Tin nóng chiều 16/12/2021: Vingroup giải mã hệ gene người Việt đầu tiên

(VOH) - Viện Nghiên cứu Dữ liệu lớn VinBigData (Tập đoàn Vingroup) vừa công bố đã hoàn thành dự án “Xây dựng cơ sở dữ liệu biến dị di truyền cho quần thể người Việt” vào sáng 16/12.

TIN TRONG NƯỚC

Công điện khẩn ứng phó với bão RAI

Trưa nay, 16/12, Ban chỉ đạo quốc gia về Phòng chống thiên tai đã có công điện yêu cầu các bộ, ngành, địa phương ven biển từ Quảng Ninh đến Kiên Giang chủ động các biện pháp ứng phó với bão RAI.

Cơn bão đang duy trì cường độ rất mạnh, di chuyển nhanh. Theo cập nhật từ Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn Quốc gia, sáng nay, bão RAI cách bờ biển miền Trung của Philippines khoảng 300km. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 14, giật cấp 17.

Dự báo đến đêm 17/12, bão RAI sẽ đi vào Biển Đông trở thành cơn bão số 9 năm 2021. Sau khi vào Biển Đông, bão RAI duy trì cấp 12-13, giật cấp 16. Đáng lưu ý, khi vào sát bờ bão có thể đổi hướng.

Ban chỉ đạo yêu cầu các địa phương tổ chức kiểm đếm, hướng dẫn tàu thuyền, gồm cả tàu cá, tàu vận tải, công trình di chuyển phòng tránh hoặc về nơi tránh trú an toàn. Các địa phương ven biển từ Quảng Ninh đến Kiên Giang cần theo dõi chặt chẽ bản tin dự báo và diễn biến của bão.

Vingroup hoàn thành nghiên cứu giải mã hệ gene người Việt đầu tiên

Sáng 16/12, Viện Nghiên cứu Dữ liệu lớn VinBigData (Tập đoàn Vingroup) công bố đã hoàn thành dự án “Xây dựng cơ sở dữ liệu biến dị di truyền cho quần thể người Việt”.

Đây là bộ dữ liệu toàn hệ gene người Việt đầu tiên đảm bảo tính đại diện và phổ quát cho quần thể, phù hợp với phân bố dân cư về địa lý (miền Bắc: 37%; miền Trung 22%; miền Nam: 41%) và giới tính (cân bằng tỷ lệ nam - nữ). Đặc biệt, bộ dữ liệu gene có đầy đủ chú giải về chức năng sinh học cũng như nguy cơ bệnh lý.

tin-nong-chieu-16-12-2021-voh.com.vn-anh1
Dữ liệu hệ gen của người Việt được xử lý bằng những công nghệ hiện đại đến từ Google Illumina (hãng công nghệ hàng đầu thế giới về giải trình tự gen) và NVIDIA (tập đoàn công nghệ đa quốc gia của Mỹ). (Ảnh: SGGP)

Với quy mô hơn 1.000 hệ gene được giải trình tự, hơn 40 triệu biến thể di truyền được phát hiện và nghiên cứu.

Kết quả dự án sẽ được VinBigData ứng dụng trực tiếp vào các sản phẩm giải mã gene, với độ chính xác và tốc độ vượt trội, dành riêng cho người Việt. Nghiên cứu sẽ tạo tiền đề hỗ trợ khám phá đặc điểm sinh lý - tâm lý của cá nhân, cũng như dự đoán nguy cơ mắc bệnh phổ biến, bệnh di truyền lặn, đánh giá mức độ đáp ứng thuốc trong tương lai. Điều này sẽ mở ra hướng đi mới, góp phần phát triển y học chính xác tại Việt Nam.

