Thủ tướng yêu cầu Viettel phát triển ngành công nghiệp chip bán dẫn

VOH - Ngày 9/4, Thủ tướng làm việc với Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel) về chương trình T-09 và hoạt động nghiên cứu sản xuất công nghiệp quốc phòng công nghệ cao của Viettel.

Báo cáo về chương trình T-09, Thiếu tướng Tào Đức Thắng - chủ tịch, tổng giám đốc Viettel cho hay tập đoàn đã làm chủ thiết kế hệ thống, làm chủ tích hợp hệ thống và làm chủ các công nghệ lõi của sản phẩm quốc phòng công nghệ cao, sản xuất thành công và bàn giao một số sản phẩm chiến lược nhằm trang bị trong quân đội.

Chương trình T-09 đã đạt được những kết quả tích cực trên cơ sở triển khai các nhiệm vụ cụ thể như xây dựng tính năng kỹ chiến thuật, đầu tư, mua sắm, đánh giá, nghiệm thu sản phẩm, hình thành nên các cơ chế chính sách đột phá.

Sau khi tham quan cơ sở nghiên cứu, sản xuất và các sản phẩm công nghệ cao do Viettel nghiên cứu và sản xuất, làm việc với lãnh đạo các bộ, ngành và Tập đoàn, Thủ tướng Phạm Minh Chính ghi nhận, biểu dương, đánh giá cao những kết quả mang tính đột phá của Viettel thời gian qua.

0904-pham-minh-chinh-viettel
Thủ tướng Phạm Minh Chính trao đổi về sản phẩm công nghệ cao của Tập đoàn Viettel

Ghi nhận các kết quả, Thủ tướng đánh giá với lãnh đạo, chỉ đạo, thường xuyên, trực tiếp của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, đứng đầu là Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng; sự quản lý, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và sự chỉ huy, trực tiếp thực hiện của Quân ủy Trung ương, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng, Việt Nam đã đạt được nhiều thành tựu trong việc phát triển công nghiệp quốc phòng công nghệ cao.

Kể từ một năm trước làm việc với tập đoàn, ông đánh giá 5 điểm hơn của Viettel gồm: Kinh nghiệm hơn, tự tin hơn, chuyên nghiệp hơn, sản phẩm sản xuất tốt hơn, nguồn nhân lực có chất lượng cao tốt hơn.

Thủ tướng chỉ rõ: “Những sản phẩm do Viettel nghiên cứu và phát triển, đặc biệt là các sản phẩm chiến lược đã, đang và sẽ góp phần tạo nền móng để xây dựng nền công nghiệp quốc phòng Việt Nam chủ động, tự lực, tự cường, lưỡng dụng, hiện đại; phát huy nội lực xây dựng công nghiệp quốc phòng trở thành mũi nhọn của công nghiệp quốc gia”.

Thủ tướng yêu cầu Viettel phát huy những kết quả đạt được, tiếp tục thực hiện tốt hơn nữa các nhiệm vụ được giao. Trong đó cần lưu ý tiếp tục phát triển ngành công nghiệp chip bán dẫn hiệu quả và phong phú hơn.

Viettel tập trung thực hiện các nhiệm vụ với “3 tiên phong” gồm: Tiên phong đổi mới sáng tạo, công nghệ cao, các ngành mới nổi, nhất là nghiên cứu, sản xuất chíp bán dẫn; tiên phong dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm, dám chấp nhận rủi ro và phòng, chống tiêu cực; tiên phong trong quản lý, sử dụng, phát huy hiệu quả các nguồn lực của đất nước trong thực hiện nhiệm vụ được giao.

Thủ tướng yêu cầu Viettel nhanh chóng làm chủ công nghệ, nội địa hóa nhiều hơn nữa các sản phẩm để phát huy mọi nguồn lực của đất nước, phát triển công nghiệp quốc phòng đủ sức mạnh phục vụ có hiệu quả các mục tiêu, nhiệm vụ cách mạng của đất nước trong giai đoạn mới.

Nghiên cứu, sản xuất các sản phẩm lưỡng dụng, dân sự phục vụ nhu cầu trong nước và xuất khẩu.