Tin nóng chiều 17/1: Diễn biến mới nhất bỏ cọc gần 600 tỷ đồng đấu giá đất Thủ Thiêm

(VOH) - Ngày 17/1, Trung tâm ĐGTS nhà nước TPHCM cho biết vẫn chưa nhận được văn bản chính thức việc thông báo hủy hợp đồng mua bán liên quan đến quyền sử dụng lô đất số 3.12 Khu đô thị mới Thủ Thiêm.

Đề xuất học sinh mầm non đến lớp 6 ở TP.HCM học trực tiếp từ 14/2

Theo Sở GD-ĐT TP.HCM hiện tình hình dịch bệnh đã và đang được kiểm soát tốt. Gần như toàn bộ người dân tại TP.HCM từ 12 tuổi trở lên tiêm vắc xin mũi thứ 2 và thành phố đang triển khai tiêm vắc xin mũi thứ 3.

Theo đó, lộ trình từ 7/2, các cơ sở giáo dục sẵn sàng công tác chuẩn bị đón trẻ, học sinh trở lại trường học trực tiếp.

Từ 10 - 13/2, cơ sở giáo dục tổ chức họp phụ huynh để triển khai các vấn đề cần lưu ý về việc phối hợp với nhà trường chăm sóc trẻ, tổ chức dạy học trực tiếp. Bên cạnh đó, nhà trường tập huấn cán bộ, giáo viên, nhân viên công tác phòng chống dịch trong trường học.

Từ 14/2, trẻ mầm non, học sinh từ lớp 1 đến lớp 6 sẽ được đến trường học trực tiếp.

tin-nong-chieu-17-1-voh.com.vn-anh1
Sở Giáo dục và Đào tạo đề xuất từ 14/2 sẽ đón trẻ mầm non và học sinh các lớp 1 đến lớp 6 trở lại trường. (Ảnh: VOH)

Sở GD-ĐT yêu cầu ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 của TP.Thủ Đức và các quận, huyện sẽ kiểm tra, thẩm định kế hoạch, phương án phòng chống dịch Covid-19 của các cơ sở giáo dục trước khi tổ chức học tập trực tiếp trở lại.

Nhiều đường bay Tết đã gần hết vé

Vietnam Airlines ngày 17/1 cho biết đã ghi nhận nhiều đường bay có tỷ lệ lấp đầy từ 70% đến 90% trong những ngày áp Tết, như các đường từ TP HCM đi Hà Nội, Vinh, Thanh Hóa, Đà Nẵng, Huế, Quy Nhơn, Quảng Nam... So với mọi năm, hành khách bay sớm hơn, khi nhiều chuyến bay từ ngày 17/1 đến 23/1 đã tương đối đầy chỗ, chứ không chỉ dồn vào một vài ngày trước Tết.

Bên cạnh các đường bay kể trên, một số đường bay khác có lượng đặt chỗ không quá đột biến, vẫn còn nhiều chỗ đón khách như từ TP HCM đi Đà Nẵng, Tuy Hòa, Đà Lạt; Hà Nội đi Đồng Hới, Tuy Hòa, Cần Thơ...

tin-nong-chieu-17-1-voh.com.vn-anh2
Hành khách đi lại trong dịp Tết dương lịch 2022 tại sân bay Tân Sơn Nhất. (Ảnh: TTO)

Trước đó, Vietnam Airlines Group đã thông báo tăng mạnh tần suất nhiều đường bay, trung bình mỗi ngày thực hiện khoảng 300 chuyến bay một chiều, số ghế cung ứng tăng 120% so với hiện tại nhằm phục vụ cao điểm Tết 2022.

Khuyến nghị với hành khách đi lại dịp Tết Nguyên đán bằng đường hàng không

Các hãng hàng không đang tiếp tục mở bán vé Tết với nhiều mức giá vé, phù hợp với đa dạng nhu cầu và mức chi trả của hành khách. Hành khách lưu ý mua vé trên website, đại lý, phòng vé chính thức của các hãng và yêu cầu xuất hóa đơn để tránh mua phải vé giả, vé bị nâng giá... Đối với khách mua vé trên website, cần đặc biệt chú ý truy cập đúng địa chỉ chính thức của các hãng.

Để hạn chế tiếp xúc và tiết kiệm thời gian ở sân bay, hành khách nên làm thủ tục trước qua website, ứng dụng di động, qua điện thoại (telephone check-in) hoặc tại các quầy tự làm thủ tục (kiosk check-in) trong vòng 24 giờ trước khi khởi hành. Đồng thời, hành khách lưu ý khai báo Di chuyển nội địa trên ứng dụng PC-COVID trước khi đến sân bay. Hành khách người lớn hoặc trẻ em từ 2 đến dưới 12 tuổi chưa tiêm đầy đủ mũi vaccine hoặc có xác nhận khỏi bệnh COVID-19 đáp ứng quy định của cơ quan chức năng, thì khi làm thủ tục trước chuyến bay, cần xuất trình kết quả xét nghiệm âm tính trong vòng 72 giờ trước khi khởi hành.

Diễn biến mới vụ Tân Hoàng Minh bỏ cọc gần 600 tỷ đồng đấu giá đất Thủ Thiêm

Ngày 17/1, Trung tâm Đấu giá tài sản nhà nước TPHCM cho biết vẫn chưa nhận được văn bản chính thức việc thông báo hủy hợp đồng mua bán liên quan đến quyền sử dụng lô đất số 3.12 Khu đô thị mới Thủ Thiêm của Công ty TNHH Bất động sản Ngôi Sao Việt (thuộc Tập đoàn Tân Hoàng Minh) mà doanh nghiệp này đã trúng đấu giá trong phiên đấu giá vào ngày 10/12/2021.

Theo quy định, khi đơn phương chấm dứt hợp đồng mua bán thì Công ty TNHH Bất động sản Ngôi Sao Việt phải có văn bản chính thức gửi đến Trung tâm và Trung tâm Phát triển quỹ đất TPHCM cũng như các cơ quan chức năng có thẩm quyền.

tin-nong-chieu-17-1-voh.com.vn-anh3
Ngày 17/1, Trung tâm Đấu giá tài sản nhà nước TPHCM cho biết vẫn chưa nhận được văn bản chính thức việc thông báo hủy hợp đồng mua bán liên quan đến quyền sử dụng lô đất số 3.12 Khu đô thị mới Thủ Thiêm của Công ty TNHH Bất động sản Ngôi Sao Việt (thuộc Tập đoàn Tân Hoàng Minh). (Ảnh: TPO)

Sau khi UBND TPHCM nhận văn bản chính thức của Công ty TNHH Bất động sản Ngôi Sao Việt, sẽ giao cho một cơ quan chức năng mời đơn vị này lên, hướng dẫn các thủ tục theo quy định pháp luật để hủy hợp đồng mua bán đã ký trước đó cũng như thông báo quyền, nghĩa vụ phát sinh khi hủy hợp đồng.

Theo quy định tại Điều 48 Luật đấu giá tài sản 2016, kể từ lúc công bố kết quả trúng đấu giá thì người trúng đấu giá sẽ phải thực hiện nghĩa vụ của mình. Nhưng vì trường hợp này cần có quyết định công nhận, nên trường hợp này đơn vị trúng đấu giá sẽ bắt đầu thực hiện nghĩa vụ thanh toán theo thông báo nộp tiền từ cơ quan thuế.

Hơn 60.000 lượt đi xe đạp công cộng sau 1 tháng triển khai

Ông Đỗ Bá Dân, Chủ tịch Tập đoàn Trí Nam (chủ đầu tư) cho biết sau một tháng chạy dịch vụ xe đạp công cộng, đơn vị đã đạt 60.000 lượt đi xe. Đồng thời, từ thời điểm triển khai đến nay, đơn vị cũng ghi nhận không xảy ra tình trạng mất trộm và mọi việc đang vận hành đi vào ổn định.

tin-nong-chieu-17-1-voh.com.vn-anh4
Nhiều bạn trẻ hào hứng thuê xe vào sáng cuối tuần để dạo quanh trung tâm thành phố. (Ảnh: VOH)

Theo quan sát, đa phần giới trẻ đều sử dụng xe đạp công cộng theo hình thức trải nghiệm, check in nhiều điểm du lịch nổi tiếng ở TP.HCM. Ở các tuyến đường như Lê Lợi, khu vực Nhà thờ Đức Bà, phố đi bộ Nguyễn Huệ, quận 1 có phần thu hút hành khách hơn so với những điểm thuê xe khác.

Theo Tập đoàn Trí Nam, thời gian tới đơn vị sẽ mở rộng địa bàn hoạt động ở TP.HCM. Đồng thời, tập đoàn sẽ triển khai thêm ở TP Hà Nội, TP Đà Nẵng và tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Triệt phá sòng bạc quy mô lớn giáp ranh giữa Đồng Nai và TP.HCM

Lực lượng Phòng Cảnh sát Hình sự phối hợp với Phòng Cảnh sát Cơ động, Công an tỉnh Đồng Nai bất ngờ bao vây triệt xóa tụ điểm tổ chức đánh bạc bằng hình thức đá gà quy mô lớn, tại vườn cao su, thuộc địa phận ấp 3, xã Phú Thạnh, huyện Nhơn Trạch.