Bàn giao Trung tâm điều trị ca COVID-19 nặng cho TPHCM

Thông tin từ Bệnh viện Trung ương Huế cho biết, Trung tâm Hồi sức tích cực người bệnh COVID-19 trực thuộc đơn vị tại TPHCM đã chính thức được chuyển giao cho Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TPHCM để tiếp tục công việc tiếp nhận và điều trị những trường hợp bệnh nhân nguy kịch.

Thời gian qua, Trung tâm đã thực hiện được các kỹ thuật cao và phức tạp như chạy ECMO, lọc máy liên tục, các kỹ thuật về tim mạch; đã tiếp nhận và điều trị hơn 1.830 bệnh nhân COVID-19 nặng.

Sau khi bàn giao, Bệnh viện Trung ương Huế sẽ tiếp tục cử các chuyên gia, thầy thuốc giỏi để hỗ trợ chuyên môn cho Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TPHCM và đặc biệt là cho TPHCM khi có yêu cầu, cho đến khi thành phố khống chế được hoàn toàn dịch bệnh.

Trường đại học đầu tiên cho sinh viên chọn học trực tiếp hoặc trực tuyến

TS. Bùi Quang Hùng - Phó Hiệu trưởng Trường đại học Kinh tế TPHCM cho biết, với bối cảnh dịch COVID- 19 hiện nay và trong tương lai thì việc giảng dạy, học tập trực tuyến không thể kéo dài mãi, cần phải có phương án thích ứng trong điều kiện “bình thường mới”.

Theo đó, Trường đại học Kinh tế TPHCM sẽ tổ chức giảng dạy, học tập theo hình thức lớp học kết hợp trực tuyến và trực tiếp  áp dụng cho học kỳ đầu năm 2022.

Người học có thể tham gia trực tiếp hoặc trực tuyến nhưng vẫn tiếp cận được đầy đủ nội dung bài giảng từ xa. Người học tùy theo điều kiện y tế, đi lại của cá nhân để tự lựa chọn hình thức học trực tuyến hay trực tiếp.

Để được học tập trực tiếp tại trường, người học các bậc/hệ đào tạo phải đáp ứng điều kiện có thẻ xanh và khai báo y tế, tuân thủ các biện pháp phòng dịch.

Trúng đấu giá Thủ Thiêm, Tân Hoàng Minh phải nộp tiền

Với việc lập kỷ lục đấu giá tại khu đất 3-12 với giá 24.500 tỷ đồng, thành viên của Tập đoàn Tân Hoàng Minh phải nộp 50% số tiền trúng đấu giá, tương đương 12.250 tỷ đồng vào ngân sách nhà nước sau 30 ngày. Sau 100 ngày, sẽ phải nộp đủ số tiền 24.500 tỷ đồng.

Theo kết quả đấu giá 4 lô đất thuộc khu chức năng số 3 và số 4 Khu đô thị mới Thủ Thiêm mới đây, Công ty Cổ phần Dream Republic trúng đấu giá khu đất 3-5 (6.446 m2

) với giá 3.820 tỷ đồng, cao gấp 6,6 lần so với giá khởi điểm; Công ty Cổ phần Sheen Mega trúng đấu giá lô đất 3-8 (8.500 m2) với giá trúng 4.000 tỷ đồng, gấp 4 lần so với mức giá khởi điểm.

Bên cạnh đó, Công ty Thương mại Bình Minh trúng đấu giá lô đất 3-9 với giá 5.026 tỷ đồng (tương đương 1 tỷ đồng/m2), gấp 7 lần giá khởi điểm.

Đặc biệt, Công ty Đầu tư Bất động sản Ngôi Sao Việt - thành viên Công ty Thương mại Dịch vụ Khách sạn Tân Hoàng Minh (Tập đoàn Tân Hoàng Minh) đã trúng đấu giá lô đất 3-12 (10.060 m2) với giá 24.500 tỷ đồng, gấp 8,3 lần giá khởi điểm.

Như vậy, thành phố sẽ thu về ngân sách 37.346 tỷ đồng tư việc đấu giá 4 lô đất nói trên.

