Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi: "bảo vệ quyền lợi hợp pháp của các nhà đầu tư trong bất kỳ h

(VOH) - Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi đã khẳng định như thế tại họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 11/2022 khi nhận được câu hỏi về việc đảm bảo quyền lợi cho các nhà đầu tư.

Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi cho biết, hiện thị trường trái phiếu doanh nghiệp, đặc biệt là trái phiếu doanh nghiệp phát hành riêng lẻ đang gặp một số khó khăn. Niềm tin của thị trường giảm sút, ảnh hưởng rất lớn đến thị trường trái phiếu doanh nghiệp.

Từ một số vụ việc vi phạm của các doanh nghiệp phát hành, ngân hàng thương mại ảnh hưởng tới niềm tin của thị trường, niềm tin của các nhà đầu tư, niềm tin của doanh nghiệp tư vấn, và của chính doanh nghiệp phát hành.

Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi:
Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi: "các doanh nghiệp phát hành phải thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ đã cam kết để đảm bảo quyền lợi tốt nhất của các nhà đầu tư" - Ảnh: VGP

Các doanh nghiệp phát hành đang gặp khó khăn về thanh khoản, về dòng tiền, tín dụng. Thị trường bất động sản khó khăn cũng khiến các doanh nghiệp bất động sản phát hành trái phiếu gặp khó khăn. 

Giải pháp để ổn định và phát triển thị trường, trong đó có việc đảm bảo quyền lợi hợp pháp của các nhà đầu tư. Về khuôn khổ pháp lý, Bộ Tài chính đang khẩn trương để trình Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ những vấn đề pháp lý liên quan đến Nghị định 165 và các quy định liên quan, và trong thẩm quyền của Chính phủ sẽ xem xét giải quyết trong tháng 12.

Ngày 23/11, Bộ trưởng Bộ Tài chính đã tổ chức buổi làm việc trực tiếp với 37 doanh nghiệp phát hành trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ, có quy mô phát hành và lượng phát hành lớn, và có một số đáo hạn trong 2 tháng cuối năm 2022 và năm 2023. Cùng với đó, gần 10 công ty chứng khoán có thị phần tư vấn phát hành trái phiếu Chính phủ lớn. Qua đó, lắng nghe những kiến nghị, đề xuất của các doanh nghiệp cũng như của công ty tư vấn. Sau đó Bộ đã triển khai văn bản gửi tất cả các doanh nghiệp phát hành trái phiếu và yêu cầu: Các doanh nghiệp phải ưu tiên sử dụng mọi nguồn lực của doanh nghiệp để thực hiện đúng cam kết với các nhà đầu tư. Trường hợp có khó khăn khi thanh toán gốc, lãi trái phiếu thì cần có phương án thỏa thuận với các nhà đầu tư. 

Bộ Tài chính khuyến nghị, yêu cầu các doanh nghiệp phải thuê các công ty tư vấn, kiểm toán độc lập về xếp hạng tín nhiệm, định giá để xác định giá trị doanh nghiệp, từ đó có được kết quả công bố, công khai với các nhà đầu tư.

Để đảm bảo quyền lợi tốt nhất của các nhà đầu tư thì các doanh nghiệp phát hành phải thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ đã cam kết và để thực hiện điều đó phải thực hiện đồng bộ các giải pháp đưa thị trường trái phiếu trở lại vận hành một cách bình thường và nhịp nhàng. Khi đó, quyền lợi của doanh nghiệp lẫn nhà đầu tư đều được thực hiện đầy đủ và nghiêm túc, giúp thị trường ổn định và phát triển an toàn.

Nếu doanh nghiệp nào vi phạm pháp luật thì các cơ quan quản lý nhà nước sẽ xử lý nghiêm, bảo vệ quyền lợi hợp pháp của các nhà đầu tư trong bất kỳ hoàn cảnh nào như Thủ tướng đã nói trong Hội nghị truyền thông chính sách.