Tiếp bước cha anh, rạng danh Đài giải phóng

(VOH) - Hơn nửa thế kỷ trước, Đài Phát thanh giải phóng - cơ quan của Mặt trận Dân tộc giải phóng miền Nam Việt Nam đã chính thức phát sóng buổi đầu tiên. Vượt qua muôn vàn khó khăn của chiến khu, Đài đã giữ vững làn sóng liên tục trong gần 15 năm, phục vụ đồng bào, chiến sĩ và truyền tin tức đi nhiều nơi. 40 năm sau ngày miền Nam giải phóng, các thế hệ của Đài trở về thăm lại chiến khu xưa.

Lãnh đạo và nguyên lãnh đạo Đài Tiếng nói Nhân dân TPHCM cùng đại diện Đồn biên phòng Tân Bình dâng hương tại bia tưởng niệm Đài Phát thanh Giải phóng (ảnh: VOH)

Sáng ngày 25/4/2015, Đảng ủy, Ban Giám Đốc, các đoàn thể Đài Tiếng nói nhân dân TPHCM và các cựu cán bộ, nhân viên Đài Phát thanh Giải phóng đã tổ chức chuyến Về nguồn, thăm lại căn cứ Đài Phát thanh Giải phóng tại Lò Gò, tỉnh Tây Ninh. Trong không khí trang nghiêm, đoàn đã dâng hương tại bia tưởng niệm Đài Phát thanh Giải phóng, ôn lại truyền thống cách mạng hào hùng của các thế hệ cha anh đi trước. Xúc động về nguồn trong dịp cả nước kỷ niệm 40 năm ngày thống nhất đất nước, bà Đoàn Thanh Thủy, Câu lạc bộ Truyền thống kháng chiến Đài Phát thanh Giải phóng rưng rưng nói: “Trong khói hương hôm nay, chúng tôi nghẹn ngào nhớ tới các chú các anh, những người đã hy sinh vì sự nghiệp của Đài giải phóng, vì sự nghiệp giải phóng miền Nam. Thế hệ Đài giải phóng đã qua đi nhưng thế hệ trẻ của Đài TNND TPHCM kế thừa đang còn đây, tiếp tục sự nghiệp của cha anh ngày trước, luôn uống nước nhớ nguồn, sẽ giữ gìn ngọn lửa hào hùng của Đài Giải phóng không bao giờ tắt, để thế hệ cha anh thật sự thanh thản, vì sự hy sinh của một thế hệ anh hùng sống mãi với thời gian”.

Trong thời gian hoạt động, đã có 24 cán bộ, công nhân viên, biên tập viên của Đài đã ngã xuống vì sự nghiệp giải phóng dân tộc khi tuổi đời còn rất trẻ. Ông Nguyễn Việt Hải và ông Phạm Quỳ, nguyên phóng viên Đài từ những buổi đầu cho biết, sau buổi phát sóng đầu tiên, địch điên cuồng đánh phá ác liệt hòng dập tắt cơ quan ngôn luận còn non trẻ, tiếng nói của Mặt trận giải phóng và nhân dân miền Nam. Thế nhưng, vượt lên mọi khó khăn gian khổ, Đài vẫn liên tục giữ sóng, là phương tiện chuyển tải những tin tức cách mạng đến với quần chúng và động viên tinh thần yêu nước. Ông Việt Hải xúc động kể: “Ngày xưa, phát sóng chưa được phủ hết nhưng sau đó nhờ Đài ngoài Hà Nội tiếp vận nên nghe đủ hết, vì trước đây phát sóng trên tần số thấp. Trong này, lúc nào người ta cũng nghe Đài phát thanh Giải phóng, để làm theo Đài. Có ông bạn hy sinh tại chỗ của bác, 3-4 người, do trúng bom, giờ được phong anh hùng liệt sĩ nhưng mộ thì không có". Ông Phạm Quỳ kể : “Lúc bấy giờ, có mấy anh em thôi, bộ phận ca nhạc của Đài, ở đây xây dựng Đài bên mảng văn công. Khi trận càn Gion-xon Ci-ty, anh em phần thì di tản, người thì chiến đấu, bom lửa rồi đạn kinh khủng lắm. Chiến trường xong. trở lại căn cứ thì người còn người mất”.

Tưởng nhớ ngày tháng gian truân nhưng cũng đầy vẻ vang, hào hùng đó, ông Huỳnh Ngọc, cựu phóng viên Đài đã kịp hoàn thành một bài thơ đầy cảm động chỉ ít ngày trước chuyến Về nguồn:

“40 năm nào đổi thay

Lòng tôi in đậm đôi hài dép râu

Trung quân từng lá vạch câu

Bên nhau thành chữ ngày đầu phát thanh

Xin bạn cùng nhớ một điều

Đài ta là chốn trung liêu chí hùng

Có Nam có Bắc có Trung

Đồng tâm theo Bác chữ trung hoàn thành

Nay về thăm lại chiến trường

Gửi bao nhiêu nỗi tình thương ở Đài

Nói đi cứ nói dài dài

Để ta ôn lại nhà Đài trọn trung”.

Nước nhà đã 40 năm thống nhất, Đài phát thanh Giải phóng năm xưa nay là Đài Tiếng nói Nhân dân TP.HCM tiếp tục phát triển sự nghiệp phát thanh trong thời đại mới, là tiếng nói tin cậy của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân TP, chuyển tải tin tức thời sự trong và ngoài nước, phục vụ nhu cầu của bạn nghe Đài gần xa. Nhắn gửi đến lớp thế hệ đi sau, ông Võ Văn Khuề, nguyên phó giám đốc Đài tâm sự: “Tôi rất tin tưởng đội ngũ của đơn vị kế tục sự nghiệp của Đài phát thanh Giải phóng, đó là Đài TNND TPHCM. Thế hệ đi trước toàn tâm toàn ý phục vụ nhân dân, vượt qua tất cả để làm tròn nhiệm vụ, thì bây giờ mỗi phóng viên trẻ phải noi theo và học tập. Bây giờ hơn hồi xưa là các cháu được đào tạo cơ bản, có học hành nhiều nhưng phải rèn luyện thêm nữa để tài năng các cháu được bay bổng hơn, từ đó có được niềm tin, có sự năng động, sáng tạo, làm tốt công việc trong thời gian sắp tới”.

Tập thể cán bộ, viên chức và đoàn viên thanh niên Đài TNND TPHCM chụp ảnh lưu niệm tại bia tưởng niệm Đài Phát thanh Giải phóng (ảnh: VOH)

Tiếp nối truyền thống vẻ vang và oai hùng của Đài Phát thanh giải phóng, Bí thư Đoàn Thanh niên Đài Tiếng nói nhân dân TP Nguyễn Hồng Phong bày tỏ niềm vinh dự, lòng tự hào khi được tham gia chuyến đi đầy ý nghĩa về nơi mà rất nhiều mồ hôi nước mắt và xương máu của các thế hệ cô chú đi trước đã để lại. Qua đó, đoàn viên thanh niên Đài có dịp ôn lại truyền thống đấu tranh hào hùng của các thế hệ đi trước, tăng thêm động lực phấn đấu, làm việc, thực hiện công tác chuyên môn hiệu quả hơn.

Trao quà cho các đơn vị quản lý bia tưởng niệm Đài Phát thanh Giải phóng (ảnh: VOH)