Thông tin về việc 'giải tỏa chiếm dụng đất và xây dựng trái phép' đối với khu vườn rau Lộc Hưng

(VOH) - Chiều 9/1, UBND Quận Tân Bình, TPHCM thông tin một số vấn đề liên quan đến việc "giải tỏa chiếm dụng đất và xây dựng trái phép” đối với khu đất “vườn rau Lộc Hưng”.

Đây là khu đất công trình công cộng tại phường 6, Quận Tân Bình.

UBND Quận Tân Bình cho biết, việc "giải tỏa chiếm dụng đất và xây dựng trái phép" được tiến hành đúng pháp luật và khu đất này sẽ được dùng để xây dựng trường học công lập đạt chuẩn quốc gia. 

Thực tế, nhiều năm qua, các hộ dân canh tác trồng rau trên khu đất này đã tự ý xây dựng các công trình nhà ở, nhà trọ, nơi kinh doanh mua bán, tiệm tạp hóa, rửa xe… Các trường hợp vi phạm xây dựng này diễn ra từ nhiều năm nhiều nhất là trong giai đoạn 2015-2018. Đặc biệt trong năm 2018, đã có 42 trường hợp xây dựng trái phép, nâng tổng số trường hợp xây trái phép trong khu "vườn rau Lộc Hưng" lên khoảng 110 trường hợp. 

Thời gian gần đây, ngoài việc xây dựng trái phép xảy ra số lượng nhiều, còn xảy ra tình trạng mua bán nhà bằng giấy tay, mua đi bán lại, sang nhượng đất đai trái phép. Dù UBND quận Tân Bình đã công khai quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất nhưng người dân thấy giá đất rẻ, thiếu thông tin nên việc mua bán vẫn xảy ra.

Trước khi giải tỏa, UBND Q.Tân Bình thực hiện đầy đủ thủ tục, quy trình như lập biên bản, ban hành quyết định, thông báo, niêm yết.... 

Sau khi giao quyết định cho các hộ dân thì một số hộ dân đã tự giác mang đồ đạc ra ngoài. Quận Tân Bình đã hỗ trợ cho người dân như: vận chuyển đồ đạc, hỗ trợ kinh phí thuê nhà 3 triệu/tháng cho người dân có nhu cầu, hỗ trợ trước mắt 2 triệu/hộ... và sắp tới còn hỗ trợ thêm cho các hộ dân trong khu đất này.

Một số trường hợp người dân không kịp di dời đồ đạc trước ngày giải tỏa (đã thông báo trước), quận Tân Bình thuê xe tải và lực lượng bốc vác hỗ trợ di dời đến địa điểm người dân yêu cầu. Trường hợp quá nhiều đồ đạc người dân chưa kịp đưa ra, lực lượng chức năng của quận Tân Bình đã tập hợp, đóng gói, bảo quản, cất giữ và sẵn sàng trao lại cho người dân.

Về chỗ ở, hộ dân nào không có nơi ở tạm trong thời điểm giải tỏa, quận Tân Bình có chuẩn bị địa điểm là trung tâm văn hóa quận để đón người dân vào ở tạm, đồng thời hỗ trợ mỗi hộ 3 triệu đồng/tháng trong 3 tháng để giúp người dân tìm nơi ở mới. Ngoài ra, quận Tân Bình cũng chỉ đạo các đoàn thể giúp dân tìm kiếm nơi thuê nhà giá rẻ.

Kết quả có 2 hộ dân vào Trung tâm văn hóa quận ở tạm, được cán bộ quận hỗ trợ và đã tìm được nhà trọ. Có 3 hộ dân chọn ở khách sạn.

Khu vực này sẽ được sử dụng để xây dựng cụm trường học đạt chuẩn quốc gia. Hình: CAO

Nguồn gốc pháp lý và quá trình quy hoạch khu đất:

Khu đất “vườn rau Lộc Hưng” có diện tích 49.320m vuông thuộc một phần các thửa 126-5, 128-5, 129-5 và 131-101-5 tờ bản đồ số 12 (theo địa bộ cũ). Trước năm 1975, khu đất do Nha Giám đốc Viễn thông chế độ cũ quản lý và sử dụng làm đài ăng ten.

Sau ngày 30/4/1975, khu đất này được Nhà nước quản lý và giao cho Trung tâm Viễn thông 3 tiếp quản, sử dụng làm đài phát tín.

Ngày 12/10/1991, Ban Quản lý ruộng đất TP ban hành Quyết định số 07/QĐ-ĐĐ công nhận quyền sử dụng đất và khu nhà điều hành cho Bưu điện TP.HCM. Đến ngày 25/4/2008, UBND TP.HCM ban hành Quyết định số 1824/QĐ-UBND thu hồi khu đất giao cho UBND Q.Tân Bình để thực hiện dự án công trình công cộng và chung cư cao tầng phục vụ chương trình tái định cư của TP và quận.

Sau đó, trên cơ sở điều chỉnh quy hoạch, UBND Q.Tân Bình lập dự án đầu tư xây dựng cụm trường học công lập theo tiêu chuẩn quốc gia tại khu đất trên gồm các trường: Mầm non Sơn Ca diện tích 6.300m2, Tiểu học Hùng Vương 9.400m2 và Trung học cơ sở Mạc Đĩnh Chi 12.200m2.

Theo UBND Quận Tân Bình, trong thời gian triển khai thủ tục pháp lý cần thiết để thực hiện dự án thì nhiều hộ dân canh tác trồng rau tại khu đất trên đã tiến hành xây dựng nhà không phép với nhiều mục đích khác nhau như để ở, cho thuê phòng trọ, kinh doanh quán ăn, cà phê... Tính đến nay đã có 110 trường hợp vi phạm.

Hành vi xây dựng không phép đã được UBND Q.Tân Bình chỉ đạo UBND phường 6 phối hợp với đội Thanh tra địa bàn (Sở Xây dựng) tiến hành lập biên bản vi phạm hành chính, ban hành quyết định đình chỉ thi công, quyết định tháo dỡ.

Tuy nhiên, quá trình lực lượng chức năng thực hiện xử lý hành vi xây dựng không phép thì các cá nhân vi phạm có hành vi không hợp tác, cản trở và kể cả chống đối người thi hành công vụ.

Dù các cơ quan chức năng của quận và phường đã có nhiều giải pháp như: ngăn chặn không cho chở vật liệu xây dựng, phát thông báo, phát loa tuyên truyền, vận động chấp hành... nhưng vẫn không hiệu quả.

Tình trạng xây dựng không phép tại khu vực này vẫn diễn ra, nhất là từ cuối năm 2016 đến nay. Không những vậy, thời gian qua tại đây còn phát sinh nhiều hệ lụy như lừa đảo mua bán nhà, đất trái phép; tệ nạn xã hội, mất mỹ quan đô thị... gây mất an ninh trật tự.

Chính vì vậy, ngày 4/1/2019, UBND Quận Tân Bình tổ chức "giải tỏa việc chiếm dụng đất và xây dựng trái phép" để đảm bảo kỷ cương pháp luật.

Nhà nước sẽ hỗ trợ theo chính sách đất nông nghiệp đối với các hộ dân có quá trình canh tác trên đất do Nhà nước quản lý theo quy định. Đơn giá đất để tính hỗ trợ do UBND TPHCM phê duyệt.