Chờ...

Thanh tra các dự án thu phí không dừng trên toàn quốc

VOH - Thanh tra Bộ GTVT vừa ban hành Quyết định về việc thanh tra dự án thu phí tự động không dừng và kiểm soát tải trọng xe trên toàn quốc.

Đoàn thanh tra có nhiệm vụ thanh tra các dự án thu phí tự động không dừng (ETC) và kiểm soát tải trọng xe trên toàn quốc, giai đoạn 1 áp dụng cho Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Nguyên do Công ty Cổ phần Tasco, Công ty Cổ phần VETC là chủ đầu tư, Công ty Trách nhiệm hữu hạn thu phí tự động VETC là doanh nghiệp dự án.

Tại dự án thu phí tự động không dừng giai đoạn 2, đoàn thanh tra có nhiệm vụ thanh tra các án thu phí tự động không dừng do Tập đoàn Công nghệ-Viễn thông Quân đội (Viettel), Công ty Cổ phần Đầu tư Công nghệ hạ tầng Vietin, Công ty Cổ phần Công nghệ Tiên Phong là nhà đầu tư, Công ty Cổ phần Giao thông số Việt Nam là doanh nghiệp dự án.

Thanh tra các dự án thu phí không dừng trên toàn quốc 1
Phương tiện lưu thông qua một trạm thu phí tự động không dừng - Ảnh: VN+ 

Theo Bộ GTVT, dự án thu phí tự động không dừng chia làm hai giai đoạn; trong đó giai đoạn 1 (BOO1) do Công ty TNHH thu phí tự động không dừng VETC thực hiện.

Giai đoạn 2 (BOO2) do Công ty Cổ phần Giao thông số Việt Nam thực hiện.

Số liệu mới nhất của Cục Đường bộ Việt Nam, cả nước đang có 155 trạm thu phí không dừng với 893 làn thu phí. Hiện 4,97 triệu ôtô (chiếm 96%) đã được dán thẻ và có tài khoản thu phí không dừng.

Thời gian qua, một số trạm BOT triển khai thu phí không dừng vẫn gặp trục trặc do lỗi hệ thống. Nhiều trường hợp gây ùn tắc tại trạm và tiềm ẩn nguy cơ thất thoát doanh thu của nhà đầu tư BOT.

Trong một diễn biến liên quan, Bộ GTVT vừa có văn bản yêu cầu triển khai thí điểm mô hình thiết kế hệ thống thu phí điện tử không dừng (ETC) đối với các dự án thành phần cao tốc Bắc-Nam giai đoạn 1 (2017-2020) đối với 3 dự án thành phần được đầu tư theo hình thức PPP (hợp tác công tư) là Diễn Châu-Bãi Vọt, Nha Trang-Cam Lâm và Cam Lâm-Vĩnh Hảo.

Từ những lợi ích của việc thu phí ETC mang lại, Bộ GTVT cũng đã có văn bản kiến nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép mở rộng dịch vụ thu phí không dừng tại các trạm thu phí cảng hàng không, sân bay.

Trước mắt, triển khai ngay tại các sân bay có lưu lượng lớn, thường xuyên xảy ra ùn tắc.

Việc mở rộng dịch vụ thu phí không dừng tại các trạm thu phí cảng hàng không, sân bay giúp hiện đại hóa kết cấu hạ tầng hàng không, phù hợp với xu thế phát triển, tạo thuận tiện cho người dân và doanh nghiệp, tiết kiệm chi phí, giảm ùn tắc, ô nhiễm môi trường.