Thoả thuận Paris về biến đổi khí hậu chính thức có hiệu lực từ hôm nay (4/11)

(VOH) - Hôm nay (4/11), Thoả thuận Paris thực hiện Công ước khung của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu chính thức có hiệu lực.

Một nhà máy xả khí thải, gây ô nhiễm môi trường (Ảnh: TBKTSG)

Thoả thuận Paris đã có 180 bên tham gia và được 95 quốc gia phê chuẩn, phê duyệt. Thông báo Phê duyệt thỏa thuận đã được Chính phủ Việt Nam chính thức gửi lên Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc vào ngày 3/11.

Để triển khai thực hiện Thoả thuận tại Việt Nam, Bộ Tài nguyên và Môi trường sẽ phối hợp với các bộ, ngành, các đối tác phát triển xây dựng Kế hoạch đến năm 2030 sẽ cắt giảm 8% phát thải khí nhà kính so với kịch bản phát triển thông thường, với mục tiêu cắt giảm đến 25% nếu nhận được hỗ trợ của cộng đồng quốc tế.

Cụ thể, để thực hiện các nhiệm vụ này từ nay đến năm 2020, Việt Nam sẽ cần khoảng 30 tỷ USD từ nguồn lực nhà nước, hỗ trợ quốc tế và cả các doanh nghiệp trong và ngoài nước.

Ông Phạm Văn Tấn, Phó Cục trưởng Cục Khí tượng thủy văn và Biến đổi khí hậu, Bộ Tài Nguyên và Môi trường, đại diện Ban công tác đàm phán của Việt Nam về biến đổi khí hậu cho biết thêm về kế hoạch phối hợp: “Về mục tiêu của kế hoạch này thì có 5 mục tiêu: thứ nhất là giảm nhẹ phát thải khí nhà kính; thứ hai là thực hiện các cam kết về thích ứng với biến đổi khí hậu; thứ ba là chuẩn bị nguồn lực con người, nguồn lực công nghệ, nguồn lực tài chính để thực hiện những cam kết; thứ tư là điều rất mới, làm thế nào để giám sát các giảm nhẹ, thích ứng, đóng góp nguồn lực và kiểm tra được đóng góp đó là có thực hay không… Chúng tôi gọi là hệ thống công khai, minh bạch; và thứ năm, để thực hiện những nhiệm vụ đó thì phải hoàn thiện thể chế, chính sách của Việt Nam cho tương ứng”.

Trong 50 năm qua, nhiệt độ của Việt Nam tăng 0,5 độ C, nước biển dâng 20 cm, thiệt hại khoảng 1,5% GDP. Mỗi năm thiên tai cướp đi khoảng 500 sinh mạng.

Hiện Việt Nam đứng thứ 31 thế giới về tổng lượng phát thải, trong khi GDP đứng ở mức 55. Với việc phê duyệt Thoả thuận Paris về biến đổi khí hậu và xây dựng kế hoạch thực hiện, Việt Nam đã thể hiện nỗ lực và trách nhiệm cùng cộng đồng quốc tế chung tay ứng phó với biến đổi khí hậu - thách thức nghiêm trọng nhất đối với hành tinh hiện nay.