Thủ tướng Phạm Minh Chính tìm hiểu mô hình Cảng biển lớn nhất châu Âu

(VOH) - Sáng 13/12 (giờ địa phương), Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính làm việc, tìm hiểu về mô hình quản lý, phát triển cảng Rotterdam, Hà Lan.

Đại diện Công ty quản lý cảng Rotterdam cho biết cảng Rotterdam được xem là cửa ngõ của châu Âu, với các bãi chứa container có diện tích hơn 485.622m2. 

Từ cảng Rotterdam, có 42 chuyến tàu vận tải tuyến xa/tuần. Cảng có 100 dịch vụ vận chuyển trực tiếp cho 200 cảng trên toàn thế giới (trong đó có Việt Nam).

Rotterdam là cảng biển nhộn nhịp nhất châu Âu và đây là cảng biển lớn thứ 10 trên thế giới. Cảng Rotterdam tạo việc làm cho 500.000 người và đóng góp 8% Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Hà Lan.

Thủ tướng Phạm Minh Chính tìm hiểu mô hình Cảng biển lớn nhất châu Âu 1
Thủ tướng Phạm Minh Chính làm việc, tìm hiểu về cảng Rotterdam - cảng lớn nhất châu Âu, được xem là cửa ngõ của châu Âu và là một trong những cảng bận rộn nhất thế giới 

Trả lời câu hỏi của Thủ tướng Phạm Minh Chính về việc xây dựng một cảng trung chuyển quốc tế tại Việt Nam, đại diện cảng Rotterdam cho rằng Việt Nam có tiềm năng và có thể xây dựng cảng trung chuyển thế giới. Công ty quản lý cảng Rotterdam sẵn sàng hợp tác với Việt Nam để phát triển cảng biển ở Việt Nam song cần phối hợp, nghiên cứu, xem xét phương thức, quy mô hợp tác.

Xem thêm: Loạt phương án "cứu" thị trường trái phiếu

Thủ tướng mong muốn Hà Lan và Công ty quản lý cảng Rotterdam hợp tác với Việt Nam trong lĩnh vực này, với phương châm hai bên cùng có lợi.

Thủ tướng đề nghị Công ty quản lý cảng Rotterdam phối hợp nghiên cứu tiềm năng về vị trí địa lý, lượng hàng hóa... của Việt Nam và khu vực; với tham vọng xây dựng một cảng trung chuyển quốc tế tại Việt Nam đủ sức cạnh tranh với các trung tâm trung chuyển trong khu vực.

Sau Hà Lan, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam sẽ lên đường thăm chính thức Vương quốc Bỉ, dự Hội nghị cấp cao Kỷ niệm 45 năm quan hệ ASEAN-EU tại Bỉ.