển khai thêm “chương trình quà xuân cho em”, xin ông cho biết rõ hơn về chương trình này?

Ông Lê Xuân Dũng: “Chương trình quà xuân cho em”, đây là chương trình mới do Trung tâm phát động với mục đích kêu gọi sự tình nguyện của các bạn sinh viên. Theo đó, sinh viên sẽ tham gia một trong hai đội hình: đội hình trực tại các siêu thị để vận động và tiếp nhận quà tặng của người dân và đội hình phân loại, sắp xếp và đóng gói quà tặng. Sau đó, sẽ cùng đi đến các mái ấm, nhà mở, các trường tiểu học ngoại thành tặng quà cho các em nhỏ tại các huyện ngoại thành TPHCM . 

* Hiện nay, Trung tâm đã tuyển sinh viên tình nguyện tham gia chương trình. Để có thể hoàn thành tốt các chương trình hỗ trợ tết cho sinh viên, thì Trung tâm đã vận động nguồn lực và nhân lực thế nào để hoàn thành các chương trình này?

Ông Lê Xuân Dũng: Trong năm nay đối với các hoạt động chương trình hỗ trợ chăm lo tết cho sinh viên khó khăn, trung tâm vẫn kêu gọi sự vận động hỗ trợ của các đơn vị doanh nghiệp, cá nhân  để cùng chăm lo cho sinh viên khó khăn đón mùa xuân ấm cúng và hạnh phúc. Đến nay trung tâm vẫn đang kêu gọi vận động các doanh nghiệp hỗ trợ vé xe cho sinh viên khó khăn có thể về quê đoàn tụ cùng gia đình trong ngày tết Nguyên đán. Bên cạnh đó, lực lượng sinh viên tình nguyện cũng đóng một phần quan trọng trong việc phát huy sức trẻ tình nguyện để từ đó có thêm động lực huy động nhiều nguồn lực chăm lo cho các đối tượng trẻ em, học sinh tại các mái ấm, nhà mở trên địa bàn TPHCM

* Xin cám ơn ông.