Thiếu nhi với lịch sử dân tộc

(VOH) - Trong không khí ấm áp vui tươi của những ngày đầu xuân Ất Mùi 2015, sáng 28/2 (nhằm mùng 10 Tết âm lịch), Thành ủy-HĐND-UBND-UBMTTQ VN TPHCM tổ chức chương trình lãnh đạo thành phố gặp gỡ thiếu nhi.

Đến dự buổi gặp gỡ có ông Lê Thanh Hải- Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy; bà Nguyễn Thị Quyết Tâm- Chủ tịch HĐND TP; ông Lê Hoàng Quân- Chủ tịch UBND TP, bà Võ Thị Dung- Chủ tịch UBMTTQ VN TP.HCM cùng với 156 thiếu nhi tiêu biểu của thành phố.

Toành cảnh buổi gặp gỡ của Lãnh đạo TPHCM với thiếu nhi Xuân Ất Mùi 2015 (ảnh: Minh HIệp)

Với chủ đề: “Thiếu nhi với lịch sử dân tộc”, hướng đến 40 năm ngày giải phóng miền Nam thống nhất đất nước, tại buổi gặp gỡ các em thiếu nhi đã trao đổi với lãnh đạo TP những vấn đề xoay quanh việc nâng cao học tập, phương pháp học môn lịch sử, hoạt động nghiên cứu khoa học tại trường, việc nâng cao ý thức cho học sinh trong việc thực hiện nếp sống văn minh tại nhà trường và xã hội,...

Đối với môn lịch sử, đa phần các em đều khẳng định đó là môn học được nhiều học sinh thích thú, tuy nhiên việc học tại trường chỉ dừng lại ở việc đọc sách, ghi chép, do vậy chưa thu hút và giúp học sinh nhớ lâu.

Nêu ý kiến về vấn đề nâng cao chất lượng giảng dạy môn lịch sử trong nhà trường, các em thiếu nhi bày tỏ mong muốn cần có thêm nhiều tư liệu lịch sử, tổ chức sân khấu hóa, các cuộc thi tìm hiểu về lịch sử, tổ chức nhiều chuyến hành trình đến với bảo tàng và địa chỉ đỏ để các em học tập môn lịch sử tốt hơn.

Em Phạm Thị Mỹ Uyên- Trường tiểu học Nguyễn Trực nêu ý kiến: "Ở trường con rất thích học môn lịch sử, khi học lịch sử thì cô chỉ cho đọc bài trong sách và viết vào vở,  chúng con vẫn chưa tìm hiểu được hết bài học lịch sử ngày hôm đó. Nên con muốn thầy cô sưu tầm thêm nhiều hình ảnh, bài viết về lịch sử để cho chúng con biết được nhiều hơn. Ngoài ra, con còn muốn thư viện trường có thật nhiều sách về lịch sử để chúng con có thể hiểu sâu thêm về lịch sử Việt Nam cũng như các anh hùng có công xây dựng cho đất nước".

Trong thời gian qua, Thành Đoàn, Sở Giáo dục và đào tạo TP đã phối hợp tổ chức nhiều hoạt động cho các em thiếu nhi đến với các bảo tàng, địa chỉ đỏ để tham quan học tập, tìm hiểu về lịch sử nước nhà. Tuy nhiên, số lượng chuyến đi và thời gian đi còn khá hạn chế, do đó nhiều em học sinh vẫn chưa được tiếp cận và tham gia các hành trình có ý nghĩa này.

Tại buổi gặp gỡ, thay mặt lãnh đạo TP, Bí thư Thành ủy Lê Thanh Hải  ghi nhận, biểu dương các em thiếu nhi đã có ý thức tìm hiểu về lịch sử dân tộc, điều đó xuất phát từ tình cảm thương yêu quê hương đất nước, yêu dân tộc của các em.

Bí thư Thành ủy Lê Thanh Hải đề nghị: Thành Đoàn tiếp tục tạo điều kiện cho thiếu nhi tìm hiểu về lịch sử dân tộc, truyền thống cách mạng, qua đó, nâng cao lòng tự hào về lịch sử dân tộc, truyền thống anh hùng cách mạng để ra sức giữ gìn và phát huy giá trị lịch sử. Đồng thời, các bảo tàng cần đầu tư cơ sở vật chất, tăng cường sưu tầm và trưng bày nhiều hiện vật để giới thiệu cho không chỉ các em thiếu nhi TP mà còn để giới thiệu cho du khách trong và ngoài nước.

"Chúng ta phải xem xét tạo điều kiện để từ đó chúng ta thông qua Đội Thiếu niên Tiền Phong giáo dục rèn luyện các cháu. Thiếu nhi thành phố học tập tốt một cách toàn diện, trong đó học tập tốt về lịch sử dân tộc, truyền thống cách mạng của Việt Nam, của thành phố, của từng địa phương. Để từ hiểu đúng, hiểu đủ, nâng lên là tự hào về quê hương đất nước, tự hào về truyền thống cách mạng, từ đó yêu quý, trân trọng, giữ gìn và phát huy", Bí thư thành uỷ nhấn mạnh.

Cũng tại buổi gặp gỡ này, các em thiếu nhi, đội viên thành phố đã hứa quyết tâm thực hiện có hiệu quả công trình Măng non: “Sân chơi tặng bạn” dành cho thiếu nhi ở các huyện vùng ven TP nhâp dịp chào mừng kỷ niệm 40 năm ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước.