Tin nóng chiều 18/3/2022: TPHCM hỗ trợ lãi suất 2% cho công nhân vay thuê, mua nhà ở xã hội

(VOH) - Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TP. Hồ Chí Minh có văn bản triển khai các chính sách cho vay ưu đãi và hỗ trợ lãi suất 2% cho cho công nhân vay thuê, mua nhà ở xã hội.

 

TIN TRONG NƯỚC

Nghệ An: Học sinh sẽ trở lại trường học trực tiếp từ ngày 4/4

Nghệ An vừa có văn bản hướng dẫn về kế hoạch dạy học của tỉnh trong giai đoạn mới. Trong đó, từ ngày 4/4, học sinh các bậc học toàn tỉnh sẽ trở lại trường.

Thời gian qua, dịch Covid-19 bùng phát và lan rộng, nhiều địa phương ở Nghệ An đã chuyển sang dạy học trực tuyến cục bộ. Trên toàn tỉnh, học sinh THCS và THPT đã tiêm vắc xin phòng Covid-19 duy trì đến trường trực tiếp. Còn trẻ mầm non, học sinh từ lớp 1 đến lớp 6 của một số địa phương tạm thời chưa tới trường, chuyển sang học trực tuyến như: TP Vinh, Cửa Lò, Nam Đàn...

Các nhà trường, giáo viên cần rà soát kiến thức, kĩ năng đối với các học sinh trở lại học trực tiếp sau thời gian phải học trực tuyến nhằm bổ sung kiến thức, kĩ năng cho các em đảm bảo tính hệ thống.

TPHCM: hỗ trợ lãi suất 2% cho công nhân vay thuê, mua nhà ở xã hội

Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TP. Hồ Chí Minh vừa có văn bản gửi Ngân hàng Chính sách xã hội thành phố triển khai các chính sách cho vay ưu đãi và hỗ trợ lãi suất 2% cho cho công nhân vay thuê, mua nhà ở xã hội theo Nghị quyết 11 của Chính phủ.

Bên cạnh thực hiện hiệu quả chính sách cho vay đối với người lao động, cá nhân, hộ gia đình, học sinh, sinh viên, cơ sở giáo dục, đợt này Ngân hàng Chính sách xã hội TP. Hồ Chí Minh tiếp tục cho vay hỗ trợ tạo việc làm, duy trì và mở rộng việc làm theo quy định; tiếp tục cho vay đối với cá nhân, hộ gia đình để mua, thuê mua nhà ở xã hội, nhà ở cho công nhân; xây dựng mới hoặc cải tạo, sửa chữa nhà ở theo chính sách về nhà ở xã hội.

Các đối tượng trên sẽ được hỗ trợ lãi suất 2%/năm trong 2 năm 2022-2023 đối với những khoản vay có lãi suất trên 6%/năm và được Ngân hàng Chính sách Xã hội TP. Hồ Chí Minh giải ngân trong giai đoạn này.

Tin nóng chiều 18/3/2022: TPHCM hỗ trợ lãi suất 2% cho công nhân vay thuê, mua nhà ở xã hội 1
Ảnh minh họa: Internet

Kiên Giang: Nhân viên điện lực trộm cắp tài sản 2 tỷ đồng

Ngày 18/3, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Tân Hiệp, tỉnh Kiên Giang, đã thực hiện lệnh bắt tạm giam 4 tháng đối với Hoàng Phi Long, 32 tuổi ngụ xã Tân Hiệp B, huyện Tân Hiệp, về tội trộm cắp tài sản.

Biết các trạm biến áp 3 pha ở địa bàn huyện Tân Hiệp được lắp đặt để phục vụ các trạm bơm nước nhưng chưa đưa vào hoạt động, chưa đóng điện, nên từ tháng 1/2021 đến tháng 2/2022, Long đã 3 lần thuê một nhóm người đến tháo gỡ, lấy trộm 33 bình biến áp và các thiết bị khác tại 11 trạm bơm nước trên địa bàn huyện. Sau đó, Long thuê ghe và xe tải chở về huyện Giồng Riềng đem bán được 360 triệu đồng, trong khi số thiết bị trên có trị giá hơn 2 tỷ đồng.

Vụ việc đang được cơ quan Công an tiếp tục điều tra làm rõ để xử lý theo quy định của pháp luật, đồng thời thu hồi tài sản trả lại cho bị hại.

