Tin nóng chiều 28/2: Tăng hạn dùng 3 tháng đối với vắc xin Covid-19 Abdala

(VOH) - Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) vừa đồng ý tăng hạn dùng của vắc xin phòng Covid-19 Abdala từ 6 tháng lên 9 tháng ở điều kiện bảo quản 2-8 độ C.

 

 

TIN TRONG NƯỚC

Tăng hạn dùng 3 tháng đối với vắc xin Covid-19 Abdala

Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) vừa đồng ý tăng hạn dùng của vắc xin phòng Covid-19 Abdala từ 6 tháng lên 9 tháng ở điều kiện bảo quản 2-8 độ C.

Cũng như các vắc xin phòng Covid-19 khác, vắc xin phòng Covid-19 Abdala được nghiên cứu và phê duyệt theo hình thức cuốn chiếu, nghĩa là phê duyệt cho những phần đã hoàn thiện trong khi nhà sản xuất vẫn tiếp tục nghiên cứu bổ sung. 

vắc xin Abdala
Bộ Y tế khẳng định việc tăng hạn dùng đối với vắc xin Abdala không làm thay đổi chất lượng, an toàn, hiệu quả của vắc xin.

Bộ Y tế khẳng định việc tăng hạn dùng đối với vắc xin Abdala không làm thay đổi chất lượng, an toàn, hiệu quả của vắc xin.

TPHCM hỗ trợ lãi suất 2% cho vay mua, thuê mua nhà ở xã hội, nhà ở cho công nhân

Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TPHCM vừa có văn bản gửi Ngân hàng Chính sách xã hội TPHCM triển khai các chính sách cho vay ưu đãi và hỗ trợ lãi suất vay đối với người lao động, cá nhân, hộ gia đình, học sinh, sinh viên, cơ sở giáo dục.

Các đối tượng trên sẽ được hỗ trợ lãi suất 2%/năm trong 2 năm 2022-2023 đối với những khoản vay có lãi suất trên 6%/năm và được Ngân hàng Chính sách Xã hội TPHCM giải ngân trong giai đoạn này.

Chẳng hạn, các hoạt động cho học sinh, sinh viên vay để mua máy tính, thiết bị học tập trực tuyến hiện được triển khai với lãi suất 6,6%/năm và theo Nghị quyết 11 sẽ hỗ trợ lãi suất 2% nên số lãi vay thực trả chỉ còn 4,6%/năm.

TPHCM nhập tiếp hai đoàn tàu cho tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên

Theo Ban quản lý đường sắt đô thị TPHCM (MAUR), tối nay 28/2, đoàn tàu thứ 12 và 13 của tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên sẽ rời cảng Nhật Bản để về TPHCM. Dự kiến ngày 9/3, hai đoàn tàu này sẽ nhập cảng Khánh Hội (quận 4).

Theo quy trình, hai đoàn tàu cập cảng Khánh Hội sẽ được phía nhà thầu hạ và cố định lên xe siêu trường và tổ hợp xe siêu trường vận chuyển các đoàn tàu về Depot Long Bình (TP. Thủ Đức).

Tính thêm 2 đoàn tàu mới sẽ về TPHCM trong ngày 9/3 tới, metro số 1 hoàn thành nhập khẩu 13/17 đoàn tàu về nước để chuẩn bị cho công tác chạy thử.

Bạc Liêu: Sẵn sàng các phương án điều trị khi số ca mắc Covid-19 tăng cao

Nhận định tình hình dịch Covid-19 thời gian tới tiếp tục diễn biến phức tạp, nhất là thực hiện mở cửa trở lại ngành Du lịch vào 15/3.

Trưởng ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Bạc Liêu cũng lưu ý tiếp tục thực hiện biện pháp phòng, chống dịch. Các địa phương chỉ đạo các xã, phường, thị trấn giám sát chặt trường hợp F0 cách ly, điều trị tại nhà nhằm đảm bảo an toàn, không làm lây lan dịch bệnh. Cùng với đó, các địa phương quan tâm củng cố, duy trì Tổ phòng, chống Covid-19 trong cộng đồng, đội xung kích hỗ trợ F0 điều trị tại nhà. Lực lượng chức năng tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm trường hợp không chấp hành 5K.

Theo Sở Y tế Bạc Liêu, từ ngày 21-27/2/2022, toàn tỉnh ghi nhận 694 trường hợp mắc Covid-19, tăng 339 ca so với tuần trước, trong đó, có 174 trường hợp dưới 18 tuổi. 

