Tin nóng chiều 6/5: Dự kiến sẽ có biển số xe theo nhu cầu và biển số tên chủ xe

(VOH) - Dự kiến sẽ có biển số xe theo nhu cầu và biển số theo tên; Kiểm tra vụ thuốc Molnupiravir giả ở Thụy Sĩ ; Bệnh viện Chợ Rẫy đã có thuốc chống thải ghép cho bệnh là những tin đáng ý chiều nay.

TIN TRONG NƯỚC

Bệnh viện Chợ Rẫy đã có thuốc chống thải ghép cho bệnh nhân ghép thận

Ngày 6/5, bác sĩ Phạm Thanh Việt, Trưởng phòng Kế hoạch tổng hợp, Bệnh viện Chợ Rẫy cho biết, Bệnh viện Chợ Rẫy hiện đã có đủ thuốc chống thải ghép cho bệnh nhân ghép thận tham gia bảo hiểm y tế.

Đối với với những bệnh nhân đã phải mua thuốc bên ngoài với chi phí rất cao, Bệnh viện Chợ Rẫy đã có văn bản gửi cơ quan Bảo hiểm xã hội để có hướng giải quyết quyền lợi chính đáng cho người bệnh. Phòng Công tác xã hội Bệnh viện Chợ Rẫy cũng đã hỗ trợ chi phí đối với người ghép thận là bệnh nhân nghèo hoặc cận nghèo trong thời gian bệnh viện hết thuốc.

Bác sĩ Phạm Thanh Việt cũng cho biết thêm, việc mua sắm thuốc trong cơ sở y tế công lập phải thực hiện theo các hình thức đấu thầu theo quy định. Nhưng thỉnh thoảng có xảy ra một số trường hợp khách quan, thuốc không trúng thầu được. Ví dụ không có đơn vị tham gia đấu thầu, đấu thầu không đạt do hồ sơ hoặc vượt giá… Khi đó bệnh viện cũng không thể cung ứng được thuốc theo quy định và người bệnh có bảo hiểm y tế phải đi mua bên ngoài. 

Kiểm tra vụ thuốc Molnupiravir giả ở Thụy Sĩ ghi 'sản xuất tại Bình Dương'
Kiểm tra vụ thuốc Molnupiravir giả ở Thụy Sĩ ghi 'sản xuất tại Bình Dương'

Kiểm tra vụ thuốc Molnupiravir giả ở Thụy Sĩ ghi 'sản xuất tại Bình Dương'

Trưa nay, bác sĩ Huỳnh Minh Chín - phó giám đốc Sở Y tế tỉnh Bình Dương - cho biết liên quan vụ phát hiện thuốc Molnupiravir giả ở Thụy Sĩ ghi "sản xuất tại Bình Dương", đoàn công tác của Bộ Y tế đã có mặt tại Bình Dương và phối hợp với sở để tiến hành kiểm tra.

Đoàn kiểm tra sẽ tiến hành rà soát theo địa chỉ ghi trên bao bì của lọ thuốc giả tại phường An Phú, thành phố Thuận An và có cuộc họp để làm rõ. Dự kiến cuối giờ chiều nay sẽ có kết quả rà soát, kiểm tra.

Theo một lãnh đạo Sở Y tế tỉnh Bình Dương, bước đầu xác định việc ghi xuất xứ của thuốc giả cũng "có vấn đề" như: không ghi tên công ty, địa chỉ bị thiếu và chưa cập nhật (ghi là "thị xã" trong khi Thuận An đã lên thành phố...

Trước đó, tối hôm qua, Cục Quản lý dược có cảnh báo khẩn về việc phát hiện thuốc giả Molnupiravir tại Thụy Sĩ có thông tin tiếng Việt không dấu trên nhãn ở phần nơi sản xuất.

Dự kiến sẽ có biển số xe theo nhu cầu và biển số theo tên

Thông tin trên được Đại tá Đỗ Thanh Bình, Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát giao thông nêu ra tại diễn đàn hỏi đáp trực tuyến về dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ sáng 6-5.

Đại tá Đỗ Thanh Bình cho biết, quy định cấm mua bán biển số trái phép hiện đã sửa, trong khi đó quy định về quyền và nghĩa vụ dân sự của người trúng đấu giá đang có nhiều ý kiến. “Đây là quyền tài sản đầy đủ hay là chỉ sử dụng, thì việc này cần có thời gian xem xét”.

Bộ Công an sẽ báo cáo với Chính phủ đề nghị Quốc hội xem xét đề án thí điểm đấu giá biển số trên cơ sở phải sửa đổi cả Luật Đấu thầu, Luật Ngân sách.

“Tinh thần của đề án là tất cả biển số đưa ra để cấp thì người dân đều được chọn bấm ngẫu nhiên, không có biển số xấu đẹp, nhưng sắp tới sẽ có biển số theo nhu cầu như biển số theo tên. Bộ Công an đang trình Chính phủ dự thảo Nghị quyết để xin ý kiến Quốc hội về việc thí điểm đấu giá biển số xe”.