Xe đạp công cộng khai trương ở trung tâm TPHCM

Sáng 16/12, Sở GTVT TPHCM và Tập đoàn Trí Nam đã làm lễ khai trương thí điểm dịch vụ xe đạp công cộng tại TPHCM.

Theo đó, Tập đoàn Trí Nam sẽ bố trí 500 xe đạp phân bổ 43 vị trí. Người dùng cài đặt ứng dụng Mobike trên điện thoại rồi quét xung quanh, tìm trạm xe đạp gần nhất. Sau đó, dùng ứng dụng này quét mã để mở khóa xe sử dụng, khi hoàn tất chuyến đi thì người dùng đậu xe đúng nơi quy định để mở khóa. Để thanh toán tiền, người dùng nạp tiền trước qua tài khoản ngân hàng, thẻ tín dụng, ATM có liên kết với ứng dụng Mobike.

Giá thuê xe đạp dự kiến 5.000 đồng/30 phút, 10.000 đồng/60 phút, miễn phí sử dụng 15 phút đầu tiên sử dụng để khuyến khích người dân trải nghiệm.

Ông Lê Hoàn, Phó giám đốc Trung tâm Quản lý giao thông công cộng TPHCM cho biết hoạt động này giúp đa dạng hóa loại hình giao thông công cộng, thêm sự lựa chọn phương thức giao thông cho người dân và khách tham quan khi đến trung tâm TPHCM. Xe đạp công cộng sẽ giúp hành khách kết nối với các phương tiện khác như xe buýt, metro và buýt đường thủy, giảm ô nhiễm môi trường.

Chính thức thông xe quốc lộ 56

Sáng 16/12, Quốc lộ 56 - tuyến tránh TP Bà Rịa đã chính thức thông xe sau nhiều năm thi công. Đây là công trình giao thông trọng điểm của Bà Rịa- Vũng Tàu được khánh thành đúng dịp địa phương này kỷ niệm 30 năm thành lập tỉnh.

Dự án được Bộ Giao thông vận tải phê duyệt vào năm 2011, bằng nguồn vốn ngân sách nhà nước, ngân sách địa phương và các nguồn vốn khác.

Dự án đã được khởi công xây dựng từ tháng 12-2012 nhưng phải mãi đến gần 10 năm sau mới chính thức thông xe với tổng số 12 km đường được làm mới, mặt cắt ngang trên toàn tuyến rộng 46 m; vỉa hè mỗi bên rộng 5 m, phần đường chính với 4 làn xe cơ giới rộng 15 m.

Khi tuyến đường được thông xe, với vai trò là trục giao thông chính của cả tỉnh, tuyến Quốc lộ 56 đoạn qua TP Bà Rịa đã góp phần giảm tối đa phương tiện trong vùng nội ô.

Dự án này đáp ứng nhu cầu vận tải hành khách và hàng hóa, tạo điều kiện cho sự phát triển ổn định của Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, đặc biệt là tam giác kinh tế: TP HCM, Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu.

Nghệ sĩ Mai Thành qua đời ở tuổi 82

Sáng 16/12, làng giải trí đón nhận tin buồn khi nghệ sĩ Mai Thành đã trút hơi thở cuối cùng do tuổi cao sức yếu vào chiều 15/12. Ông hưởng thọ 82 tuổi.

Được biết tang lễ nghệ sĩ Mai Thành được tổ chức tại nhà riêng ở đường 3/2, quận 10, TP HCM. Lễ động quan diễn ra sáng 18/12, linh cữu được an táng tại huyện Ba Tri, Bến Tre - quê nhà của cố nghệ sĩ.

tin-nong-chieu-16-12-2021-voh.com.vn-anh2
Nghệ sĩ Mai Thành. (Ảnh: TTO)

Nghệ sĩ Mai Thành tên thật là Võ Văn Thêm, sinh năm 1939 tại Bến Tre. Năm 13 tuổi ông đã cùng gia đình đến Sài Gòn sinh sống.

