“Tham nhũng vặt” làm xói mòn lòng tin nhân dân

(VOH) - Tham gia thảo luận chiều 8/11, đại biểu Nguyễn Anh Trí tập trung phân tích vấn đề “tham nhũng vặt”.

Đại biểu Nguyễn Anh Trí cho rằng “tham nhũng vặt” diễn ra đa dạng và ngày càng tinh vi, gây phiền hà, kéo dài thời gian giải quyết công việc hay giải quyết không đến nơi đến chốn, giải quyết không khách quan, không theo hướng tháo gỡ mà theo cách bóp chặt.  Với cách làm đó, người dân, doanh nghiệp phải đi lại nhiều lần, đòi hỏi phải quà cáp biếu xén... thậm chí nhiều vụ việc thì còn đòi hỏi phí bôi trơn. Điều đáng lo ngại là điều này ngày càng trở nên phổ biến.

Đại biểu Nguyễn Anh Trí – Đoàn ĐBQH TP Hà Nội
Đại biểu Nguyễn Anh Trí – Đoàn ĐBQH TP Hà Nội

"Tình trạng “tham nhũng vặt” như “vòi bạch tuộc” đeo đẳng, bám chặt đã gây bức xúc lớn cho Nhân dân, doanh nghiệp, làm chùn bước các nhà đầu tư, làm cho các hoạt động của xã hội bị chậm lại, làm xói mòn lòng tin của Nhân dân", đại biểu Nguyễn Anh Trí nhấn mạnh. Ông Trí chia sẻ, mong muốn của cử tri, của nhân dân là Đảng, Nhà nước cần tập trung hơn nữa việc chống “tham nhũng vặt”, chống tiêu cực trong xã hội.

Xem thêm: Nhận diện 5 chiêu trò lách luật trong đấu thầu

Tại phiên thảo luận, đại biểu Nguyễn Anh Trí đánh giá cao những nỗ lực chống tham nhũng, tiêu cực, chống tội phạm, góp phần ổn định xã hội của các cơ quan cho thấy sự vào cuộc kịp thời, quyết liệt, nghiêm minh của các cơ quan pháp luật từ khâu điều tra, xét xử, thi hành án trong các vụ tham nhũng lớn. Tuy nhiên, ông Trí cho rằng số liệu về xử lý cán bộ công chức, viên chức vi phạm quy tắc ứng xử, quy tắc đạo đức nghề nghiệp còn khiêm tốn cho việc thực tế đang diễn ra.

“Tham nhũng vặt" là gì” 

“Tham nhũng vặt" là hành vi của những người có chức vụ, quyền hạn, lợi dụng chức vụ, quyền hạn đó để nhũng nhiễu, gây khó khăn, nhằm vụ lợi từ tổ chức, doanh nghiệp và người dân với giá trị vật chất không lớn, chưa đến mức phải truy cứu trách nhiệm hình sự. Nhưng hành vi này diễn ra từ lâu và nó diễn ra hàng ngày ở nhiều nơi, nhiều cơ quan, tổ chức và các vị trí khác nhau ở cấp cơ sở, thậm chí gần như trở thành thông lệ, thói quen, hình thức bôi trơn văn hóa của không ít cán bộ, công chức, viên chức.

“Tham nhũng vặt" làm mất niềm tin của các nhà đầu tư, làm vẩn đục môi trường kinh doanh và gây nên cái tiền lệ xin - cho, "lót tay" trong đấu thầu kinh doanh, đặc biệt nó còn là căn nguyên dẫn đến giảm sút lòng tin của con người với con người trong xã hội, của các thành viên trong tổ chức và là cái cớ để các thế lực thù địch lợi dụng công kích chống phá Đảng, chế độ. Sâu xa hơn, “tham nhũng vặt” làm xói mòn lòng tin của nhân dân với thể chế chính trị, giảm uy tín của Đảng, Nhà nước trong lòng nhân dân và quốc tế.

- TS Nguyễn Huy Hoàng, Phó Hiệu trưởng Trường Cán bộ Thanh tra.