Chờ...

Tìm thấy thi thể 22 người, 73 người vẫn mất tích sau trận lũ vùi lấp thôn Làng Nủ

LÀO CAI - Trận lũ quét vùi lấp thôn Làng Nủ (xã Phúc Khánh, huyện Bảo Yên, tỉnh Lào Cai) với 158 khẩu. Hiện 22 nạn nhân đã tìm thấy thi thể, hiện còn 73 người mất tích.

Theo Báo Lào Cai, Làng Nủ - dưới chân núi con Voi, nơi sinh sống của 35 hộ đồng bào dân tộc Tày, Dao - bị lũ quét, sạt lở đất đá vùi lấp hoàn toàn, chỉ rất ít người sống sót. 

Theo cơ quan chức năng, trong số 158 người, có 22 nạn nhân đã tìm thấy thi thể. 17 người đã được đưa về điều trị tại Bệnh viện đa khoa huyện Bảo Yên, phần lớn đều trong trạng thái đa chấn thương.

Do tình trạng diễn biến nặng nên ngay trong đêm đã có 5 trường hợp phải chuyển xuống điều trị tại Bệnh viện Việt Đức, Hà Nội. 48 người đã xác nhận an toàn, hiện còn 73 người mất tích.

lu-quet-lao-cai-110924
Lớp bùn dày hàng mét có thể đe dọa an toàn của cả lực lượng cứu hộ - Ảnh: Báo Lào Cai

Sau khi có thông tin vụ lũ quét, sạt lở đất nghiêm trọng tại thôn Làng Nủ, Thường trực Huyện ủy, UBND huyện Bảo Yên đã huy động khẩn cấp các lực lượng quân sự, công an nhanh chóng tiếp cận hiện trường, nỗ lực tìm kiếm, cứu sống nạn nhân.

Ngoài lực lượng quân đội, công an chính quy, tại nơi xảy ra lũ quét còn có hàng chục người dân và lực lượng tại chỗ tham gia cứu nạn. Trong buổi chiều 10/9, các lực lượng cứu hộ đã tìm kiếm được thêm 7 nạn nhân.

Hiện giao thông bị chia cắt, khu vực này cũng hoàn toàn mất điện, mất liên lạc. Lượng bùn lầy, đất đá, cây gỗ lớn đổ về rất nhiều, thêm vào đó, hầu hết nhà dân là nhà gỗ, khi bị đổ sập do lũ đã kéo theo nhiều người dân, khiến công tác tìm kiếm cứu nạn rất khó khăn.

lu-quet-lao-cai-110924-1
Việc tiếp cận khu vực sạt lở gặp nhiều khó khăn - Ảnh: Báo Lào Cai

Sau cuộc họp khẩn vào tối 10/9, Thường trực Huyện ủy, UBND huyện Bảo Yên chỉ đạo gấp rút thông tuyến giao thông từ trung tâm huyện vào khu vực sạt lở để thuận lợi cho công tác cứu hộ, cứu nạn và tiếp tế nhu yếu phẩm cho người dân. Đồng thời, khẩn trương khôi phục kết nối thông tin liên lạc phục vụ công tác phối hợp, chỉ đạo tìm kiếm.

Đêm 10/9, Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai Trịnh Xuân Trường cũng đã vượt qua tuyến Quốc lộ 70 với hàng chục điểm sạt lở để có mặt tại huyện Bảo Yên trực tiếp chỉ đạo công tác khắc phục hậu quả thiên tai, công tác tìm kiếm, cứu nạn.

Tối 10/9, nhiều lực lượng cứu hộ đã tập kết nhân lực, phương tiện tại khu vực thị trấn Phố Ràng sẵn sàng đi vào vùng lũ.

Trong sáng sớm 11/9, các lực lượng chi viện của Quân khu 2, các đơn vị lực lượng vũ trang của tỉnh, cùng nhiều lực lượng khác sẽ có mặt tại Bảo Yên hỗ trợ công tác tìm kiếm cứu nạn.