Toàn bộ tàu của metro số 1 đã về TP.HCM
Toàn bộ tàu của metro số 1 đã về TP.HCM

Toàn bộ tàu của metro số 1 đã về TP.HCM

Trưa nay, hai đoàn tàu cuối cùng thuộc tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) đã về đến cảng Khánh Hội, TP.HCM. Sự kiện này đánh dấu bước ngoặt quan trọng tiến đến giai đoạn thử nghiệm và vận hành toàn tuyến.

Các đoàn tàu này sẽ được vận chuyển từ cảng Khánh Hội đến depot Long Bình bằng xe siêu trường siêu trọng, để thực hiện quá trình vận hành thử nghiệm trong thời gian tới.

Tất cả đoàn tàu đều được sản xuất tại Nhật Bản. Mỗi đoàn gồm 3 toa dài 61m, có thể chở 930 khách, trong đó 147 khách ngồi và 783 khách đứng. Tốc độ tối đa thiết kế là 110km/h (đoạn trên cao) và 80km/h (đoạn đi ngầm).

Ông Nguyễn Quốc Hiển - phó trưởng Ban quản lý đường sắt đô thị TP.HCM  cho biết đến cuối năm 2023 sẽ đưa tuyến Metro số 1vào khai thác, vận hành thương mại.

Hạ thủy tàu cao tốc chở hơn 1.000 khách đi Côn Đảo
Hạ thủy tàu cao tốc chở hơn 1.000 khách đi Côn Đảo

Hạ thủy tàu cao tốc chở hơn 1.000 khách đi Côn Đảo

Sáng nay 6.5, Công ty Cổ phần tàu cao tốc Phú Quốc tổ chức Lễ hạ thủy siêu tàu khách Thăng Long, tàu cao tốc một thân lớn nhất Việt Nam.

Tàu Thăng Long có tổng cộng 4 tầng, 2 tầng khoang Eco, 1 khoang VIP, một tầng trên cùng dành riêng để làm ‘Café Roof Top’. Tàu có tổng sức chứa đến 1.017 khách, sử dụng động cơ xuất xứ từ Đức hiện đại nhất thế giới, tiết kiệm nhiên liệu và thân thiện với môi trường.

Chiếc siêu tàu này sẽ được đưa vào vận hành trên tuyến Vũng Tàu - Côn Đảo trong tháng 6 tới đây.

Dân buôn găm Toyota Raize bán gần 600 triệu đồng ngang Kia Seltos, vẫn 'cháy hàng'

Trong khi nhiều người đặt mua Toyota Raize từ đầu năm phải chờ tới 2023 mới có xe, lại có người bỏ cọc dẫn đến tình trạng dư xe. Doanh nghiệp bán xe ngoài tranh thủ gom bán kiếm lời.

Giá Raize không chỉ tăng cao khi qua tay những dân buôn găm hàng, mà ngay bản thân giá niêm yết của mẫu xe này cũng tăng từ ngày 1-5-2022. Theo đó, giá niêm yết của Raize tăng từ 527 triệu lên 547 triệu đồng. Bản màu sơn trắng ngọc trai tăng giá từ 535 triệu lên 555 triệu đồng. Tư vấn bán hàng đại lý cho biết lý do giá xe tăng có thể bởi thiếu nguồn cung linh kiện lắp ráp. Các dòng xe Toyota khác cũng tăng giá.

Vụ xe hơi tông 10 xe máy ở chợ Thủ Đức: Công an đang lấy lời khai tài xế
Vụ xe hơi tông 10 xe máy ở chợ Thủ Đức: Công an đang lấy lời khai tài xế

Vụ xe hơi tông 10 xe máy ở chợ Thủ Đức: Công an đang lấy lời khai tài xế

Tài xế lái xe hơi 7 chỗ tông hàng loạt xe máy ở chợ Thủ Đức đã đến công an trình diện vào trưa nay. Hiện Công an TP Thủ Đức đang lấy lời khai tài xế để điều tra nguyên nhân vụ việc.

Người này được xác định tên Huỳnh Công Thắng (ngụ TP Thủ Đức).

Khoảng 19h30 tối hôm qua, xe 7 chỗ do ông Thắng cầm lái chạy trên đường Kha Vạn Cân, hướng từ cầu vượt Linh Xuân về chợ Thủ Đức. Khi xe này vừa ôm cua rẽ phải tại giao lộ đường Dương Văn Cam - Kha Vạn Cân  thì bất ngờ lao qua làn đường ngược lại, tông nhiều xe máy.Chưa dừng lại, xe này còn lao tới húc thẳng vào một nhà dân ven đường rồi lùi lại tông thêm nhiều xe máy khác. Vụ việc khiến 4 người bị thương nặng, nằm la liệt trên đường, kêu cứu. Một cửa cuốn nhà dân cũng bị tông móp. Khoảng 10 xe máy bị xe hơi tông. Sau tai nạn, tài xế đã rời khỏi hiện trường. Nhân viên y tế cũng có mặt nhanh chóng sơ cứu người bị nạn rồi chuyển đi cấp cứu.