Đà Nẵng: Khách sạn, resort phải có phòng dành cho F0 thể nhẹ khi du lịch mở cửa trở lại

Khi mở cửa lại hoạt động, các khách sạn, resort và cơ sở lưu trú nói chung tại Đà Nẵng phải bố trí khu vực/phòng riêng đảm bảo các điều kiện y tế theo quy định để tiếp nhận điều trị F0 thể nhẹ dành cho khách đang lưu trú và nhân viên đang làm việc dương tính với Covid 19.

Đây là một trong những nội dung được đề cập trong phương án tổ chức trở lại hoạt động du lịch trong điều kiện bình thường mới trên địa bàn thành phố Đà Nẵng được công bố trong cuộc họp sáng nay, 18-3.

Các cơ sở lưu trú phải chủ động hợp tác với các bệnh viện và trung tâm y tế để có thể điều trị khách không may bị mắc Covid-19 trong thời gian lưu trú tại cơ sở của mình. Với sự hợp tác này, những trường hợp chuyển nặng sẽ được chở đến bệnh viện điều trị nhanh chóng hơn.

Tin nóng chiều 18/3/2022: TPHCM hỗ trợ lãi suất 2% cho công nhân vay thuê, mua nhà ở xã hội 2
Ảnh minh họa: SGGPO

Hà Nội: Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19 trong việc tổ chức dạy học trực tiếp

Ngày 18/3, Hà Nội có công văn gửi các đơn vị trực thuộc về việc thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19 trong việc tổ chức dạy học trực tiếp từ khối 7 đến khối 12 trên địa bàn thành phố.

 Sở đề nghị các trường học, cơ sở giáo dục thực hiện tổ chức dạy và học trực tiếp gắn với bảo đảm an toàn phòng chống dịch, kiểm soát và xử lý kịp thời các ca nhiễm, giữ an toàn cao nhất cho học sinh và giáo viên.

Các trường cũng cần thường xuyên cập nhật thông tin, quy định về phòng chống dịch trong nhà trường của Bộ Y tế. Đồng thời, bám sát diễn biến tình hình dịch bệnh tại địa phương, kịp thời chủ động xây dựng phương án tổ chức dạy và học trực tiếp tại trường, đặc biệt qua tâm đến học sinh cuối cấp là khối 9 và khối 12.

Tin nóng chiều 18/3/2022: TPHCM hỗ trợ lãi suất 2% cho công nhân vay thuê, mua nhà ở xã hội 3
Ảnh minh họa: VOH

Cà Mau: Cho phép F0 không triệu chứng và F1 có nguy cơ cao đi làm

Ngày 18/3, TỈNH Cà Mau vừa ban hành quyết định cho phép F0 không triệu chứng và F1 có nguy cơ cao đi làm.

Đối với các trường hợp F0 không triệu chứng, triệu chứng nhẹ và F1 có nguy cơ, nguy cơ cao là cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong các cơ quan đảng, nhà nước, đoàn thể, đơn vị sự nghiệp công lập và các cơ sở sản xuất kinh doanh, công ty, nhà máy, xí nghiệp, doanh nghiệp... tạm thời được phép tham gia một số hoạt động có điều kiện. Những trường hợp này được sắp xếp làm việc trực tuyến hoặc trực tiếp.

Thủ trưởng đơn vị có người là F0, F1 làm việc, có trách nhiệm tạo điều kiện thuận lợi về chỗ nơi làm việc, thực hiện các biện pháp bảo hộ lao động, khử khuẩn phòng ngừa lây nhiễm và định kỳ theo dõi sức khỏe, xét nghiệm Covid-19 cho người lao động 2 lần/tuần.

TIN THẾ GIỚI

Lào tiếp tục nới lỏng thủ tục xuất nhập cảnh đối với người nước ngoài

Theo hướng dẫn mới, người nước ngoài, người không có quốc tịch nhưng có thị thực xuất-nhập cảnh nhiều lần và người có thẻ tạm trú tại Lào vẫn còn thời hạn sẽ không phải xin phép nhập cảnh từ Lãnh sự quán hoặc Đại sứ quán Lào ở nước ngoài, hoặc từ Bộ Ngoại giao Lào như trước. Cụ thể, các cán bộ ngoại giao, nhân viên đại sứ quán, Tổng lãnh sự nước ngoài, cơ quan đại diện, nhân viên thuộc mạng lưới văn phòng của Liên hợp quốc, các tổ chức quốc tế được ưu tiên, đặc quyền ngoại giao, bao gồm cả người nhà có thể nhập cảnh Lào mà không cần xin cấp phép từ Cục lãnh sự Bộ ngoại giao Lào.

