Thủ tướng: Thúc đẩy khát vọng khởi nghiệp của thanh niên

(VOH) – Sáng 25/3, tại Thừa Thiên Huế, Thủ tướng Phạm Minh Chính dự lễ khai mạc Ngày hội khởi nghiệp quốc gia của học sinh, sinh viên lần thứ V.

Phát biểu tại Lễ khai mạc, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo là một động lực, nguồn lực quan trọng trong phát triển của mỗi quốc gia, đặc biệt trong kỷ nguyên toàn cầu hóa, hội nhập quốc tế và Cách mạng công nghiệp lần thứ tư.

Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết, trong gần 5 năm thực hiện, Đề án “Hỗ trợ học sinh, sinh viên khởi nghiệp đến năm 2025” đã thu hút được gần 2,6 ngàn dự án khởi nghiệp của học sinh, sinh viên và trên 4 ngàn ý tưởng, dự án khởi nghiệp thuộc lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp.

Thủ tướng đánh giá, bên cạnh những kết quả đã đạt được, hệ sinh thái khởi nghiệp của Việt Nam chưa tương xứng với tiềm năng, vẫn còn khoảng cách so với một số nước trong khu vực và thế giới.

Khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo đối với thanh niên vẫn còn nhiều khó khăn, rào cản. Nhiều thanh niên có ý tưởng tốt nhưng chưa thể biến thành hiện thực; nhiều sản phẩm chưa được thương mại hóa.

Thủ tướng: Thúc đẩy khát vọng khởi nghiệp của thanh niên 1
Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu

Theo Thủ tướng, để đạt được các mục tiêu và hoạt động khởi nghiệp có sự đột phá cần phải có sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị; sự đồng lòng, hỗ trợ của người dân, doanh nghiệp và tinh thần quyết tâm, khát vọng của thanh niên Việt Nam.

Trên cơ sở đó, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các bộ, ngành, địa phương tiếp tục tạo môi trường, điều kiện, cơ sở pháp lý thuận lợi để thanh niên khởi nghiệp. Bổ sung các cơ chế, chính sách phù hợp, bảo vệ thanh niên trong khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo và cơ chế hỗ trợ về vốn, cơ sở hạ tầng, nhân lực, thuế, phí, lệ phí...

Thủ tướng cũng yêu cầu các bộ, ngành, địa phương hỗ trợ triển khai khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo và đẩy mạnh thương mại hóa các sản phẩm của thanh niên.

Thủ tướng: Thúc đẩy khát vọng khởi nghiệp của thanh niên 2
Thủ tướng và các đại biểu dự Lễ khai mạc Ngày hội Khởi nghiệp quốc gia của học sinh, sinh viên lần thứ V

Người đứng đầu Chính phủ đề nghị tăng cường kết nối với doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân, thúc đẩy phong trào khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo trong nhà trường; đẩy mạnh thương mại hóa và bảo hộ các sản phẩm nghiên cứu khoa học.

Thủ tướng yêu cầu Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh tiếp tục tạo động lực, truyền cảm hứng, lan tỏa khát vọng khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo trong thanh niên.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cho biết, Đảng, Nhà nước luôn khuyến khích mọi ý tưởng khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo để giải quyết những điểm nghẽn, nhất là những lĩnh vực như chuyển đổi số, trí tuệ nhân tạo, chuỗi khối, internet vạn vật, kinh tế xanh, kinh tế số, kinh tế tuần hoàn, công nghệ nano… để mau chóng tiệm cận và đuổi kịp các nước tiên tiến trên thế giới.