Vườn chim Bạc Liêu cảnh báo cháy rừng cấp 5, cấp cực kỳ nguy hiểm

Trước tình trạng Khu bảo tồn loài sinh cảnh Vườn chim Bạc Liêu đang cảnh báo cháy rừng cấp 5, cấp cực kỳ nguy hiểm, để phòng, chống cháy rừng, Ban Quản lý rừng đặc dụng và phòng hộ ven biển tỉnh Bạc Liêu đã phối hợp cùng lực lượng Kiểm lâm tỉnh tiến hành dọn thực bì, phát quang các tuyến đường, bờ bao, khu vực nguy cơ cháy cao. Đơn vị cũng đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động các hộ dân sinh sống ven khu bảo tồn không xâm nhập vào rừng, không đốt lửa gần bờ bao hoặc ngăn dòng chảy kênh dẫn nước vào Vườn chim…

Ban Quản lý còn phân công lực lượng lấy nước theo triều cường dự trữ vào các kênh mương nhằm tăng độ ẩm rừng và dự trữ nước phòng cháy, chữa cháy rừng khi có sự cố xảy ra, đồng thời, thường xuyên phun nước tại các khu vực có nguy cơ cháy cao.

Khu bảo tồn loài sinh cảnh Vườn chim Bạc Liêu có tổng diện tích cả vùng lõi và vùng đệm khoảng 380ha, được công nhận là Khu Bảo tồn thiên nhiên cấp Quốc gia. Đây là vườn chim duy nhất ở khu vực Đồng bằng sông Cửu Long nằm ngay trong nội ô thành phố.

Đội Việt Nam đoạt giải nhất toàn cầu giải pháp công nghệ bảo vệ động vật hoang dã

Hôm nay, ngày 28/2, CHANGE cho biết, giải pháp công nghệ mang tên Found, đại diện cho Việt Nam, đã xuất sắc vượt qua 82 nhóm dự án đến từ 15 quốc gia và giành giải Nhất cuộc thi Zoohackathon 2021 toàn cầu.

Các bạn đã hoàn thành sản phẩm công nghệ có tên là “Found” - ứng dụng giúp cộng đồng có thể trực tiếp báo cáo các hành vi vi phạm pháp luật liên quan đến động vật hoang dã trực tuyến và ngoại tuyến. Dữ liệu thu được dùng để phục vụ mục đích khảo sát và xử lý các hành vi vi phạm, hỗ trợ các cơ quan chức năng và các tổ chức phi chính phủ.

Cuộc thi toàn cầu 2021 quy tụ hơn 360 bạn trẻ đến từ 15 quốc gia khác nhau với tổng số 83 giải pháp công nghệ sáng tạo. Ban tổ chức cuộc thi đã công bố 3 giải pháp đoạt giải cao nhất trên website của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ, trong đó sản phẩm Found” từ đội Việt Nam, đã đoạt giải Nhất toàn cầu.

TIN THẾ GIỚI

New York sẽ dỡ bỏ quy định đeo khẩu trang tại trường học

Ngày 27/2, Thống đốc bang New York (Mỹ) Kathy Hochul cho biết, quy định đeo khẩu trang ở các trường học trên toàn bang này sẽ được dỡ bỏ vào ngày 2/3.

Thị trưởng thành phố New York Eric Adams thông báo rằng, miễn là số lượng ca mắc Covid-19 mới tiếp tục giảm ở thành phố này, ông sẽ loại bỏ các quy định về đeo khẩu trang tại các trường công lập vào ngày 7/3. Các trường học Công giáo trong thành phố sẽ dỡ bỏ quy định trên vào ngày 2/3.

New York, khẩu trang
Các bậc phụ huynh vẫn sẽ có thể lựa chọn cho trẻ đeo khẩu trang đến trường và nhân viên trường học, giáo viên cũng vậy.

Tỷ lệ dương tính với Covid-19 của bang New York đang ở mức thấp nhất kể từ đợt bùng phát dịch do biến thể Omicron vào mùa đông vừa qua. Số trường hợp nhiễm Covid-19 đã giảm trong 1,5 tháng qua.

Bà Hochul nói: "Chúng ta đang ở thời điểm số ca bệnh nhi ở mức thấp nhất kể từ tháng 7/2021, và đó là trước khi năm học bắt đầu. Vì vậy, đây là xu hướng của chúng tôi trong năm học này".

Là một trong số các bang lớn nhất nước Mỹ, bang New York có tỷ lệ tiêm chủng cao nhất hoặc cao thứ hai ở các nhóm tuổi chính (5 - 11, 12 - 17 và từ 18 tuổi trở lên), theo Thống đốc Hochul.

Lũ lụt tồi tệ nhất trong lịch sử Australia

Ngày 28/2, hàng chục nghìn người ở Australia đã được lệnh đi sơ tán khi mưa xối xả khiến nước lũ dâng cao kỷ lục, nhiều người dân bị mắc kẹt trên các mái nhà của họ.

Đến nay, 7 người đã thiệt mạng trong đợt mưa lũ này ở Australia. Cơ quan thời tiết của Australia đã cảnh báo, những trận giông bão nghiêm trọng hơn nữa và lượng mưa dữ dội sẽ gây ra "lũ quét đe dọa tính mạng" đối với một vùng ven biển trung tâm Thái Bình Dương này.

Các dịch vụ cứu hộ khẩn cấp cho biết, họ đã triển khai một máy bay trực thăng để đưa những cư dân bị mắc kẹt khác khỏi các mái nhà.

