Tháng sử dụng túi thân thiện môi trường

(VOH) - Ai cũng biết tác hại nguy hiểm của túi nilon với môi trường sống của con người. Song, trong khi chưa tìm ra loại bao bì nào khác thay thế tính tiện dụng của bao bì nên có thể nói việc chấm dứt sử dụng túi nilon lâu nay vẫn chỉ dừng ở mức phát động phong trào.
 Túi thân thiện sẽ được sử dụng tại nhiều siêu thị, trung tâm thương mại và chợ lớn tại TP.HCM trong tháng 11/2010.

Nhằm kêu gọi người dân tích cực tham gia chung tay bảo vệ môi trường bằng việc hạn chế sử dụng túi nilon thay thế bằng các loại túi tự hủy mà hiện có một số doanh nghiệp bắt đầu tham gia sản xuất và tung ra thị trường. Trong tháng 11, Sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ, các doanh nghiệp trên địa bàn TPHCM tổ chức chương trình "Tháng sử dụng túi thân thiện môi trường". Đây cũng là chương trình thí điểm nhằm tiến tới triển khai chương trình giảm sử dụng túi nilon tại TPHCM, nằm trong Chiến lược Quốc gia về quản lý tổng hợp chất thải rắn đến năm 2025, tầm nhìn đến 2050. Theo lộ trình từ đây đến 2015 sẽ giảm 40% lượng sử dụng túi nilon tại các siêu thị, Trung tâm thương mại, năm 2020 là 65% và 2025 là 85%. Khảo sát của Quỹ Tái chế chất thải - Sở Tài nguyên và Môi trường TPHCM, mỗi ngày thành phố sử dụng từ 60 - 100 tấn túi nilon, trong đó có khoảng 60 tấn thải ra môi trường.
Tiến sĩ Lê Văn Khoa, Giám đốc Quỹ Tái chế chất thải, Sở Tài nguyên và môi trường TPHCM, cho biết tháng sử dụng túi thân thiện với môi trường năm 2010 được tổ chức với nhiều hoạt động cụ thể, thiết thực. Tăng cường nâng cao nhận thức của cộng đồng về tác hại của túi nilon, tuyên truyền giảm sử dụng túi nilon, khuyến khích người tiêu dùng mang theo túi dùng nhiều lần khi đi mua hàng. Tiến sĩ Lê Văn Khoa, nói:

Các đơn vị tham gia như Liên hiệp HTX Thương mại TPHCM (Saigon Co.op), Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn (SATRA), Siêu thị Big C, Công ty cổ phần Đầu tư An Phong (Hệ thống Maximax), Trung tâm Thương mại Parkson, Siêu thị Pivimart, Công ty TNHH Lotte Việt Nam, Công ty cổ phần Giấy Sài Gòn, Công ty cổ phần Bao bì Kim Nhật, Công ty TNHH Phúc Lê Gia đều rất ủng hộ chương trình phát động để nâng cao ý thức người tiêu dùng trong việc bảo vệ môi trường. Vào các ngày thứ 5 của tháng 11, các siêu thị và trung tâm thương mại sẽ không phát miễn phí bao nilon cho khách hàng và thay bằng các loại túi tự hủy. Các cơ sở kinh doanh siêu thị cũng thực hiện tặng quà hoặc cộng điểm vào thẻ thành viên cho khách hàng tự đem theo túi mua hàng. Ông Nguyễn Thành Nhân - Phó tổng giám đốc Saigon Co.op, cho biết:
Theo các cơ sở tham gia, quan trọng là sau khi kết thúc tháng phát động, làm sao để túi tự hủy đến tay người tiêu dùng. Theo một số Trung tâm thương mại, siêu thị nguyên nhân đến nay vẫn còn phát túi nilon miễn phí cho người tiêu dùng là vì chưa thể đặt mua được túi tự hủy. Vì hiện mỗi doanh nghiệp áp dụng một công nghệ sản xuất khác nhau. Nhưng "tiêu chuẩn" để được công nhận loại bao bì đó tự hủy mà vẫn an toàn cho môi trường thì chưa có, chất lượng túi thì do doanh nghiệp tự công bố. Trong khi các đơn vị tiêu thụ còn ngại chất lượng sản phẩm nên chưa mua thì theo các doanh nghiệp sản xuất túi tự hủy, hàng của họ chỉ bán sỉ với số lượng lớn, chứ không bán lẻ vì sợ bị làm giả. Ông Lê Lộc - Giám đốc Công ty Phúc Lê Gia cho biết trong tháng sử dụng túi thân thiện môi trường, công ty cam kết ủng hộ 2 tấn túi tự hủy phát miễn phí cho người tiêu dùng, doanh nghiệp rất hưởng ứng lời kêu gọi của Nhà nước nhưng lại không có quy chuẩn và đơn vị đứng ra chứng nhận chất lượng cho sản phẩm của doanh nghiệp. Ông Lê Lộc, cho biết thêm:

Tiến sĩ Lê Văn Khoa - Giám đốc Quỹ tái chế chất thải Thành phố cho biết, vấn đề khúc mắc trên đã được đề nghị tới Tổng cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng. Trong thời gian tới Bộ quy chuẩn chứng nhận túi tự hủy sinh học sẽ được ban hành. Hy vọng qua tháng sử dụng túi thân thiện với môi trường mọi người sẽ dần dần bỏ thói quen sử dụng túi nilon và tích cực thay thế túi nilon bằng các loại túi tự hủy, góp phần làm cho môi trường sống chúng ta ngày càng tốt hơn.