Tin nóng chiều 3/5: Giá xăng có tiếp tục tăng sau nghỉ lễ?

(VOH) - Theo quy định, ngày 1/5 là kỳ điều chỉnh giá xăng dầu trong nước. Tuy nhiên, do rơi vào kỳ nghỉ lễ, giá xăng dầu sẽ được điều chỉnh vào ngày 4/5.

Cấp phó không được ủy quyền tiếp công dân đối với những vụ việc phức tạp

Vừa qua, UBND TP.HCM có văn bản yêu cầu thủ trưởng các sở ngành, chủ tịch UBND quận, huyện và TP.Thủ Đức phải trực tiếp tiếp công dân trong những vụ việc phức tạp để xem xét, giải quyết, không ủy quyền cho cấp phó. Bên cạnh đó, cần nâng cao chất lượng công tác xử lý đơn thư gắn với ứng dụng công nghệ thông tin trong xử lý đơn.

UBND TP.HCM cũng yêu cầu tăng cường phối hợp giữa các sở ngành, quận huyện và TP.Thủ Đức nhằm cung cấp thông tin đầy đủ, kịp thời trong giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân; cử cán bộ tham gia giải quyết, đối thoại đúng thành phần.

tin-nong-chieu-3-5-voh.com.vn-anh1
Phó Chánh Thanh tra TPHCM Nguyễn Thị Thanh Thủy phát biểu tại một buổi giám sát. (Ảnh: hcmcpv)

Hằng năm, Thanh tra TP.HCM cần triển khai 3 - 4 đoàn thanh tra trách nhiệm thủ trưởng trong việc thực hiện pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo định kỳ hằng năm; kịp thời đề xuất xử lý nghiêm cán bộ, công chức vi phạm trong thi hành công vụ.

Sửa Luật để hạn chế người lao động rút BHXH một lần

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đề nghị Bộ LĐ-TB&XH phối hợp với BHXH Việt Nam và các bộ, ngành liên quan nghiên cứu, hoàn thiện chính sách hỗ trợ người lao động gặp khó khăn trong quá trình sửa đổi, bổ sung Luật BHXH để hạn chế tình trạng người lao động vì lợi ích trước mắt mà rút BHXH một lần.

tin-nong-chieu-3-5-voh.com.vn-anh2
Sửa Luật để hạn chế người lao động rút BHXH một lần. (Ảnh: SGGP)

Theo BHXH Việt Nam, trong 3 tháng đầu năm nay, cả nước đã có hơn gần 209.000 người hưởng BHXH 1 lần (tăng 1% so với cùng kỳ năm trước). Giai đoạn 2016-2021, đã có khoảng 4,6 triệu người hưởng BHXH 1 lần, trung bình cứ 2 người tham gia BHXH có 1 người rút 1 lần và năm sau luôn cao hơn năm trước. Trong nhóm hưởng BHXH 1 lần, nữ chiếm đa số, tập trung nhiều nhất ở các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, nhóm dưới 40 tuổi... Lãnh đạo BHXH Việt Nam cho hay, để giữ chân NLĐ, các nhân viên BHXH được quán triệt khi tiếp nhận hồ sơ cần giải thích, thuyết phục NLĐ bảo lưu để tiếp tục tham gia nhằm có lương hưu sau này. Tuy nhiên, nhiều NLĐ vẫn chọn rút BHXH 1 lần, cơ quan BHXH phải giải quyết theo quy định.

Giá xăng có tiếp tục tăng sau nghỉ lễ?

Theo quy định, ngày 1/5 là kỳ điều chỉnh giá xăng dầu trong nước. Tuy nhiên, do rơi vào kỳ nghỉ lễ, giá xăng dầu sẽ được điều chỉnh vào ngày 4/5.

tin-nong-chieu-3-5-voh.com.vn-anh3
Giá xăng dầu sẽ được điều chỉnh vào ngày 4/5. (Ảnh: SGGP)

Dữ liệu của Bộ Công Thương cập nhật đến ngày 28/4 cho thấy, giá xăng thành phẩm trên thị trường Singapore trong kỳ qua có xu hướng tăng. Xăng RON 92 có giá bình quân hơn 127 USD một thùng, còn xăng RON 95 là gần 132 USD một thùng, tăng 4-5% so với chu kỳ điều hành trước đó.

Chia sẻ với VnExpress, lãnh đạo doanh nghiệp đầu mối ở TP HCM cho biết, giá dầu thế giới tuần qua có vài đợt giảm nhưng tính đến hết tháng 4, bình quân giá sản phẩm này vẫn tăng. Do đó, giá xăng dầu thành phẩm nhập vào trong nước cũng tăng đáng kể. Trong đợt điều chỉnh giá xăng dầu lần này, nếu không sử dụng Quỹ bình ổn, giá xăng có thể tăng 400-600 đồng một lít, giá dầu tăng khoảng 300-400 đồng. Ngược lại, vị này cũng cho biết nếu trích sử dụng Quỹ, giá xăng dầu có thể tăng nhẹ khoảng 200-300 đồng một lít.

