Tin nóng chiều 3/10/2022: Bệnh hô hấp ở trẻ em bùng phát mạnh

(VOH) - Tại nhiều lớp học ở nhiều địa phương, tình trạng trẻ mắc virus Adeno, sốt xuất huyết, cúm… đang khiến không ít phụ huynh lo lắng về nguy cơ bệnh lây lan thành ổ dịch.

TIN TRONG NƯỚC

Hà Nội tạm chi gần 128 tỷ đồng kiểm định chung cư cũ

Thường trực Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội vừa thống nhất tạm cấp gần 128 tỷ đồng từ ngân sách để các quận, huyện kiểm định chung cư cũ. 

Nguồn kinh phí này được trích từ nguồn điều hành tập trung ngân sách thành phố năm 2022. Thường trực Hội đồng nhân dân thành phố đề nghị Ủy ban nhân dân thành phố chỉ đạo thực hiện theo quy định, chịu trách nhiệm về tính chính xác, tính pháp lý của hồ sơ, tổng hợp báo cáo Hội đồng nhân dân thành phố.

Bệnh hô hấp ở trẻ em bùng phát mạnh

Tại nhiều lớp học ở nhiều địa phương, tình trạng trẻ mắc virus Adeno, sốt xuất huyết, cúm… đang khiến không ít phụ huynh lo lắng về nguy cơ bệnh lây lan thành ổ dịch. Lo sợ con bị nhiễm virus Adeno, nhiều gia đình đổ xô cho con đi xét nghiệm. Trong khi đó, các chuyên gia khẳng định việc này là không cần thiết, gây lãng phí.

Nguy cơ dịch bệnh tấn công các trường học đang trở nên hiện hữu khi tình hình bệnh nhi tại Hà Nội đang gia tăng đột biến. Tại nhiều cơ sở y tế ở Hà Nội, tình trạng trẻ ùn ùn nhập viện khiến các đơn vị rơi vào quá tải cục bộ, hết giường điều trị.

Giống vậy, trung bình mỗi ngày, tại Bệnh viện Nhi Đồng 1 TPHCM tiếp nhận, thăm khám cho khoảng 5.000 bệnh nhi, trong đó nhiều trường hợp bệnh nặng phải nhập viện điều trị. Tình trạng tương tự cũng đang diễn ra tại Bệnh viện Nhi Đồng 2 TPHCM.

Tin nóng chiều 3/10/2022: Bệnh hô hấp ở trẻ em bùng phát mạnh 1

Trẻ mắc bệnh hô hấp tại khu vực phía Nam đang tăng nhanh trong gần một tháng qua.

Mo Mường được đề xuất là di sản cần bảo vệ khẩn cấp

Di sản văn hóa Mo Mường sẽ được xây dựng hồ sơ quốc gia để trình UNESCO ghi danh trong danh sách Di sản văn hóa phi vật thể bảo vệ khẩn cấp trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Đây là nội dung của hội nghị triển khai công tác xây dựng hồ sơ di sản văn hóa phi vật thể Mo Mường trên địa bàn thành phố Hà Nội do Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội phối hợp với Viện Âm nhạc tổ chức hôm nay 3-10, tại Bảo tàng Hà Nội.

Mo là một trong những di sản văn hóa phi vật thể đặc sắc của người Mường. Đó là loại hình nghi lễ gắn liền với các nghi thức tín ngưỡng do thầy Mo thực hiện, điển hình nhất là lễ tang ma của người Mường. Di sản Mo Mường hiện có tại sáu tỉnh, thành phố trên cả nước gồm: Ninh Bình, Phú Thọ, Sơn La, Thanh Hóa, Đắk Lắk và Hà Nội.

Tin nóng chiều 3/10/2022: Bệnh hô hấp ở trẻ em bùng phát mạnh 2

Ông Mo đang cử hành nghi lễ Mo mát nhà ở Hòa Bình

Người dùng YouTube sẽ phải trả tiền để xem video 4K

Một số ít người dùng YouTube nhận được thông báo cần đăng ký phiên bản Premium để xem được các video độ phân giải 4K trên điện thoại.