Mê hát từ nhỏ nên ông thi vào Trường quốc gia Kịch nghệ Sài Gòn, được thầy Năm Châu và cô Phùng Há chỉ dạy. Sau khi ra trường, ông tham gia các vở cải lương và nhận được sự đón nhận từ đông đảo khán giả.

Ông được biết đến với các vai diễn trong các vở cải lương nổi tiếng như: Khi người điên biết yêu, Giai nhân và ác quỷ, Lá sầu riêng, Dưới hai màu áo, Men nắng, Vó ngựa truy phong...

Năm 1981, ông bắt đầu bước vào làng điện ảnh với vai diễn đầu tiên, giám đốc Tư Trực trong phim Biển sáng. Sau này các đạo diễn tìm vai ông già đều mời ông thể hiện và ông được khen ngợi qua các phim: Xóm nước đen, Chuyện của Tuấn, Chim phóng sinh, Chung cư, Con chó Phèn, Ngày ấy quê tôi, Người đẹp Tây Đô, Sương gió biên thùy...

Phim cuối cùng ông tham gia là vai thầy Nguyễn trong Long Thành cầm giả ca năm 2010 (đạo diễn Đào Bá Sơn) - tác phẩm được thực hiện nhân kỷ niệm đại lễ 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội.

Khi bước sang tuổi 70, ông vẫn chưa hết đam mê diễn xuất. Hễ có lời mời đóng phim, kịch, ông lại vác ba lô lên đường để hội ngộ cùng bạn bè, đồng nghiệp lẫn thỏa đam mê nghệ thuật.

Khách mua quá đông, tiệm bánh mì Bà Huynh bị trật tự đô thị yêu cầu ngưng bán

Sáng nay, tiệm bánh mì bà Huynh - tách ra từ thương hiệu bánh mì nổi tiếng Huynh Hoa (phường 4 quận 3) tiếp tục khuyến mãi mua 1 tặng 1 với giá 58.000 đồng/ổ. Từ 5h sáng, lượng khách đã tới xếp hàng mua rất đông. Ông Hoanh (60 tuổi), nhà gần tiệm bánh mì cho biết hôm nay lượng khách đông gấp ba so với hôm khai trương ngày hôm qua. Ông Hoanh cho biết: Khách xếp hàng dài từ ngã tư này tới ngã tư kia để chờ mua bánh mì khuyến mãi. Một lúc sau đông quá nên đội trật tự đô thị đến để giải tán đám đông. Khu này cũng có dịch mà thấy mọi người tụ tập đông như vậy nên nhiều người dân lo lắng.

Theo anh Đàm Minh Tấn (đội Quản lý trật tự đô thị quận 3), khi được người dân phản ánh tiệm bánh mì Bà Huynh tập trung rất đông, anh cùng đồng đội đã đến để giải tán. Anh cho biết hiện tại quán không được bán nữa, chủ cửa hàng đang lên phường để bàn các phương án buôn bán an toàn trong mùa dịch thì mới được tiếp tục bán.

Nhiều người dân cho biết đã trở thành khách hàng quan của bánh mì Huynh Hoa từ nhiều năm trước, khi quán bán 17.000 đồng đến nay là 58.000 đồng một ổ. Một phần vì tò mò thông tin hai người chủ chia tay rồi tách quán nên đến mua thử.

TIN THẾ GIỚI

Các nước châu Âu bắt đầu tiêm vaccine COVID-19 cho trẻ 5-11 tuổi

Ngày đầu bắt đầu chiến dịch tiêm vaccine COVID-19 cho trẻ em 5-11 tuổi tại thủ đô Madrid, Tây Ban Nha, các bậc cha mẹ đưa con em đến sớm, xếp hàng chờ đến lượt. Bệnh viện này dự kiến tiêm ít nhất 1 nghìn mũi mỗi ngày.

