Thường trực Ban Bí thư Võ Văn Thưởng: Năm 2023 xử lý nghiêm, không có “vùng cấm”, không có ngoại lệ

(VOH) – Thường trực Ban Bí thư đề nghị tiếp tục “giám sát phải mở rộng” để kịp thời phát hiện, nhắc nhở, cảnh báo, không để khuyết điểm, vi phạm kéo dài và lan rộng.

Ngày 10/1, phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị toàn quốc tổng kết công tác kiểm tra, giám sát năm 2022, triển khai nhiệm vụ năm 2023, Thường trực Ban Bí thư Võ Văn Thưởng đánh giá cao công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật đảng trong năm 2022.

Theo ông, trong năm 2022, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã khẩn trương, quyết liệt kiểm tra, kết luận rõ nhiều vụ việc khó, phức tạp trong nhiều lĩnh vực.

Qua kiểm tra đã chỉ rõ những vi phạm, khuyết điểm thi hành kỷ luật nhiều tổ chức đảng và đảng viên vi phạm, trong đó có cả các đồng chí là ủy viên Trung ương Đảng, tướng lĩnh trong lực lượng vũ trang, cán bộ đương chức thực hiện đúng quan điểm không có vùng cấm, không có ngoại lệ…

Thường trực Ban Bí thư nhấn mạnh, một số cấp ủy, tổ chức đảng người đứng đầu cấp ủy chưa coi trọng đúng mức công tác kiểm tra, giám sát, chậm ban hành kế hoạch thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát.

Ủy ban kiểm tra các cấp chưa mạnh dạn trong công tác tham mưu đề xuất với cấp ủy về công tác kiểm tra những vấn đề nổi cộm gây bức xúc ở địa phương, đơn vị.

Thường trực Ban Bí thư Võ Văn Thưởng: Năm 2023 xử lý nghiêm, không có “vùng cấm”, không có ngoại lệ 1
Thường trực Ban Bí thư Võ Văn Thưởng phát biểu chỉ đạo. 

Về nhiệm vụ năm 2023, ông Võ Văn Thưởng đề nghị các cấp ủy, tổ chức đảng, nhất là người đứng đầu phải nhận thức đúng đầy đủ về vai trò, tác dụng của công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật trong lãnh đạo chỉ đạo thực hiện công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng.

Thường trực Ban Bí thư đề nghị tiếp tục “giám sát phải mở rộng” để kịp thời phát hiện, nhắc nhở, cảnh báo, phòng ngừa xảy ra vi phạm từ sớm, không để khuyết điểm, vi phạm nhỏ tích tụ thành sai phạm lớn, kéo dài và lan rộng.

Kiểm tra phải có trọng tâm, trọng điểm; xử lý kỷ luật phải nghiêm minh, kịp thời, không có “vùng cấm”, không có ngoại lệ.

Thực hiện đồng bộ giữa kiểm tra và giám sát, chú trọng địa bàn, lĩnh vực dễ nảy sinh vi phạm, những nơi có nhiều vụ việc khiếu kiện phức tạp, kéo dài, gây bức xúc trong cán bộ, đảng viên và nhân dân.

Đặc biệt, phải tập trung kiểm tra, làm rõ sai phạm của các tổ chức đảng, đảng viên có liên quan đến các vụ án, vụ việc xảy ra tại Tập đoàn FLC, Vạn Thịnh Phát, Công ty cổ phần Tiến Bộ Quốc Tế AIC...

Ông cũng đề nghị quy định rõ trách nhiệm của người đứng đầu trong kiểm tra, phát hiện, xử lý tham nhũng, tiêu cực; bảo vệ người tích cực đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực.