Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tiếp đoàn nghị sĩ Hoa Kỳ

(VOH) - Sáng 8/4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính có cuộc tiếp đoàn 5 nghị sĩ Hoa Kỳ do Thượng Nghị sĩ Jeff Merkley dẫn đầu nhân dịp đoàn thăm và làm việc tại Việt Nam.

Thủ tướng Phạm Minh Chính bày tỏ vui mừng trước những bước phát triển của quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ trong 28 năm qua kể từ khi hai nước bình thường hóa quan hệ ngoại giao, nhất là sau khi thiết lập khuôn khổ quan hệ Đối tác toàn diện vào năm 2013.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tiếp đoàn 5 nghị sĩ Hoa Kỳ 1
Thủ tướng hoan nghênh Hoa Kỳ tiếp tục tăng cường hợp tác với Việt Nam, ủng hộ Việt Nam "mạnh, độc lập, tự cường, thịnh vượng" - Ảnh: VGP

Thủ tướng chân thành cảm ơn Hoa Kỳ là một trong những nước viện trợ vaccine phòng dịch COVID-19 hàng đầu cho Việt Nam, góp phần giúp Việt Nam kiểm soát dịch bệnh và mở cửa trở lại, phục hồi và phát triển kinh tế-xã hội.

Thủ tướng Chính phủ đề nghị Quốc hội Hoa Kỳ dành thêm nguồn lực và ngân sách hỗ trợ Việt Nam để thúc đẩy hợp tác khắc phục hậu quả chiến tranh và ứng phó biến đổi khí hậu.

Ttiếp tục ủng hộ hợp tác giữa hai nước trong các lĩnh vực quan trọng như kinh tế-thương mại, khoa học - công nghệ, giáo dục - đào tạo, quốc phòng - an ninh, mở cửa thị trường Hoa Kỳ cho hàng hoá Việt Nam;

Tăng cường đầu tư của doanh nghiệp Hoa kỳ tại Việt Nam, nhất là trên các lĩnh vực chuyển đổi số, chuyển đổi xanh, phát triển hạ tầng chiến lược, khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo.

Thượng Nghị sĩ Merkley nhấn mạnh hợp tác khắc phục hậu quả chiến tranh có ý nghĩa quan trọng đối với quá trình hòa giải, hàn gắn và xây dựng lòng tin giữa Chính phủ, Quốc hội và nhân dân hai nước, sẽ tiếp tục là một trong những ưu tiên hàng đầu của Hoa Kỳ.

Các nghị sĩ khẳng định sẽ tiếp nối nỗ lực của các nghị sĩ đi trước, tiếp tục quan tâm hỗ trợ Việt Nam trong các lĩnh vực hai bên cùng có lợi ích, nhất là về kinh tế-thương mại, đầu tư, khoa học công nghệ và ứng phó biến đổi khí hậu.