"Tập trung đào tạo, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực và nghề nghiệp cho đồng bào dân tộc"

(VOH) - Đại hội Đại biểu các dân tộc thiểu số TPHCM lần thứ II (2014-2019) đã thành công tốt đẹp, mở ra một giai đoạn mới cho công tác dân tộc thành phố từ nay đến năm 2020.

TPHCM là địa bàn tập trung 51 dân tộc thiểu số Việt Nam với hơn 437.000 người, chiếm hơn 6% dân số thành phố. Trong đó, có 3 dân tộc chiếm số đông và hình thành cộng đồng là dân tộc Hoa, Khmer và Chăm. Thời gian qua, thành phố luôn quan tâm thực hiện tốt chính sách dân tộc, đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn được chăm lo trợ vốn, giải quyết việc làm, chăm sóc sức khỏe, y tế, giáo dục, nâng cao trình độ dân trí, hỗ trợ phát triển các ngành nghề truyền thống...

Trong chiến lược công tác dân tộc trên địa bàn TPHCM đến năm 2020, ngoài việc thực hiện tốt chính sách dân tộc, thành phố còn tập trung phát huy hiệu quả vai trò người có uy tín trong cộng đồng dân cư để xây dựng vững chắc khối đại đoàn kết. Ngay sau khi kết thúc Đại hội Đại biểu các dân tộc thiểu số TPHCM lần thứ  II, phóng viên Đài đã có cuộc phỏng vấn ông Ngô Văn Triển - Trưởng Ban Dân tộc TPHCM nhiệm kỳ 2014-2019.

Phóng viên Lệ Loan phỏng vấn ông Ngô Văn Triển tại Đại hội Đại biểu các dân tộc thiểu số TP.HCM lần 2.

* Thưa ông, nhìn lại chặng đường 5 năm qua, TPHCM thực hiện chính sách, công tác dân tộc, theo ông đâu là kết quả đáng ghi nhận?

- Ông Ngô Văn Triển: 5 năm qua, điều ghi nhận nhất đối với TPHCM là đã hòa nhập cùng với các dân tộc, kể cả dân tộc Kinh, đoàn kết xây dựng cuộc sống ấm no, hạnh phúc, tương thân tương ái, đoàn kết giúp đỡ nhau. Các đồng bào ở TPHCM chúng ta lúc nào cũng có tấm lòng nhân ái, mở rộng, cùng giúp đỡ, hỗ trợ cho đồng bào các dân tộc thiểu số nơi khác đến. Đây là điều mà chúng tôi nhận thấy rằng sâu sắc nhất, xứng với TPHCM văn minh, hiện đại. Chữ “nghĩa tình” đã bao hàm được đầy đủ ý nghĩa mà sự đùm bọc, đoàn kết giữa các dân tộc với nhau trên địa bàn thành phố đã thể hiện.

* Từ nay đến năm 2019, thành phố có rất nhiều vấn đề quan trọng liên quan đến chính sách dân tộc. Theo ông, đâu là vấn đề mà ông quan tâm nhất?

- Ông Ngô Văn Triển: Những vấn đề quan tâm nhất, chúng tôi đã nêu rất nhiều lần và ngay trong đại hội lần này, đó là làm sao đảm bảo được đời sống của đồng bào, giữa người Kinh và các dân tộc khác, từng bước nâng cao ngang bằng với mức sống chung của thành phố. Do đó, tập trung giải quyết việc làm, nâng cao trình độ dân trí, đảm bảo an sinh xã hội để hỗ trợ đồng bào dân tộc thiểu số, nhất là đồng bào Chăm, Khmer còn đang gặp nhiều khó khăn, làm sao để theo kịp đồng bào Kinh, Hoa, và các đồng bào khác, xứng đáng với khẩu hiệu của thành phố chúng ta là “Đoàn kết, bình đẳng, tương trợ và trách nhiệm”.

* Trong chính sách dân tộc có chiến lược xây dựng khối đại đoàn kết dân tộc theo nguyên tắc "bình đẳng, đoàn kết, tôn trọng và giúp nhau cùng tiến bộ", để thực hiện tốt chủ trương này, thời gian tới, theo ông, chúng ta cần làm gì?

- Ông Ngô Văn Triển: Thực hiện chiến lược công tác dân tộc thành phố đã được UBND TP phê duyệt, có 36 nhóm vấn đề. Trong đó, thành phố tập trung toàn diện trên các lĩnh vực, phát huy tiềm năng kinh tế, bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa dân tộc, đặc biệt là phát huy, đào tạo và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực và nghề nghiệp cho đồng bào dân tộc. Bên cạnh đó, vấn đề đào tạo cán bộ, xây dựng hệ thống chính trị, để góp phần làm sao ở vùng đồng bào dân tộc có những cán bộ có năng lực, thực sự là nòng cốt, gắn bó với bà con dân tộc tại các cơ sở, địa phương hiện nay.

* Cảm ơn ông.