Tại hiện trường, lực lượng Công an thu giữ tang vật trên chiếu bạc hơn 150 triệu đồng, 45 phương tiện cùng nhiều con gà, vật dụng phục vụ việc đánh bạc. Qua sàng lọc, lực lượng Công an tạm giữ 37 đối tượng, trong đó nhiều đối tượng hình sự trên địa bàn tỉnh Đồng Nai và TPHCM.

Điều tra bước đầu, sòng bạc trên do Võ Hoàng Vũ (còn gọi là Vũ Chín em), Cao Tuấn Anh, Nguyễn Hữu Định đứng ra tổ chức, thu tiền xâu. Các đối tượng lợi dụng địa bàn giáp ranh sông nước hiểm trở, trong lô cao su, cách xa khu dân cư giữa tỉnh Đồng Nai với Thành phố Hồ Chí Minh để tổ chức đánh bạc. Sòng bạc này thu hút một số con bạc lớn đến từ TPHCM.

Thi công đường, nam công nhân rơi từ cần cẩu cao hàng chục mét xuống đất tử vong

Vào khoảng 15h ngày 16/1, trong quá trình thi công cầu vượt Quốc lộ 48B đoạn qua địa bàn xã Quỳnh Mỹ, huyện Quỳnh Lưu (Nghệ An), anh Đ.M.H (SN 1974, trú xã Quỳnh Hồng, huyện Quỳnh Lưu) không may bị rơi từ cần cẩu có độ cao hàng chục mét xuống đất, bị thương nặng.

Phát hiện sự việc, anh H. đã được mọi người đưa đi cấp cứu nhưng do tình trạng quá nặng nên đã không qua khỏi vào 20h cùng ngày.

Được biết, cầu vượt nơi xảy ra vụ tai nạn lao động là một trong những hạng mục nằm trên tuyến cao tốc Bắc – Nam, đoạn qua địa bàn huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An. Còn anh H. là công nhân hợp đồng lao động thi công cầu vượt nói trên.

Trưa 17/1, một lãnh đạo UBND xã Quỳnh Hồng (huyện Quỳnh Lưu) xác nhận, anh Đ.M.H là lao động tự do ở địa phương. Hôm nay, sau khi hoàn tất các thủ tục, gia đình đã làm lễ đưa thi thể nạn nhân đi hỏa táng. Cơ quan chức năng đang tiếp tục xác minh, làm rõ vụ việc.

Chung kết Hoa hậu Du lịch Đà Nẵng sẽ diễn ra vào ngày 5/3

Mới đây, bà Trần Thị Lệ Chi, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Truyền thông Rồng Tiên Sa, Trưởng ban Tổ chức cuộc thi Hoa khôi du lịch Đà Nẵng 2021 cho biết: “UBND thành phố Đà Nẵng vừa có văn bản chấp thuận về việc điều chỉnh tên cuộc thi Hoa khôi du lịch Đà Nẵng 2021 thành Hoa hậu Du lịch Đà Nẵng 2022 – Miss Tourism Da Nang 2022 và thời gian dự kiến tổ chức đêm Chung kết vào ngày 5/3/2022.

Theo bà Chi, cuộc thi được khởi động vào cuối tháng 12-2020 nhưng do tình hình phức tạp của đại dịch Covid-19 nên sự kiện đã phải tạm ngưng. Hiện nay, dịch Covid-19 đã dần được khống chế, đồng thời thực hiện các quy định của Chính phủ về việc “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19” nên cuộc thi được tiếp tục thực hiện.

Cuộc thi Hoa hậu Du lịch Đà Nẵng 2022 có các danh hiệu gồm Hoa khôi, Á khôi 1, Á khôi 2 cùng các giải thưởng phụ cho các thí sinh phù hợp với những tiêu chí: Người đẹp Thời trang, Người đẹp Truyền thông, Người đẹp Nhân ái, Người đẹp Tài năng, Người đẹp Thể thao, Người đẹp Biển.

Tổng giải thưởng cuộc thi trị giá gần 2 tỉ đồng gồm tiền mặt và quà tặng. Các thí sinh đoạt giải cao trong cuộc thi sẽ được đặc cách tham gia vòng Chung khảo hoặc Bán kết của cuộc thi Hoa Hậu Việt Nam và cuộc thi Miss World Việt Nam.

