Thủ tướng Phạm Minh Chính đi thử nghiệm tàu metro số 1

(VOH) - Chiều 15/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính khảo sát và đi thử nghiệm đoàn tàu metro Bến Thành - Suối Tiên đoạn từ ga Rạch Chiếc đến ga bến xe Suối Tiên.

Tàu xuất phát từ ga Rạch Chiếc đi qua các ga Long Phước, Bình Thái, Thủ Đức, Khu công nghệ cao, Đại học Quốc gia và kết thúc tại ga bến xe Suối Tiên.

Theo báo cáo tại hiện trường, các vướng mắc với dự án được nêu tại cuộc làm việc lần trước của Thủ tướng đã cơ bản được tháo gỡ. Riêng vấn đề vốn cho doanh nghiệp vận hành dự án đã được Phó Thủ tướng Lê Minh Khái chỉ đạo, các cơ quan đang triển khai các thủ tục để thực hiện.

Thủ tướng giao các cơ quan, đơn vị cố gắng hoàn thành dự án Bến Thành - Suối Tiên vào dịp 2/9/2023, đây là công trình biểu tượng để chào mừng 50 năm thiết lập quan hệ Việt Nam - Nhật Bản. 

Thủ tướng Phạm Minh Chính đi thử nghiệm tàu metro số 1 1
Thủ tướng Phạm Minh Chính và Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên đi thị sát tàu metro số 1 - Ảnh: Ban Quản lý đường sắt đô thị TPHCM

Metro số 1 đạt khối lượng tổng thể trên 94%, song song với tăng tốc hoàn thành xây lắp, nhà thầu có kế hoạch và yêu cầu cung cấp nhân sự để đào tạo, chuyển giao công nghệ ngay từ tháng 3/2023.

Tuy nhiên, vì chưa có kinh phí, Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị số 1 TPHCM chưa đáp ứng được yêu cầu về cung cấp nhân sự. Việc này ảnh hưởng trực tiếp đến việc hoàn thành, đưa dự án vào vận hành, khai thác.

Từ tháng 8/2021 tới nay, người lao động công ty vẫn chưa được thanh toán lương và đóng các khoản bảo hiểm xã hội, tổng các khoản nợ tính đến nay khoảng 6,7 tỷ đồng. 

Liên quan đến vấn đề bổ sung vốn, UBND TPHCM đã có công văn khẩn kiến nghị Bộ Tài chính giải quyết kinh phí hoạt động của Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị số 1 TPHCM.

Dự kiến trong chiều nay, Thủ tướng sẽ tham dự lễ cắt băng khánh thành Bệnh viện Ung bướu cơ sở 2 (TP Thủ Đức). Bệnh viện có quy mô 1.000 giường theo tiêu chuẩn quốc tế và rất nhiều máy móc hiện đại, với tổng mức đầu tư gần 6.000 tỷ đồng vốn ngân sách.