Thủ tướng yêu cầu Bộ Y tế làm rõ có hay không kit xét nghiệm phát hiện Omicron?

(VOH) - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu Bộ Y tế có văn bản thông báo chính thức về việc có hay không kit xét nghiệm phát hiện Omicron.

Đồng thời công khai thông tin trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Trước đó Báo Tuổi trẻ Thành phố Hồ Chí Minh ngày 5/1/2022 đăng tải nội dung: “Rao bán tràn lan “kit xét nghiệm phát hiện Omicron” như sau: “Nhiều hội, nhóm trên các trang mạng xã hội gần đây liên tục rao bán các loại kit xét nghiệm được cho là có khả năng phát hiện biến chủng Omicron. Theo các chuyên gia y tế, muốn xác định được một ca mắc thuộc biến chủng gì cần phải trải qua quy trình giải mã trình tự gene rất phức tạp. Hiện nay không có kit xét nghiệm thương mại nào được bán trên thị trường để kiểm tra ra biến chủng Omicron”.

Về việc này, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã có yêu cầu Bộ Y tế có văn bản thông báo chính thức về việc có hay không kit xét nghiệm phát hiện Omicron, công khai thông tin trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Chính phủ , Thủ tướng , Phạm Minh Chính , kit xét nghiệm , Bộ Y tế , Omicron
Ảnh minh họa

Cho đến nay có hơn 120 nước đã ghi nhận các ca nhiễm biến chủng Omicron, trong đó có các nước trong khu vực Đông Nam Á. Riêng Tại Việt Nam đã ghi nhận 31 ca mắc Covid-19 do biến thể Omicron, đều là các ca được cách ly ngay sau khi nhập cảnh tại Hà Nội (1 trường hợp), Quảng Nam (14 trường hợp), thành phố Hồ Chí Minh (12 trường hợp), Hải Dương (1 trường hợp), Hải Phòng (1 trường hợp), Thanh Hóa (2 trường hợp).

Theo Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long, trong thời gian tới, dịch COVID-19 chưa thể kiểm soát được hoàn toàn. Trong năm 2022, có thể xuất hiện các biến chủng mới làm cho diễn biến phức tạp hơn, khó lường hơn, số mắc có thể tăng nhanh ngay cả khi đã tiêm vaccine. Với sự xuất hiện của biến chủng Omicron, tiếp tục đòi hỏi những nỗ lực lớn hơn cho công tác phòng, chống dịch. Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long  thông tin có những nghiên cứu thời gian gần đây cho rằng mức độ tăng nặng của biến thể Omicron có thể nhẹ hơn đối với Delta nhưng tốc độ lây lan rất nhanh, tăng gấp 7 lần so với biến đổi Delta đối với những người chưa tiêm đủ vaccine, gấp 3 lần so với những người đã tiêm đủ.

Do đó, Bộ Y tế đề nghị các địa phương tăng cường quản lý người có nguy cơ cao; thần tốc hơn nữa trong thực hiện chiến dịch tiêm vaccine, nhất là người có bệnh nền, người trên 50 tuổi; hoàn thành tiêm mũi 2 cho người từ 12-18 tuổi trong tháng 1/2022 và tiêm mũi thứ 3 cho người từ 18 tuổi trở lên trong quý 1 năm 2022. Chủ động có kế hoạch, phương án tiêm vaccine cho trẻ em từ 5-11 tuổi theo khuyến cáo của  Tổ chức Y tế thế giới (WHO).