Hiện YouTube vẫn chưa lên tiếng xác nhận ý định trong việc biến tính năng phát nội dung 4K trở thành độc quyền cho tài khoản Premium. Nhưng rất có thể, YouTube đang thử nghiệm sự thay đổi này một cách chậm dãi và thận trọng để chờ phản ứng từ người dùng, sau đó mới đánh giá xem liệu đây có phải là một ý tưởng khả thi hay không.

Trước đó không lâu, cũng đã có thông tin báo cáo đề cập đến việc Google có muốn ép người dùng YouTube miễn phí xem 5-10 quảng cáo liên tục.

Tin nóng chiều 3/10/2022: Bệnh hô hấp ở trẻ em bùng phát mạnh 3

Người dùng YouTube muốn xem video 4K sẽ phải trả tiền.

Bắt đối tượng vận chuyển gần 10.000 bao thuốc lá lậu tại Đà Nẵng

Hôm nay, phòng Cảnh sát kinh tế Công an TP.Đà Nẵng cho biết đang tạm giữ gần 10.000 bao thuốc lá nhập lậu để làm rõ hành vi buôn bán, vận chuyển hàng cấm.

Trước đó, vào lúc 14 giờ 30 phút ngày 2.10, Phòng Cảnh sát kinh tế Công an TP.Đà Nẵng tổ chức theo dõi mật phục, bắt quả tang một vụ vận chuyển thuốc lá lậu trên đường Đinh Đức Thiện, P.Hòa Minh, Q.Liên Chiểu, TP.Đà Nẵng.

Tại thời điểm trên, lực lượng cảnh sát phát hiện 2 nghi phạm gồm Phạm Công Việt (45 tuổi, ngụ 43 Tú Mỡ, P.Hòa An, Q.Cẩm Lệ) và Phạm Thị Nga (53 tuổi, ngụ tổ 114, P.Hòa Hiệp Nam, Q.Liên Chiểu, TP.Đà Nẵng) đang khuân vác các bao tải, thùng giấy vào kho hàng số 131 Đinh Đức Thiện.

Phòng Cảnh sát kinh tế Công an TP.Đà Nẵng tạm giữ các nghi phạm liên quan cùng toàn bộ tang vật thuốc lá lậu và ô tô để xử lý.

Bình Thuận: xe đầu kéo bị cháy và tai nạn liên tục

Vụ tai nạn giao thông xảy ra vào rạng sáng nay 3-10, tại Km 1733 + 400 quốc lộ 1, đoạn qua thị trấn Thuận Nam, huyện Hàm Thuận Nam, Bình Thuận.

Chiếc xe đầu kéo kéo theo bồn khí nén do tài xế Lê Quang Việt (51 tuổi, quê Quảng Nam) cầm lái chạy trên quốc lộ 1 theo hướng Bắc - Nam.

Khi đến đoạn đường trên, cabin chiếc xe đầu kéo bất ngờ bốc cháy. Tài xế cho xe tấp vô lề, người dân hai bên đường cùng công an địa phương kéo ống dập lửa, đồng thời điện báo cho cảnh sát phòng cháy chữa cháy.

Đến rạng sáng nay, khi xe đầu kéo nằm tại hiện trường chờ khắc phục vụ cháy thì bất ngờ chiếc xe giường nằm do tài xế Đỗ Cao Học (49 tuổi, quê Phú Yên) chạy cùng chiều phía sau tới tông vào đuôi.

Cú tông làm tài xế xe giường nằm cùng 8 hành khách bị thương.