Trong khi đó tại Rome, Italy, các điểm tiêm chủng cho trẻ em cũng rất đông người đến tiêm. Nhân viên y tế bật các giai điệu âm nhạc vui nhộn và chuẩn bị sách truyện thiếu nhi cho các em nhỏ cảm thấy thoải mái. Các em từ 5-11 tuổi được tiêm vaccine Pfizer/Biontech với liều bằng 1/3 so với người lớn. Lọ vaccine dành cho đối tượng trẻ em có nắp màu cam để phân biệt với loại nắp tím dành cho người nhiều tuổi hơn.

Indonesia ghi nhận ca Omicron không ra nước ngoài

Ngày 16/12, Bộ trưởng Y tế Indonesia Budi Gunadi Sadikin xác nhận nước này vừa phát hiện ca mắc biến thể Omicron đầu tiên. Đáng chú ý, người này là nhân viên một bệnh viện tại thủ đô Jakarta và không ra nước ngoài trong thời gian gần đây.

tin-nong-chieu-16-12-2021-voh.com.vn-anh3
Nhân viên y tế Indonesia lấy mẫu xét nghiệm cho người cao tuổi ở thủ đô Jakarta. (Ảnh: Reuters)

Bộ Y tế Indonesia khẳng định chưa có đợt bùng dịch trong cộng đồng vì biến thể Omicron. Nhà chức trách cũng nghi ngờ 5 người đã mắc biến thể này gồm 2 người Indonesia nhập cảnh từ Mỹ, Anh và 3 người Trung Quốc.

Như vậy Indonesia là nước mới nhất ở Đông Nam Á ghi nhận ca mắc biến thể Omicron. Malaysia, Singapore, Campuchia và Philippines đã ghi nhận các ca mắc đầu tiên trong tuần qua nhưng chưa nơi nào ghi nhận dịch lan ra cộng đồng.

Pháp ước tính có 4.000 bệnh nhân COVID-19 phải điều trị tích cực dịp Giáng sinh

Với sự xuất hiện của biến thể Omicron, cuộc chiến chống COVID-19 vốn đã gian nan nay lại khó thêm bội phần. Nước Pháp đang phải đối mặt với bài toán dịch bệnh khó giải này, khi ước tính đến Giáng sinh sẽ có tới 4 nghìn bệnh nhân COVID-19 phải điều trị hồi sức tích cực.

Hệ thống y tế trên khắp nước Pháp đang phải chịu đựng sự căng thẳng chồng chất sau gần 2 năm đại dịch. Tỷ lệ lây nhiễm tăng cao cùng với sự xuất hiện của biến thể mới Omicron tiếp tục đẩy các bệnh viện vào tình trạng quá tải. Hôm thứ Ba vừa qua, Pháp đã ghi nhận hơn 63 nghìn ca mắc COVID-19 - con số có thể xếp vào hàng các thống kê kỷ lục của nước này.

Anh kêu gọi người dân tiêm mũi vaccine tăng cường

Thủ tướng Anh Boris Johnson tiếp tục kêu gọi người dân nước này đi tiêm mũi vaccine ngừa COVID-19 thứ ba.

Nguyên nhân là do số ca mắc mới COVID-19 tại nước này đang tăng mạnh. Hôm qua, Anh ghi nhận hơn 78 nghìn ca nhiễm mới, con số cao nhất kể từ khi dịch bùng phát.

Trước đó, phát biểu trên sóng truyền hình vào tối Chủ nhật, Thủ tướng Johnson tuyên bố: tất cả công dân Anh từ 18 tuổi trở lên sẽ được tiêm mũi vaccine tăng cường trong tháng này để phòng ngừa sự lây lan của biến thể Omicron. Đây sẽ là một thách thức với ngành y tế Anh, vì trung bình mỗi ngày phải có khoảng 1 triệu liều vaccine được tiêm.