Đồng quan điểm, lãnh đạo đầu mối xăng dầu ở Hà Nội cho rằng nguồn cung xăng dầu trên thế giới vẫn chưa khả quan. Do đó, kỳ điều hành này cơ quan quản lý có thể tiếp tục cho xăng tăng lần thứ hai liên tiếp sau đợt giảm hôm 12/4.

Trước đó, ngày 21/4, mỗi lít xăng tăng gần 700 đồng, đưa xăng E5 RON 92 lên 27.130 đồng, RON 95 là 27.990 đồng một lít. Các loại dầu tăng 800-970 đồng một lít, trong đó dầu diesel lên 25.350 đồng một lít.

Bị đâm chết chỉ vì nhắc hàng xóm mở nhạc quá lớn

Sáng 3/5, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Bến Tre đã ra quyết định tạm giữ trong thời gian ba ngày đối với Huỳnh Văn Điều (sinh năm 1964, ngụ xã An Khánh, huyện Châu Thành, Bến Tre) để điều tra về hành vi giết người.

tin-nong-chieu-3-5-voh.com.vn-anh4
Ông Huỳnh Văn Điều, sinh năm 1964, ngụ xã An Khánh, huyện Châu Thành (Bến Tre), tại cơ quan điều tra. (Ảnh: TTO)

Trưa 2/5, ông Huỳnh Văn Điều sau khi nhậu ở nhà hàng xóm về nhà mở máy phát nhạc để nghe. Chiều cùng ngày, ông Huỳnh Văn Thanh (58 tuổi) cùng anh Nguyễn Hoàng Phương (31 tuổi) - hàng xóm của ông Điều - đến nhà chửi ông Điều và yêu cầu ông tắt máy phát nhạc.

Khi ông Điều đi ra sân để nói chuyện, ông Thanh và Phương ném đá vào người ông Điều. Ông Điều vào nhà cầm kéo đi ra thì tiếp tục bị hai người này đánh.

Trong lúc xô xát, ông Điều lấy kéo đâm nhiều nhát vào hai người hàng xóm. Hậu quả làm ông Thanh tử vong tại chỗ, anh Phương bị thương tích nhẹ. Sau khi sự việc xảy ra, ông Huỳnh Văn Điều đến cơ quan công an đầu thú.

Đồng Nai: 2 người đi ô tô bị đánh gục sau va chạm giao thông

Hai ngày qua, trên mạng xã hội lan truyền 1 clip ghi lại cảnh đánh nhau sau va chạm giao thông giữa 2 nhóm thanh niên.

Theo nội dung clip, đang trên đường lưu thông thì xảy ra va chạm đối đầu nhau giữa một xe máy và xe bán tải. Lúc này, tài xế xe bán tải mở cửa bước xuống, nhưng có vẻ quên kéo thắng tay nên để phương tiện trôi đi, tông vào xe máy. Tài xế bán tải thấy vậy vội vàng quay trở lại để tìm cách dừng xe lại.

Người thanh niên đi xe máy liền tiến đến đấm liên tiếp vào mặt tài xế. Sau đó cuộc hỗn chiến xảy ra giữa hai nhóm.

Nhóm thanh niên xe máy gồm 5 người và nhóm xe bán tải có 4 người, nhưng chỉ 3 người tham gia vụ hỗn chiến. Kết quả, 2 trong số 3 người trong nhóm xe bán tải bị đánh gục xuống đường.

Ngày 3/5, lãnh đạo Công an TP.Long Khánh xác nhận vụ việc xảy ra trên địa bàn vào chiều 30.4 trước một quán karaoke. Sau khi tiếp nhận vụ việc lực lượng đã vào cuộc điều tra làm rõ. Về phía 2 nạn nhân bị đánh gục tại chỗ cũng chỉ bị thương nhẹ.

Tạm đình chỉ phó công an phường vì đánh phụ nữ

Vừa qua, mạng xã hội dậy sóng trước đoạn video ghi lại cảnh một nhóm người, trong đó có cả người mặc cảnh phục công an đến một tiệm cắt tóc và gây ra xô xát. Trong đó, một người đàn ông mặc thường phục đã chửi bới, đẩy tay vào ngực và tát một cô gái trẻ, sau đó xông vào nhà để tiếp tục hành hung.

tin-nong-chieu-3-5-voh.com.vn-anh5
Phó công an phường (người mặc áo trắng) lao vào tiệm tóc đánh phụ nữ. (Ảnh cắt từ Video: Camera an ninh)

Sáng nay 3/5, lãnh đạo Công an TP.Cao Bằng cho biết, người mặc thường phục đòi bắt người, tát phụ nữ là một trung tá, đang giữ chức Phó trưởng công an P.Sông Bằng (TP.Cao Bằng). Vị trung tá này đã bị tạm đình chỉ công tác để phục vụ xác minh, làm rõ sự việc.

Theo Công an tỉnh Cao Bằng, bị hại trong vụ việc không có đơn tố cáo hay khiếu nại, nhưng cơ quan này sẽ làm rõ và xử lý nghiêm vụ việc, không để tình trạng lộng quyền xảy ra trên địa bàn.  

TIN THẾ GIỚI

Mỹ: Cảnh báo đợt bùng dịch COVID-19 mới

Nước Mỹ sẽ cần phải chuẩn bị cho 1 đợt bùng dịch COVID-19 mới sau 4 đến 6 tháng.

Đây là cảnh báo của Tiến sĩ Deborah Birx - cựu điều phối viên Lực lượng đặc nhiệm ứng phó với COVID-19 của Nhà Trắng, sau khi chứng kiến tình trạng nhiễm bệnh gia tăng gần đây ở Nam Phi.

tin-nong-chieu-3-5-voh.com.vn-anh6
Giới chuyên gia Mỹ kêu gọi không chủ quan về dịch Covid-19. (Ảnh: Reuters)

Bà Birx cho rằng, khả năng miễn dịch tự nhiên đã suy giảm đủ lớn trong dân số nói chung khiến một đợt gia tăng đáng kể số ca mắc mới COVID-19 sẽ lại xảy ra sau 4 đến 6 tháng.

Nước Mỹ cần chuẩn bị ngay từ lúc này cho một đợt gia tăng vào mùa Hè trên khắp các bang ở miền Nam. 

Cảnh báo trên được đưa ra sau khi Nam Phi gần đây chứng kiến sự gia tăng đáng kể số ca nhiễm bệnh COVID-19. 

Biến thể Omicron được phát hiện lần đầu tại nước này vào cuối năm ngoái.

Bắc Kinh: xét nghiệm liên tiếp 3 lần trong 3 ngày

12 trong số 16 quận ở Bắc Kinh sẽ tiến hành thêm 3 đợt xét nghiệm từ ngày 3 đến 5/5. Thành phố 22 triệu dân này đang dựa vào xét nghiệm đại trà để xác định và cô lập ca nhiễm, nhằm tránh phong tỏa như Thượng Hải.

tin-nong-chieu-3-5-voh.com.vn-anh7
Lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 cho một người dân ở Bắc Kinh hôm 28/4. (Ảnh: Reuters)

Trước đó, Bắc Kinh đã có 3 đợt xét nghiệm ở các khu vực bị ảnh hưởng do COVID-19 từ ngày 25 đến 29/4 và ở các quận lớn như Triều Dương và Hải Điến.

Bắc Kinh đẩy mạnh công tác xét nghiệm trong bối cảnh thành phố này ghi nhận hàng trăm ca nhiễm mới. Từ hôm 22/4 đến nay, Bắc Kinh ghi nhận tổng cộng khoảng 400 ca nhiễm mới ở 14 quận, trong đó có 156 ca ở quận Triều Dương và 103 ca ở quận Phòng Sơn.

Trong khi đó, Thượng Hải, thành phố lớn nhất Trung Quốc, nhìn chung vẫn đang bị phong tỏa, với chỉ 5/16 quận đang nới lỏng các biện pháp hạn chế từ cuối tuần qua. Các biện pháp chống dịch nghiêm ngặt ở Thượng Hải đã gây ra sự phẫn nộ trong công chúng, khi hàng triệu người trong số khoảng 26 triệu dân thành phố bị mắc kẹt trong nhà hơn một tháng qua.

Hàn Quốc: Ngày đầu bỏ khẩu trang, thoải mái hít thở khí trời

Hàn Quốc ngày 2/5 đã dỡ bỏ quy định bắt buộc đeo khẩu trang ngoài trời. Đây là bước đi tiếp theo để người dân có thể thực sự trở lại với cuộc sống bình thường.

Tuy vậy, việc đeo khẩu trang dường như đã trở thành thói quen và vì lợi ích của cộng đồng. Hầu hết người dân vẫn tiếp tục đeo khẩu trang.

Công viên Hyochang ở phía Nam thủ đô Seoul trong ngày đầu Hàn Quốc dỡ bỏ quy định đeo khẩu trang, nhưng những chiếc khẩu trang vẫn được hầu hết mọi người đeo một cách cẩn thận và kín đáo.

