Chờ...

Tàu đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam không vào ga Hà Nội

VOH - Bộ GTVT và UBND TP. Hà Nội thống nhất ga Hà Nội sẽ là ga nội đô. Do đó, tàu đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam sẽ dừng ở ga Ngọc Hồi, không vào ga Hà Nội.

Bộ GTVT và TP. Hà Nội đã thống nhất về quy hoạch mạng lưới đường sắt trên địa bàn Hà Nội. Ga Hà Nội sẽ là ga nội đô, ga Ngọc Hồi sẽ trở thành tổ hợp ga đầu mối quốc gia, dành cho cả tàu khách tuyến Bắc - Nam, tàu đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam.

Bộ GTVT đang giao cho các đơn vị chuyên môn rà soát, tổ chức lại việc xây dựng ga Ngọc Hồi.

gahanoi
Ảnh minh họa

Ban Quản lý dự án đường sắt đang thực hiện quy hoạch mặt bằng depot Ngọc Hồi để thực hiện dự án tuyến đường sắt đô thị số 1 đoạn Yên Viên - Ngọc Hồi.

Tuy nhiên, do Bộ GTVT và TP. Hà Nội có chủ trương mới cho mặt bằng depot này, trong đó có cả dự án kèm theo, nên trong 2 năm qua việc khảo sát, thực hiện tại mặt bằng dự án đã phải dừng lại.

Theo chủ trương vừa được Bộ GTVT thống nhất với TP. Hà Nội, khu depot Ngọc Hồi chỉ là một phần công việc của ga Ngọc Hồi khi được phát triển thành tổ hợp nhà ga.

Cục Đường sắt Việt Nam (Bộ GTVT) cho biết, dự thảo quy hoạch xây dựng chi tiết ga Ngọc Hồi đang được cục và các đơn vị có liên quan hoàn thiện.

Theo dự thảo quy hoạch này, từ nay đến năm 2030 - tầm nhìn 2050, ga Ngọc Hồi sẽ được mở rộng diện tích từ 102 ha lên khoảng 251 ha. Trong đó, nhà ga đường sắt tốc độ cao 8 ha, khu depot 102 ha, ga đường sắt quốc gia 14,6 ha, ga hàng hóa 24,6 ha…

Với chức năng phục vụ chạy tàu, tổ hợp ga Ngọc Hồi sẽ là ga đầu mối cuối của các tuyến đường sắt quốc gia như đường sắt Bắc - Nam, đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam sắp đầu tư.