TIN THẾ GIỚI

Biến thể Omicron gây các triệu chứng nhẹ hơn so với biến thể Delta

Một nghiên cứu mới đăng trên trang y tế medRxivcho thấy biến thể Omicron gây các triệu chứng nhẹ hơn so với các biến thể trước đó của virus SARS-CoV-2. Nguy cơ phải điều trị tích cực giảm 74%, trong khi nguy cơ tử vong giảm 91%. Bên cạnh đó, các bệnh nhân nhiễm Omicron phục hồi nhanh hơn và được xuất viện sớm hơn các bệnh nhân nhiễm Delta.

tin-nong-chieu-17-1-voh.com.vn-anh5
Omicron rất dễ lây nhiễm nên có khả năng sẽ làm tăng số ca nhập viện. (Ảnh: internet)

Số liệu cho thấy người nhiễm Omicron ở độ tuổi 20-30 tuổi nhiều hơn so với người nhiễm Delta ở độ tuổi này. Bên cạnh đó, các ca nhiễm Delta hầu hết ở khu vực có thu nhập thấp hơn, là người da trắng và có bệnh nền. Số ca nhiễm Omicron tăng theo tuần, trừ tuần Giáng Sinh, thời điểm kỳ nghỉ làm giảm tiến độ xét nghiệm.

Hạ viện Pháp thông qua việc áp dụng thẻ thông hành vaccine

Hạ viện Pháp hôm qua đã thông qua lần cuối cùng các biện pháp mới nhất của chính phủ nước này nhằm phòng ngừa dịch bệnh COVID-19, trong đó có việc áp dụng thẻ thông hành vaccine. Động thái này mở đường cho các biện pháp mới phòng ngừa dịch bệnh có hiệu lực trong những ngày tới tại Pháp. 

Theo đó, người dân Pháp phải xuất trình chứng nhận tiêm vaccine khi vào các địa điểm công cộng như nhà hàng, quán cà phê, rạp chiếu phim và tàu đường dài. Hiện nay, những người chưa tiêm chủng vẫn có thể vào những địa điểm trên nếu có kết quả xét nghiệm âm tính. 

Hãng Gennova (Ấn Độ) nghiên cứu bào chế vaccine đặc hiệu với Omicron

Công ty dược phẩm sinh học Gennova của Ấn Độ đang nghiên cứu một vaccine ngừa COVID-19 đặc hiệu với biến thể Omicron, dự kiến  có thể ra mắt trong một hoặc hai tháng tới.

tin-nong-chieu-17-1-voh.com.vn-anh6
Ảnh minh họa. (Nguồn: Reuters)

Sản phẩm trên sẽ cần một cuộc thử nghiệm tại Ấn Độ trước khi được triển khai trong chiến dịch tiêm mũi tăng cường hoặc tiêm mũi cơ bản. Gennova đã trình cơ quan quản lý dược phẩm Ấn Độ các dữ liệu thử nghiệm giai đoạn 2 của vaccine theo công nghệ mRNA này để xin cấp phép.

Iraq hồi hương khoảng 4.000 người di cư từ khu vực biên giới Belarus

Ngoại trưởng Iraq hôm qua thông báo trong những tuần gần đây, Baghdad đã hồi hương khoảng 4.000 công dân nước này mắc kẹt tại khu vực biên giới Belarus giáp các nước thành viên Liên minh châu Âu (EU), gồm Ba Lan, Litva và Latvia.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iraq nêu rõ hiện vẫn còn một số công dân Iraq mắc kẹt ở Belarus, song thời tiết khắc nghiệt và môi trường phức tạp gây khó khăn cho lực lượng giải cứu.

Thành phố Grenoble của Pháp nhận danh hiệu 'thủ đô xanh của châu Âu'

Thành phố Grenoble của Pháp vừa tổ chức lễ đón nhận danh hiệu "thủ đô xanh của châu Âu" 2022, do Ủy ban châu Âu trao tặng. Đây là phần thưởng ghi nhận những nỗ lực của thành phố trong việc tạo ra môi trường và phát triển bền vững.

tin-nong-chieu-17-1-voh.com.vn-anh7
Một góc thành phố Grenoble của Pháp. (Nguồn: Grenoble-tourisme.com)

Khí hậu ở dãy Alpes biến đổi nhiều hơn hai lần so với những nơi khác, theo đó, nhiệt độ ở khu vực này đã tăng lên 2 độ C so với trước kia. Đây chính là nguyên nhân khiến chính quyền thành phố và người dân phải hành động quyết liệt để bảo vệ môi trường.