Thứ trưởng Nguyễn Thanh Long giữ chức quyền Bộ trưởng Y tế

(VOH) - Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc vừa ký quyết định bổ nhiệm Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long làm quyền Bộ trưởng Bộ Y tế.

Sáng nay (7/7), tại hội nghị sơ kết 6 tháng Bộ Tài chính, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cho biết vừa ký quyết định bổ nhiệm Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long giữ chức quyền Bộ trưởng Y tế sau hơn 8 tháng vị trí này trống do bà Nguyễn Thị Kim Tiến được điều chuyển công tác.

Thứ trưởng Nguyễn Thanh Long

Quyền bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long - Ảnh: Bộ Y tế cung cấp

Trước đó, ngày 22/11, Quốc hội đã phê chuẩn miễn nhiệm chức Bộ trưởng Bộ Y tế đối với bà Nguyễn Thị Kim Tiến.

Ông Nguyễn Thanh Long là một trong các Phó trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 tham gia tích cực trong công tác phòng chống dịch ngay từ những ngày đầu. Ông sinh năm 1966, quê Nam Định, là Giáo sư - Tiến sĩ y khoa, chuyên về bệnh truyền nhiễm. Từ năm 1995 đến năm 2003, ông Nguyễn Thanh Long là chuyên viên Vụ Y tế dự phòng (sau này là Cục Y tế dự phòng và Phòng chống HIV/AIDS), Bộ Y tế.

Từ tháng 6/2005 đến tháng 3/2008, ông là Phó cục trưởng Cục phòng chống HIV/AIDS, Bộ Y tế. Từ tháng 3/2008 đến tháng 11/2011, ông giữ chức Cục trưởng Cục phòng chống HIV/AIDS. Từ tháng 12/2011 đến tháng 10/2018, ông là ủy viên Ban cán sự đảng, Thứ trưởng Bộ Y tế.

Tháng 10/2018, ông Nguyễn Thanh Long giữ cương vị Phó trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương. Ông có 7 năm đảm nhiệm cương vị Thứ trưởng Bộ Y tế trước khi được Ban Bí thư điều động, bổ nhiệm giữ chức Phó trưởng ban Tuyên giáo Trung ương.

Ngày 31/1/2020, ông Nguyễn Thanh Long được Thủ tướng điều động về lại Bộ Y tế và giữ chức vụ Thứ trưởng Bộ Y tế, sau đó được giao nhiệm vụ là Thứ trưởng thường trực.

Trong thời gian quay trở lại Bộ Y tế từ đầu năm đến nay, ông Long có vai trò đáng kể trong phòng, chống dịch COVID-19. Đây được coi là công việc "thuận tay" của ông Long do chuyên môn của ông là bệnh truyền nhiễm.

Trả lời báo giới về vụ dịch này, ông Long từng cho rằng Việt Nam đã thực hiện nhiều việc chưa từng có tiền lệ để phòng chống dịch như cách ly y tế hàng chục ngàn người, phong tỏa một số địa phương có ổ dịch, giãn cách xã hội...

Ông Nguyễn Thanh Long sẽ giữ quyền Bộ trưởng Bộ Y tế cho đến khi Thủ tướng có quyết định bổ nhiệm Bộ trưởng mới.

Hiện Bộ Y tế có 4 thứ trưởng gồm các ông Trương Quốc Cường, PGS.TS Nguyễn Trường Sơn, Đỗ Xuân Tuyên và GS.TS.Trần Văn Thuấn.