Chờ...

Thanh tra chỉ ra sai phạm trong cấp phép khai thác cát ở An Giang

VOH - Kết luận thanh tra về việc giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng; công tác quản lý, sử dụng đất đai và đầu tư xây dựng cơ bản; việc cấp phép khai thác cát trên địa bàn tỉnh An

Theo Thanh tra Chính phủ, từ ngày 1/7/2011 đến 31/12/2020, tỉnh An Giang cấp 4 giấy phép thăm dò khoáng sản cát sông tại khu vực không đấu giá nhưng không thực hiện thủ tục lựa chọn tổ chức, cá nhân thăm dò khoảng sản là không đúng quy định.

Sau ngày 1/7/2011, An Giang gia hạn 15 giấy phép khai thác cát không đúng quy định theo Luật Khoáng sản năm 2010; cấp 7 giấy phép khai thác cát thuộc khu vực khoanh định không đấu giá nhưng không xác định phục vụ cho các công trình sử dụng ngân sách nhà nước…cũng không đúng quy định.

Thanh tra chỉ ra sai phạm trong cấp phép khai thác cát ở An Giang 1
Ảnh minh họa: AGO

UBND tỉnh không thu tiền cấp quyền khai thác cát hai trường hợp gia hạn khai thác cát là không đúng quy định. Việc xác định tiền cấp quyền khai thác cát cho hai tổ chức theo giá cát san lấp trong khi quyết định phê duyệt là cát xây dựng là không đúng.

Thanh tra Chính phủ yêu cầu tỉnh An Giang thu hồi các giấy phép khai thác cát đã cấp mới sau ngày 1/7/2011 và các giấy phép được gia hạn còn hiệu lực hoạt động (ngoại trừ các giấy phép được cấp thông qua đấu giá) mà không chỉ định cung cấp phục vụ cho các công trình theo quy định.

Khẩn trương xác định và thu nộp bổ sung vào ngân sách số tiền 3,6 tỉ đồng là quyền khai thác khoáng sản chưa được xác định hoặc xác định chưa đúng và tiền nợ thuế tài nguyên, phí bảo vệ môi trường của các tổ chức khai thác khoáng sản.