Thực phẩm mùa Tết: Nỗi lo luôn rình rập!

(VOH) - Thực phẩm kém chất lượng, không rõ nguồn gốc, nguy hại cho sức khỏe luôn là những ám ảnh cho người tiêu dùng nhất là mỗi dịp Tết đến…

Chỉ còn hơn một tháng nữa là đến Tết nguyên đán Tân Mão. Thời điểm này cũng chính là dịp các mặt hàng thực phẩm đua nhau nở rộ phục vụ cho nhu cầu đa dạng của người tiêu dùng.Tuy vậy, một thực tế cũng đáng nói, đó là bên cạnh những loại hàng hóa đảm bảo chất lượng, được bày bán ở những nơi có uy tín thì còn vô số những mặt hàng thực phẩm trôi nổi, không rõ nguồn gốc cũng chen chân có mặt đánh lừa người tiêu dùng. Thực phẩm kém chất lượng, không rõ nguồn gốc, nguy hại cho sức khỏe luôn là những ám ảnh cho người tiêu dùng nhất là mỗi dịp Tết đến…

 Người tiêu dùng nên chủ động chọn mua thực phẩm an toàn. Ảnh minh họa

Tết là mùa mua sắm lớn nhất trong năm nên tâm lý chung của rất nhiều nhà sản xuất là làm sao cho thực phẩm của mình hấp dẫn, bắt mắt người tiêu dùng. Hiện nay, các nhà sản xuất đều tăng tốc đưa hàng ra chợ, siêu thị . Các chợ đầu mối ở TPHCM như chợ Bình Tây, chợ An Đông, chợ Tân Bình, chợ Bến Thành, chợ Xóm Chiếu cũng như các chợ lẻ khác đều tràn ngập bánh mứt tết..
Trong vai một người mua hàng sỉ về bỏ mối ở các chợ nhỏ ở miền Tây, dừng trước một sạp bánh kẹo khá lớn trong chợ Bình Tây, Quận 5 - một trong những đầu mối bỏ sỉ bánh kẹo về thành phố - . Kẹo nhiều màu được đựng trong các thau nhựa, mứt thì đựng trong những hộp bằng kính không có nắp đậy. Thỉnh thoảng có vài con ruồi sa chân rơi vào, chị chủ sạp nhanh tay nhặt ra hoặc dùng cái chổi phe phẩy cho có lệ. Nhìn thấy tôi, chị chủ hàng đon đả chào mời: Em mua đi, hàng chị đảm bảo chất lượng, ngon mà rẻ, chứ em mà vô siêu thị thì chỉ mua chưa chắc được nửa số hàng ngon lành vậy đâu. Hàng chị mới lấy về, còn “nóng hổi” đó, nếu em mua số lượng lớn chị bớt cho..”. Bốc trên tay một nắm kẹo nhiều màu xanh, đỏ, tím vàng, tôi hỏi chị bán hàng nguồn gốc của sản phẩm, chị bảo hàng Trung Quốc đó em, thời hạn sử dụng thoải mái. Nếu em muốn bỏ sỉ thì chọn những loại cân ký này là hợp lý rồi, em mua kẹo bánh và mứt, xong mua hộp về đóng gói lại dán băng keo cho chặt, thế là đã có một hộp hàng bắt mắt. Bảo đảm bán không lời không ăn tiền. Hổm rày mấy loại này chị bán chạy lắm. Về tỉnh dân ít tiền họ cũng chuộng em à. Nếu cần chị làm giúp em luôn chỉ cần đóng thùng đem về là xong”. Khi thấy tôi tỏ vẻ nghi ngại thì chị bán hàng thay đổi thái độ:


Theo quan sát của chúng tôi, nhiều sạp hàng ở chợ đều trang bị công nghệ ép miệng bao ni lông tại chỗ, chỉ cần thỏa thuận xong giá, chủ sạp sẽ đưa bánh, mứt, kẹo vào bao bì, thêm một tờ giấy tự in ngày sản xuất gần nhất và thời hạn sử dụng thoải mái, thêm vào dòng chữ chúc mừng năm mới, vạn sự như ý đã in sẵn xong rồi ép bao và đóng thùng. Tuy nhiên điều đáng ngại là giá của những mặt hàng này khá rẻ. Mứt dừa, khoai lang, bí, hồng, gừng ở đây giá từ 20.000 đồng đến 40.000 đồng/kg, rẻ bằng một nửa giá siêu thị. Nho khô loại lớn tại các siêu thị trên 90.000 đồng/kg, ở chợ chỉ 68.000 đồng/kg. Giá rẻ cộng với công đoạn “phù phép” điêu luyện của người bán hàng nên hàng chợ vẫn được nhiều bạn hàng ưa chuộng.
Lướt qua chợ bán đồ khô ở chợ Bà Chiểu, khô mực, tôm khô, khô cá chỉ vàng, khô cá đuối được bày bán la liệt. Khô mực bày ra mẹt, tôm khô thì đựng trong túi ni lông không buộc lại, chị bán hàng cho biết, mấy bữa nay hàng về nhiều hơn ngày thường khoảng 20%, mãi lực sẽ còn tăng lên vào những ngày cận Tết. Hỏi chị chủ, " các loại khô này nếu mua về để được lâu không? chị bán hàng cho biết “ em cứ để chỗ khô ráo có khi nửa năm cũng chả sao”. Những mặt hàng khô này khá nặng mùi nên ruồi nhặng vo ve qua lại, có khi xua tay cũng chẳng thèm động đậy.

Giò, chả, lạp xưởng cũng là một trong những món ăn phổ biến trong ngày Tết. Tuy nhiên có chứng kiến những công đoạn chế biến thì người can đảm nhất cũng không dám ăn. Một người bán chả đề nghị được giấu tên cho biết chị từng chứng kiến công đoạn làm chả lụa ở một cơ sở tư nhân, để giảm giá thành, tăng lợi nhuận, nhà sản xuất mua thịt chợ chiều giá rẻ, sau một vài công đoạn phù phép, một số phụ gia và hàn the là đã có món chả lụa giòn, dai, thơm mùi lá chuối. Ngay cả người bán giò chả lâu năm như chị Lan, chợ Vạn Kiếp khi ăn chả do chính nơi mà chị vẫn lấy mối bán hàng ngày thấy chả giòn dai, biết có hàn the nhưng cũng đành chịu, bởi đây là mối làm ăn lâu dài, chị mong người sản xuất có lương tâm thì người bán người mua mới được nhờ.
Không phải người dân nào cũng có điều kiện đến mua sắm tết ở các siêu thị, cửa hàng có tiếng. Trong suy nghĩ của họ thì siêu thị là nơi mua sắm dành cho những người giàu có, nên việc mua sắm thực phẩm tết của họ vẫn là đến các chợ vì đơn giản họ có thể mua lẻ đủ loại bánh mứt đựng trong các khay, hũ. Thực chất họ không thể phân biệt đâu là thực phẩm sạch không chứa chất bảo quản độc hại. Đó còn là tâm lý khá phổ biến của đại bộ phận người dân. Chúng ta hãy nghe tâm sự sau đây của chị Nguyễn Thị Kim Phượng nhà Quận 4:

Theo chúng tôi ghi nhận, đến nay, các mặt hàng thực phẩm Tết đã đua nhau chen chân ra chợ, bày bán tràn lan đủ loại cùng nhiều màu sắc, hình dáng, giá cả khác nhau … . Trong mớ hỗn động đó, có ai biết được chất lượng của chúng ra sao? Có đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm hay không.