Tin nóng chiều 3/10/2022: Bệnh hô hấp ở trẻ em bùng phát mạnh 4

Chiếc xe giường nằm tông vào đuôi xe đầu kéo rồi biến dạng

TIN THẾ GIỚI

Pakistan - hệ thống y tế quá tải do bệnh lây từ nguồn nước

Sau đợt mưa lũ kỷ lục tại Pakistan, nước trở thành nguồn lây nhiễm các căn bệnh như tiêu chảy, sốt rét, thương hàn, sốt xuất huyết, hay các bệnh về da và mắt, khiến bệnh viện quá tải. Viện Khoa học sức khỏe miền Nam nước này chia sẻ mỗi buổi sáng tiếp nhận khoảng 300-400 bệnh nhân, trong đó có nhiều trẻ em và phần lớn mắc các bệnh như sốt rét hay tiêu chảy. Hệ thống y tế quá tải cũng khiến cơ sở vật chất y tế không được đảm bảo, trong khi số lượng y, bác sỹ không đủ để hỗ trợ các bệnh nhân, khiến những người tuyến đầu dễ rơi vào tình trạng làm việc quá sức. Lũ lụt do mưa gió kỷ lục và sông băng tan chảy ở các vùng núi phía Bắc Pakistan đã cướp đi sinh mạng của gần 1.600 người và ảnh hưởng đến hơn 33 triệu người kể từ giữa tháng Sáu.

Tin nóng chiều 3/10/2022: Bệnh hô hấp ở trẻ em bùng phát mạnh 5

Bệnh nhân mắc sốt xuất huyết được điều trị tại bệnh viện ở Karachi, Pakistan

Trung Quốc lần đầu phát cảnh báo thời tiết nóng lạnh nguy hiểm xen kẽ

Trung tâm Khí tượng Quốc gia Trung Quốc dự báo, từ ngày 9/10 đến ngày 13/10, nhiệt độ dự kiến sẽ giảm từ 8 đến 12oC ở hầu hết các khu vực miền Trung và Đông Trung Quốc. Một số khu vực bao gồm Nội Mông, Hắc Long Giang, Cát Lâm, Hà Nam, Hồ Bắc, An Huy và Giang Tô có thể chứng kiến mức nhiệt độ giảm hơn 18oC. Do đợt không khí lạnh này có phạm vi ảnh hưởng rộng, nhiệt độ giảm nhanh, hiện lại đang là kỳ nghỉ lễ Quốc khánh ở Trung Quốc, chuyên gia khí tượng nước này khuyến cáo người dân theo dõi sự thay đổi của thời tiết, gia cố nhà cửa, chuẩn bị quần áo ấm, đề phòng tình trạng nóng lạnh xen kẽ gây ảnh hưởng đến sức khỏe. Trong khi đó, thời tiết với nền nhiệt cao tiếp tục diễn ra ở các tỉnh phía Nam Trung Quốc. Đến nay, Trung tâm Khí tượng Quốc gia Trung Quốc đã phát đi cảnh báo nhiệt độ cao màu vàng, mức thứ hai trong 4 cấp tính từ dưới lên, trong ngày thứ ba liên tiếp. Đây cũng là lần đầu tiên cơ quan này cùng lúc phát đi cả cảnh báo sóng lạnh và nhiệt độ cao.

Tin nóng chiều 3/10/2022: Bệnh hô hấp ở trẻ em bùng phát mạnh 6

(Ảnh minh họa: AP)

New York chi thêm 10 triệu USD cho chương trình hỗ trợ người dân mua xe điện

Sau California, New York là bang thứ hai tại Mỹ công bố kế hoạch nhằm giảm thiểu lượng khí thải carbon gây ô nhiễm môi trường, trong đó đề cập mục tiêu đến năm 2035, toàn bộ xe ô tô mới bán ra tại bang là dòng không phát thải.

Thống đốc bang New York Kathy Hochul đã chỉ đạo chính quyền New York tiến hành các bước theo quy định để đảm bảo tất cả các xe du lịch, xe bán tải và xe SUV mới được bán tại bang này đều là dòng không phát thải vào năm 2035. Theo lộ trình tạm thời, bang New York sẽ đảm bảo dòng xe không phát thải chiếm 35% doanh số ô tô bán ra vào năm 2026 và 68% vào năm 2030. Trong bài phát biểu tại thành phố White Plains, bà Hochul khẳng định, bang New York hội đủ những yếu tố cần thiết cho việc thực hiện hóa mục tiêu trên.

Tin nóng chiều 3/10/2022: Bệnh hô hấp ở trẻ em bùng phát mạnh 7
(Ảnh minh họa: Outsider)

* Nội dung được phát sóng trong  “Nhịp Sống Sài Gòn”  kênh Giao Thông Đô Thị - VOH FM 95.6MHz

Tổng đài giao thông: 028.3822.1188

Fanpage: https://www.facebook.com/Nhip.song.Sai.Gon.95.6Mhz/