Từ ngày 18/4, Chính phủ Hàn Quốc đã bãi bỏ hầu hết các quy định giãn cách phòng dịch COVID-19 trừ việc bắt buộc đeo khẩu trang. Từ ngày 2/5, Hàn Quốc bắt đầu bãi bỏ việc bắt buộc đeo khẩu trang ngoài trời. Tuy nhiên, các sự kiện tập hợp trên 50 người vẫn phải đeo khẩu trang. Dù vậy, nhiều ý kiến vẫn cho rằng còn quá sớm khi bỏ quy định bắt buộc đeo khẩu trang.

Trong 4 tháng, có hơn 450 nghìn du khách đến với Cuba

Cuba đã đón hơn 450 nghìn khách du lịch quốc tế trong bốn tháng đầu năm.

Con số này cao gần gấp 7 lần so với cùng kỳ năm ngoái, thời điểm Cuba hạn chế du khách nhập cảnh nhằm ngăn chặn làn sóng lây lan của đại dịch COVID-19.

Bộ trưởng Du lịch Cuba García bày tỏ tin tưởng ngành "công nghiệp không khói" của Cuba sẽ sớm phục hồi và đạt mục tiêu đón 2,5 triệu du khách trong năm nay, bất chấp những gánh nặng từ các lệnh bao vây cấm vận do Mỹ đơn phương áp đặt.

Nếu mục tiêu nói trên trở thành hiện thực, Cuba sẽ thu được gần 1,2 tỉ USD từ du lịch, nguồn đóng góp tới 10% GDP nước này.

Ấn Độ: Nắng nóng kỷ lục

Nắng nóng gay gắt, các cửa hàng kem và nước giải khát tại Jammu, thành phố miền Bắc Ấn Độ không ngớt khách ra vào. Nhiều người quấn khăn kín mít, hy vọng phần nào giảm được cái nóng.

tin-nong-chieu-3-5-voh.com.vn-anh8
Nông dân thu hoạch lúa mỳ ở ngoại ô Gurugram, thành phố tây nam New Delhi, hôm 14/4. (Ảnh: Hindustan Times)

Ở một số vùng của Ấn Độ, do nhu cầu dùng điện tăng cao, than đá dùng để chạy các nhà máy nhiệt điện trở nên khan hiếm. Hàng triệu người bị cắt điện nhiều tiếng mỗi ngày.

Còn tại thủ đô New Delhi, nhiệt độ đã vượt 40 độ C trong 7 ngày liên tiếp, dự báo nắng nóng còn kéo dài ít nhất 3 ngày với đỉnh nhiệt lên tới 44 độ C. Tình hình càng tồi tệ khi đám cháy xảy ra ở một trong những bãi rác chính của thành phố. Đám cháy kéo dài nhiều ngày khiến khói ô nhiễm bốc lên làm bầu không khí thành phố trở nên độc hại.

Các bác sĩ Ấn Độ cho biết, ngày càng nhiều người bị ốm do sốc nhiệt, đồng thời quan ngại nguy cơ đột quỵ. Một số bệnh viện ở thủ đô ghi nhận 60-70% bệnh nhân là trẻ em bị nôn mửa, tiêu chảy, suy nhược cùng nhiều triệu chứng khác. Giới chuyên gia y tế còn cho rằng, đợt nắng nóng này có thể còn đáng ngại hơn cả làn sóng lây nhiễm dịch COVID-19 thứ tư.

Đấu giá viên kim cương trắng nặng 228,31 carat

Một viên kim cương trắng nặng 228,31 carat, sẽ được đưa ra đấu giá ở Geneva (Thụy Sĩ) bởi nhà đấu giá Christie's vào ngày 11/5 tới.

Ước tính viên kim cương sẽ giúp thu về từ 20-30 triệu USD.

tin-nong-chieu-3-5-voh.com.vn-anh9
Ước tính viên kim cương "The Rock" sẽ giúp thu về từ 20-30 triệu USD. (Ảnh: GETTY IMAGES)

Viên kim cương được gọi là "The Rock", được Viện Đá quý Mỹ phân loại vào cấp độ trong suốt cao, không có tạp chất có thể nhìn thấy bằng mắt. 

Theo Christie's, The Rock là viên kim cương trắng hình quả lê lớn nhất từng được đưa ra đấu giá và sẽ gia nhập hàng ngũ huyền thoại những loại đá quý tốt nhất từng được bán tại các phòng đấu giá toàn cầu của Christie's trong hơn 250 năm qua. 

The Rock đã được triển lãm tại Christie's Đài Bắc (Đài Loan, Trung Quốc) và New York (Mỹ) từ 29/4 đến 1/5, trước khi trở lại Geneva từ ngày 6-11 tháng 5.

* Nội dung này được phát sóng trên kênh Giao Thông Đô Thị - VOH FM 95.6MHz 
Tổng đài giao thông: 028.3822.1188 
Fanpage liên hệ: 
https://www.facebook.com/Nhip.song.Sai.Gon.95.6Mhz/