Mực nước ở Lismore vẫn chưa đạt đến mức đỉnh dự kiến ​​là 14 m (46 feet), nhưng đây đã là trận lũ tồi tệ nhất trong lịch sử mà thị trấn này phải trải qua. Hàng triệu người được yêu cầu phải ở trong nhà và gần 1.000 trường học ở bang Queensland vẫn phải đóng cửa vì lũ lụt.

Triều Tiên tuyên bố thử nghiệm phát triển vệ tinh trinh sát

Ngày 28/2, Triều Tiên thông báo đã tiến hành cuộc thử nghiệm quan trọng phục vụ phát triển một vệ tinh trinh sát.

Triều Tiên đã phóng tên lửa đạn đạo về hướng bờ biển phía Đông. Đây được cho là vụ phóng lần thứ 8 của Bình Nhưỡng kể từ đầu năm đến nay.

Phát triển vệ tinh do thám quân sự là một trong những bước tiến mà Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un đã kêu gọi đạt được vào năm 2021. Trước đây, Triều Tiên đã đưa thành công ít nhất hai vệ tinh lên quỹ đạo, trong đó vệ tinh gần nhất là vào năm 2016, nhưng cả hai được cho là đều không còn hoạt động.

Động thái của Triều Tiên diễn ra trong bối cảnh Hàn Quốc có kế hoạch tiến hành một vụ phóng vào không gian dùng nhiên liệu rắn vào tháng 3 tới. Đây là một phần của dự án triển khai các vệ tinh quân sự của riêng Seoul để giám sát Triều Tiên.

EU vẫn muốn kết nạp Ukraine

Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Ursula von der Leyen khẳng định bà vẫn ủng hộ việc Ukraine trở thành một thành viên của Liên minh châu Âu (EU), rằng theo thời gian Ukraine đang dần trở thành một phần của EU.

Theo bà Von der Leyen, EU sẽ tăng cường hỗ trợ Ukraine và áp đặt các biện pháp trừng phạt mới nhắm vào Nga. Những biện pháp mới bao gồm cấm các hãng truyền thông nhà nước Nga như Russia Today và Sputnik phát sóng ở EU.

Người đứng đầu chính sách đối ngoại của EU, ông Josep Borrell, kế đó tiết lộ Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba đã yêu cầu EU cung cấp các máy bay chiến đấu cho Kiev.

Theo ông Borrell, Ukraine đề nghị chuyển giao các chiến đấu cơ mà phi công của nước này có thể điều khiển. Lực lượng không quân Ukraine gồm đa số các máy bay của hãng MiG và Sukhoi chế tạo từ thời Liên Xô (cũ).

Một số thành viên EU hiện tại từng là thành viên của Khối Warsaw (tan rã vào năm 1991) nên hiện vẫn còn sử dụng các dòng máy bay kể trên hoặc bảo quản trong kho.

Báo Wall Street Journal dẫn một nguồn quen thuộc với các cuộc đàm phán cho biết các cuộc thảo luận vẫn đang diễn ra. Người này cho biết các máy bay sẽ được cung cấp trực tiếp bởi các nước thành viên EU và không nằm trong gói viện trợ vũ khí mà EU thông qua ngày 27/2.

Google tạm thời tắt cập nhật dữ liệu trên Maps tại Ukraine

Ngày 27/2, Công ty Alphabet (công ty mẹ của Google) thông báo tạm thời vô hiệu hóa một số công cụ cập nhật dữ liệu ở phạm vi toàn cầu trên ứng dụng bản đồ số Google Maps tại Ukraine.

Việc tắt cập nhật dữ liệu theo thời gian thực trên ứng dụng Google Maps tại Ukraine với phiên bản toàn cầu được thực hiện vì sự an toàn của các cộng đồng dân cư tại Ukraine trong bối cảnh xung đột quân sự với Nga.

Xung đột quân sự Nga-Ukraine đã khiến gần 400.000 người dân (chủ yếu là phụ nữ, người già và trẻ em) phải di tản qua các nước láng giềng tị nạn.

Các hãng công nghệ lớn như Google cho biết họ đang triển khai các biện pháp mới để bảo vệ sự an toàn của người dùng các dịch vụ của họ tại khu vực xảy ra giao tranh.

Google cho biết mặc dù tắt tính năng cập nhật dữ liệu giao thông theo thời gian thực tại Ukraine với người dùng toàn cầu, nhưng với các tài xế tại nước này, họ vẫn có thể sử dụng công cụ chỉ đường trực tiếp (turn-by-turn) của Google Maps tại Ukraine.

Trong diễn biến liên quan, ông chủ Công ty SpaceX, tỉ phú Elon Musk cũng vừa thông báo đã kích hoạt vệ tinh Internet Starlink của SpaceX để hỗ trợ người dân Ukraine duy trì kết nối mạng trong bối cảnh hạ tầng mạng của nước này đã bị gián đoạn nhiều vì xung đột quân sự.