Tháng 12 có 1 cơn bão hoặc áp thấp nhiệt đới trên biển Đông

(VOH) - Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Trung ương cho biết, tháng 12/2014, các tỉnh miền Bắc bắt đầu bước vào thời kỳ chính của mùa đông vì vậy các đợt không khí lạnh có khả năng được tăng cường liên tục để duy trì nền nhiệt độ trung bình trong tháng ở mức trời rét.

Có khả năng đợt rét đậm đầu tiên trên diện rộng (nhiệt độ trung bình ngày ở các tỉnh Trung du và Đồng bằng Bắc Bộ xuống dưới 15 độ C) ở các tỉnh miền Bắc xảy ra vào thời kỳ đầu đến giữa tháng 12/2014.Ngoài ra, trong tháng vẫn còn có khả năng xuất hiện khoảng 1 cơn bão hoặc áp thấp nhiệt đới trên Biển Đông và ảnh hưởng đến đất liền nước ta, đặc biệt các khu vực phía nam.

Các tỉnh Trung Bộ có khả năng mưa kéo dài 2-3 ngày tới

Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Trung ương cho biết, sáng sớm 2/12, không khí lạnh đã ảnh hưởng đến hầu hết khu vực Trung Trung Bộ và một số nơi ở phía Tây Bắc Bộ. Các tỉnh miền Bắc trời rét. Ngày 2/12, không khí lạnh tiếp tục ảnh hưởng đến các nơi khác ở phía Tây Bắc Bộ và Trung Trung Bộ. Ở các tỉnh ven biển Trung Bộ có mưa, riêng các tỉnh từ Hà Tĩnh đến Bình Định có mưa to đến rất to. Dự báo mưa lớn tại các tỉnh Trung Bộ có khả năng kéo dài 2 – 3 ngày tới. Đề phòng nguy cơ lũ quét và sạt lở đất ở vùng núi, ngập úng vùng trũng, đồng bằng các tỉnh trên.

Ảnh minh họa: tinmoitruong

Do ảnh hưởng của không khí lạnh trong đất liền có gió Đông Bắc mạnh cấp 3, vùng ven biển cấp 4. Ở vịnh Bắc Bộ có gió mạnh cấp 6, giật cấp 7 – 8. Sóng biển cao 2 – 3 mét. Biển động mạnh. Khu vực Bắc Biển Đông (bao gồm cả vùng biển quần đảo Hoàng Sa) có gió mạnh cấp 7, giật cấp 8 - 9. Sóng biển cao 2 – 4 mét. Biển động mạnh. Vùng biển ngoài khơi các tỉnh từ Quảng Trị đến Quảng Ngãi có gió mạnh cấp 6, có lúc cấp 7, giật cấp 8. Sóng biển cao 2 – 3 mét. Biển động. Cấp độ rủi ro thiên tai cấp 2./.

Tháng 12 Nam Bộ có 1-2 xoáy thuận nhiệt đới

Còn theo Đài khí tượng thủy văn khu vực Nam Bộ, tháng 12, không khí lạnh sẽ hoạt động với cường độ mạnh hơn, có khoảng 5 đến 7 đợt không khí lạnh tăng cường với cường độ khá mạnh. Trục rãnh áp thấp ở phía nam hoạt động với cường độ trung bình trong nữa tuần đầu của tháng, sau đó suy yếu và lùi về phía nam. Trên cao áp cao cận nhiệt đới khống chế. Trong tháng có từ 1 đến 2 xoáy thuận được hình thành trên khu vực giữa và nam Biển Đông có xu hướng hoạt động mạnh lên, cũng như những xoáy thuận từ phía đông Philippin di chuyển vào ảnh hưởng đến thời tiết các tỉnh Trung, nam Trung Bộ và Nam Bộ gây thời tiết xấu cho khu vực Nam Bộ.

Ngoài ra những nhiễu động trong đới gió đông trên cao cũng có khả năng gây mưa trái mùa cho Nam Bộ khi không khí lạnh suy yếu di chuyển ra phía đông. Thời tiết Nam Bộ sẽ có mưa vài nơi tập trung trong những ngày đầu, sau mưa giảm dần. Có nơi vẫn còn có mưa vừa và dông. Thời tiết trên vùng biển phía nam có mưa rải rác trong những ngày đầu, sau mưa giảm dần, có nơi mưa vừa, mưa to và dông. Trong cơn dông khả năng còn kèm theo gió giật mạnh và tố lốc. Vùng biển từ Bà Rịa Vũng Tàu đến Cà Mau có gió đông bắc với cường độ mạnh dần lên do tác động của không khí lạnh..Những ngày không khí lạnh tăng cường mạnh, gió đông bắc khả năng mạnh lên cấp 7, giật trên cấp 7, biển động mạnh.