Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu không chủ quan, tiếp tục cách ly xã hội theo Chỉ thị 16

(VOH) – Tại buổi họp của Thường trực Chính phủ chiều ngày 6/4, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu không chủ quan vì có ít ca nhiễm mới, tiếp tục cách ly xã hội theo Chỉ thị 16 đến ngày 15/4.

Buổi họp tiếp tục bàn các giải pháp thúc đẩy thực hiện Chỉ thị số 16 và giải quyết một số kiến nghị của các ngành liên quan nâng cao kết quả phòng, chống dịch bệnh.

cuộc họp

Ảnh: VGP/Quang Hiếu

Tại cuộc họp, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nêu rõ không được chủ quan trong phòng, chống dịch bệnh trong bối cảnh đã xảy ra việc tái nhiễm ở một số nơi trên thế giới. 

Thủ tướng biểu dương tinh thần trách nhiệm của các lực lượng Quân đội, y, bác sỹ, Công an - những người ở tuyến đầu trong phòng, chống dịch. Thủ tướng cũng biểu dương việc triển khai Chỉ thị 16 rất hiệu quả, đặc biệt là Hà Nội, TPHCM và các tỉnh, thành phố trong cả nước. Chuyển động xã hội vừa qua rất lớn, có thể nói là thay đổi cả nếp sống để ngăn ngừa dịch bệnh.

Nhấn mạnh đến yêu cầu không được chủ quan, "say sưa với chiến thắng bước đầu", Thủ tướng nêu rõ, dịch bệnh vẫn trong giai đoạn nguy hiểm và có thể bùng phát bất cứ lúc nào. Nhiều quốc gia trên thế giới đang đối mặt với sự bùng phát ở giai đoạn 2 của dịch bệnh. Do đó, để bảo tồn những kết quả đã đạt được, các bộ, ngành, địa phương trong cả nước đều thống nhất phải tiếp tục thực hiện nghiêm hơn nữa Chỉ thị 16 của Thủ tướng về cách ly xã hội. 

"Chiến lược phòng, chống hiện nay trong giai đoạn 3 là cách ly xã hội, tìm kiếm ca bệnh, khoanh vùng dập dịch theo phương pháp "khóa chặt từ bên ngoài, dập dịch từ bên trong"; tích cực chữa trị cho những người mắc bệnh. 

Thủ tướng chỉ đạo từ nay đến 15/4, cả hệ thống chính trị, các địa phương, ngành y tế và các đơn vị liên quan cần  nắm chắc tình hình, chuẩn bị nhanh các kịch bản, các giải pháp để chuẩn bị cho làn sóng bùng phát thứ 2 của dịch bệnh COVID-19. 

Cụ thể, Thủ tướng đề nghị cần tìm cho được những ca F0; truy tìm mọi dấu vết 2 ổ dịch tại thành phố Hồ Chí Minh và Hà Nội. Tăng cường phòng, chống lây nhiễm tại các cơ sở thờ tự, đám đông, các siêu thị, phương tiện công cộng tiềm ẩn những nguy cơ lây nhiễm cao. 

Thủ tướng đề nghị cần chuẩn bị tốt phương án bệnh viện dã chiến để không bị động trong mọi tình huống.

thủ tướng

Thủ tướng phát biểu tại cuộc họp - Ảnh: VGP/Quang Hiếu

Thủ tướng một lần nữa chỉ đạo cần thực hiện nghiêm cách ly toàn xã hội, không để dịch lây lan trong cộng đồng; cho rằng, nếu làm tốt việc này sẽ không có đỉnh dịch ở Việt Nam. Đi liền với đó, các địa phương có dịch xuất hiện cần tăng cường đầu tư đẩy mạnh xét nghiệm cho người dân; thực hiện nghiêm ngăn ngừa lây nhiễm cho các đối tượng công nhân, giám sát việc tuân thủ phòng, chống dịch cho các cơ sở sản xuất.

Về vấn đề máy thở, Thủ tướng cho biết Chính phủ sẽ có một chương trình sản xuất máy thở; tạo điều kiện cho các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh lĩnh vực này.  

Thủ tướng lưu ý Bộ Ngoại giao, các cơ quan có liên quan cần có kế hoạch sớm nhất đón các công dân Việt Nam còn mắc kẹt ở một số sân bay về nước.

Thủ tướng cũng nêu rõ tinh thần chống dịch nhưng cũng cần chống doanh nghiệp phá sản, lao động mất việc, cần quan tâm đến người nghèo, người khó khăn. Chúng ta cần phải biết được khó khăn của người dân bằng nhiều kênh, nhiều cách khác nhau để có sự hỗ trợ kịp thời. Cùng với giải pháp về an sinh, Thủ tướng nhấn mạnh tinh thần chống dịch nhưng cũng phải chống doanh nghiệp phá sản, người lao động mất việc.

Bệnh nhân NCoV thứ 91 chạy ECMO điều trị - (VOH) -Thông tin từ Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Thành phố cho biết, ca bệnh 91 nhiễm COVID – 19 tại Việt Nam có chỉ định ECMO.