Chờ...

Thủ tướng: Nỗ lực giảm thuế, lãi suất cho người dân, doanh nghiệp

VOH - Ngày 25/4, Thủ tướng chủ trì họp Thường trực Chính phủ về giải pháp giảm lãi suất cho vay; tình hình hoạt động thị trường trái phiếu doanh nghiệp và các giải pháp trong thời gian tới.

Phát biểu chỉ đạo, Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các bộ, ngành đã ban hành tương đối đầy đủ các văn bản pháp lý, hướng dẫn, đôn đốc các bộ, ngành, địa phương thực hiện các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho thị trường tài chính, thị trường trái phiếu doanh nghiệp, thị trường bất động sản.

Vấn đề là tổ chức thực hiện thế nào cho tốt để các chính sách đi vào cuộc sống, để các thị trường có thêm nguồn lực, động lực phát triển, góp phần thúc đẩy ba động lực tăng trưởng là: tiêu dùng, xuất khẩu, đầu tư.

Thủ tướng: Nỗ lực giảm thuế, lãi suất cho người dân, doanh nghiệp 1
Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu - Ảnh: VGP 

Thủ tướng chỉ đạo Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Bộ Tài chính, Bộ Xây dựng sử dụng hết các công cụ theo chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và các văn bản đã ban hành để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc về pháp lý.

Đối với thị trường tài chính, hướng dẫn tổ chức tín dụng thực hiện, bảo đảm phù hợp, chặt chẽ, khả thi, hiệu quả đúng quy định pháp luật và an toàn hệ thống các tổ chức tín dụng.

Tăng cường kiểm tra, thanh tra, kiểm soát và giám sát thực hiện chính sách theo quy định pháp luật, hạn chế rủi ro, không để lạm dụng, trục lợi, thất thoát, vi phạm pháp luật; thực hiện giảm lãi suất, tăng khả năng tiếp cận vốn và hấp thụ vốn của người dân, doanh nghiệp.

Đối với thị trường trái phiếu doanh nghiệp, phải đưa ra các công cụ, cách thức, phương pháp để các doanh nghiệp phát hành trái phiếu có đủ điều kiện để thanh toán cho các trái chủ, theo đúng quy định của pháp luật.

Thủ tướng: Nỗ lực giảm thuế, lãi suất cho người dân, doanh nghiệp 2
Thủ tướng chủ trì phiên họp Thường trực Chính phủ về giảm lãi suất cho vay, thị trường trái phiếu DN - Ảnh: VGP

Đối với thị trường bất động sản, hỗ trợ vốn cho các doanh nghiệp để hoàn thành các công trình, dự án đưa các sản phẩm vào thị trường.

Giải quyết các thủ tục hành chính quy hoạch; doanh nghiệp phải tái cơ cấu lại các phân khúc; sử dụng hiệu quả nguồn vốn 120.000 tỷ đồng cho nhà ở xã hội, nhà ở cho công nhân.

Thủ tướng lưu ý ngân hàng cần có vai trò dẫn dắt, nỗ lực giảm chi phí để giảm lãi suất cho người dân, doanh nghiệp.

Các ngân hàng cần công cụ nào có thể đề xuất với Ngân hàng Nhà nước để thực hiện hiệu quả việc giảm cả lãi suất huy động, lãi suất cho vay, cân đối lạm phát với tỷ giá. Việc thực hiện chính sách tiền tệ phải kịp thời, chủ động, linh hoạt, chắc chắn, hiệu quả, ổn định hệ thống...

Người đứng đầu Chính phủ giao nhiệm vụ cụ thể cho từng bộ, ngành trong việc tiếp tục cắt giảm thủ tục hành chính; tập trung hoàn thành công tác xây dựng quy hoạch; xử lý các vướng mắc về đất đai; thúc đẩy giải ngân đầu tư công.

Thủ tướng giao Bộ Tài chính sớm hoàn thành hồ sơ trình phương án giảm thuế 2%, các loại thuế, phí khác; phương án giãn, hoãn thuế, phí cho người dân, doanh nghiệp.