Thành phố Thâm Quyến của Trung Quốc dỡ bỏ phong tỏa một phần

Hôm qua, chính quyền thành phố Thâm Quyến thuộc tỉnh Quảng Đông (miền Nam Trung Quốc) đã nới lỏng một phần các biện pháp phong tỏa, sau khi Chủ tịch nước này Tập Cận Bình nhấn mạnh tới sự cần thiết phải “giảm thiếu tối đa tác động” của đại dịch COVID-19 đến nền kinh tế

Với 17,5 triệu dân và là trung tâm công nghệ của Trung Quốc, thành phố Thâm Quyến đã bị phong tỏa hoàn toàn từ ngày 13/3. Tuy nhiên, theo thông báo mới nhất, hoạt động tại các công sở, nhà máy và giao thông công cộng tại 4 quận và 1 đặc khu kinh tế của thành phố đã được nối lại. Đây là những địa điểm được đánh giá đã đạt mục tiêu "Không COVID" trong cộng đồng.

Tin nóng chiều 18/3/2022: TPHCM hỗ trợ lãi suất 2% cho công nhân vay thuê, mua nhà ở xã hội 4
Người dân Thâm Quyến xếp hàng xét nghiệm COVID-19 (năm 2021) . Ảnh: AFP

Hàn Quốc nới lỏng các quy định giãn cách xã hội phòng dịch COVID-19

Ngày 18/3, Hàn Quốc đã quyết định nới lỏng hơn nữa các quy định giãn cách xã hội phòng chống dịch COVID-19 trong 2 tuần tới.

Theo đó, số người tối đa được phép tham gia trong các buổi tụ họp cá nhân được điều chỉnh tăng từ 6 lên 8 người, tuy nhiên thời gian giới nghiêm đối với các cơ sở kinh doanh vẫn sẽ được giữ nguyên. Theo đó, nhà hàng, quán cà phê, cơ sở thể thao trong nhà, quán karaoke, quán bar và câu lạc bộ đêm sẽ chỉ được phép mở cửa đến 23h. Các sự kiện thể thao, lễ hội và hòa nhạc chỉ được phép tập trung dưới 300 người, trong khi số lượng người tối đa được phép tham gia các hoạt động tôn giáo không quá 70% sức chứa tại các cơ sở tổ chức.

Australia kêu gọi người dân tiêm liều vaccine tăng cường phòng COVID-19

Trong bối cảnh số ca nhiễm virus SARS-CoV-2 gây bệnh COVID-19 gia tăng khắp các bang và vùng lãnh thổ Australia, giới chức y tế hối thúc người dân đi tiêm vaccine liều tăng cường để phòng căn bệnh này.

Giới chuyên gia dự báo biến thể phụ BA.2 của biến thể Omicron sẽ nhanh chóng trở thành biến thể phổ biến tại Australia. Các báo cáo trước đó cho rằng biến thể phụ BA.2 có khả năng lây lan nhanh hơn 30-40% so với biến thể phụ BA.1, khiến BA.2 trở thành biến thể lây lan nhanh nhất từ trước đến nay.

Tin nóng chiều 18/3/2022: TPHCM hỗ trợ lãi suất 2% cho công nhân vay thuê, mua nhà ở xã hội 5
Ảnh minh họa

Phát hiện loài khủng long bọc thép mới tại Trung Quốc

Các nhà khoa học đã tìm được hóa thạch của loài khủng long bọc thép mới này vào năm 2017 tại vùng Yuxi, tỉnh Vân Nam (Trung Quốc).

Theo kết quả nghiên cứu, nhiều khả năng loài khủng long này sống trong giai đoạn từ 192 triệu đến 174 triệu năm trước. Chúng có chiều dài khoảng 2-3 mét và chủ yếu ăn thực vật mọc tầm thấp, thân có nhiều gai nhọn giúp chúng tránh được sự tấn công của các loài ăn thịt đồng thời còn có mục đích phô trương với loài cùng nhóm khi tranh chấp lãnh thổ.