Thủ tướng Phạm Minh Chính: Dứt khoát không để ách tắc vốn cho nền kinh tế

(VOH) - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu Ngân hàng Nhà nước tăng hạn mức tín dụng hợp lý, hiệu quả cho các doanh nghiệp, tổ chức tín dụng...

Ngày 6/12, kết luận phiên họp Thường trực Chính phủ về điều hành chính sách tài khóa, chính sách tiền tệ, kinh tế vĩ mô cuối năm 2022 và đầu năm 2023, Thủ tướng Phạm Minh Chính dự báo tình hình sắp tới có thời cơ, thuận lợi và khó khăn thách thức đan xen nhưng khó khăn, thách thức nhiều hơn cơ hội và thuận lợi; từ đó xác định mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp phù hợp tình hình.

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Dứt khoát không để ách tắc vốn cho nền kinh tế 1
Thủ tướng Phạm Minh Chính.

Tiếp tục nắm vững tình hình, diễn biến các thị trường chứng khoán, trái phiếu doanh nghiệp, bất động sản, nhu cầu vốn của doanh nghiệp, người dân, dự báo các khó khăn, rủi ro và có các giải pháp hiệu quả, dứt khoát không để ách tắc vốn cho nền kinh tế.

Tập trung thúc đẩy sản xuất, kinh doanh, đa dạng hóa sản phẩm, thị trường, chuỗi cung ứng và đổi mới công nghệ, tăng cường xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp và người dân.

Thủ tướng giao Phó Thủ tướng Lê Minh Khái chỉ đạo triển khai xây dựng một nghị định sửa đổi nhiều nghị định liên quan tới thị trường chứng khoán, trái phiếu, bất động sản…

 Tăng hạn mức tín dụng hợp lý, hiệu quả

Thủ tướng yêu cầu NHNN xây dựng các giải pháp điều hành chính sách tiền tệ hợp lý. Bảo đảm thanh khoản, ổn định hệ thống ngân hàng một cách an toàn; tìm điểm cân bằng giữa tỉ giá và lãi suất, giữa kiểm soát lạm phát và thúc đẩy tăng trưởng.

Tăng hạn mức tín dụng hợp lý, hiệu quả cho các doanh nghiệp, tổ chức tín dụng hoạt động lành mạnh, công khai, minh bạch, an toàn, hiệu quả, bền vững, đúng pháp luật, đúng mục tiêu.

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Dứt khoát không để ách tắc vốn cho nền kinh tế 2
Tiếp tục nắm vững tình hình, diễn biến các thị trường chứng khoán, trái phiếu doanh nghiệp, bất động sản, nhu cầu vốn của doanh nghiệp, người dân...

Tăng cường giám sát, kiểm tra để tín dụng đi đúng, đi trúng mục tiêu và chống tiêu cực, tham nhũng, trục lợi chính sách. Kiểm soát các hoạt động tín dụng nhân dân.

Bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người dân, doanh nghiệp, các chủ thể có liên quan trong bất cứ hoàn cảnh nào.

Thủ tướng yêu cầu Bộ Công Thương dứt khoát không để lặp lại tình trạng thiếu xăng dầu cục bộ; Bộ Y tế khắc phục bằng được tình trạng thiếu trang thiết bị, thuốc trong tháng 12/2022 và không để lặp lại; Bộ Xây dựng thúc đẩy chương trình 1 triệu căn hộ nhà ở xã hội; Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội dứt khoát không để đứt gãy chuỗi cung ứng lao động...