Công an Bình Dương kiến nghị nhập vụ án bà Nguyễn Phương Hằng để TP.HCM điều tra

Đại tá Trần Văn Chính, Phó giám đốc Công an Bình Dương cho biết đơn vị này đang kiến nghị Bộ Công an chấp thuận nhập vụ án bà Nguyễn Phương Hằng để cho Công an TP.HCM điều tra.

Theo đại tá Chính, Công an Bình Dương nhận được 7 đơn thư tố cáo của các cá nhân trong đó có ca sĩ Vy Oanh, Đàm Vĩnh Hưng, nhà báo Hàn Ni, Đức Hiển…, tố cáo bà Nguyễn Phương Hằng về hành vi lăng mạ, xúc phạm, làm nhục người khác… trên mạng xã hội.

Công an Bình Dương kiến nghị Bộ Công an chấp thuận cho nhập vụ án liên quan đến bà Nguyễn Phương Hằng để Công an TP.HCM điều tra.

TIN THẾ GIỚI

Trung Quốc: sập tòa nhà 6 tầng khiến 53 người thiệt mạng

Nhà chức trách Trung Quốc ngày 6.5 thông báo số người chết trong vụ sập tòa nhà 6 tầng ở thành phố Trường Sa, tỉnh Hồ Nam hôm 29/4 đã nâng lên thành 53 nạn nhân. Con số nạn nhân thiệt mạng trước đó là 26 người.

Lực lượng cứu hộ địa phương đã chạy đua với thời gian trong 6 ngày qua để đưa các nạn nhân ra khỏi đống đổ nát. Hiện Công tác tìm kiếm và cứu nạn tại nơi sập tòa nhà ở thành phố Trường Sa đã hoàn tất.

Chính quyền thành phố Trường Sa cho biết tòa nhà nằm gần cổng phía bắc của Đại học Y Trường Sa và là một khu dân cư xây bằng gạch và bê tông có diện tích sàn khoảng 800m2. Bên trong tòa nhà là một nhà hàng, một nhà khách và một rạp chiếu phim. Nguyên nhân vụ sập nhà đang được chính quyền địa phương điều tra. Một số người đã bị bắt giữ, trong đó có chủ tòa nhà.

Cuộc khủng hoảng Ukraine gây ra tác động tiêu cực với an ninh lương thực ở đông phi 
Cuộc khủng hoảng Ukraine gây ra tác động tiêu cực với an ninh lương thực ở Đông Phi 

Cuộc khủng hoảng Ukraine gây ra tác động tiêu cực với an ninh lương thực ở Đông Phi 

Chương trình Lương thực thế giới (WFP) của Liên hợp quốc (LHQ) ngày 5/5 cảnh báo cuộc khủng hoảng Ukraine đang gây ra những tác động tiêu cực đối với an ninh lương thực ở khu vực Đông Phi do nguồn cung giảm khiến giá lương thực, nhiên liệu và phân bón gia tăng. 

khu vực Đông Phi đang chứng kiến giá cả các mặt hàng như lúa mì, bánh mì, nhiên liệu và phân bón tăng vọt trong ngắn hạn và tình trạng thiếu nhiên liệu trên diện rộng, trong đó các nước như Kenya, Somalia, Uganda, Ethiopia, Nam Sudan và Burundi chịu ảnh hưởng nặng nề nhất.

Nga và Ukraine là các nước xuất khẩu hàng đầu về lúa mì, ngô, dầu hạt cải và dầu hoa hướng dương. Nga cũng là một trong những nước xuất khẩu khí đốt và phân bón lớn nhất thế giới, nhưng nước này đang phải hứng chịu các biện pháp trừng phạt của phương Tây liên quan đến chiến dịch quân sự ở Ukraine.

Hoãn Asian Games 2022 tại Trung Quốc

Hội đồng Olympic châu Á đã chính thức thông báo Asian Games lần thứ 19, theo kế hoạch được tổ chức từ ngày 10-25/9/2022 tại Hàng Châu (Trung Quốc), sẽ không thể diễn ra.

Quyết định bất ngờ trên được đưa ra trong bối cảnh Trung Quốc đang hứng chịu làn sóng COVID-19 nghiêm trọng nhất trong vòng hơn 2 năm qua. Nhà chức trách nước này tới nay vẫn kiên trì theo đuổi chiến lược “Không COVID” (Zero-COVID), có tính tới yếu tố linh hoạt tại một số địa phương, trong nỗ lực ứng phó với đại dịch.

Theo Hội đồng Olympic châu Á (OCA), thời điểm tổ chức Đại hội Thể thao châu Á lần thứ 19 (Asian Games 19) sẽ được công bố sau.

Indonesia phát hiện thêm các ca nghi mắc viêm gan cấp tính ở trẻ em
Indonesia phát hiện thêm các ca nghi mắc viêm gan cấp tính ở trẻ em

Indonesia phát hiện thêm các ca nghi mắc viêm gan cấp tính ở trẻ em

Bộ Y tế Indonesia vào ngày 5/5 cho biết Indonesia đã phát hiện thêm một số ca nghi mắc bệnh viêm gan cấp tính chưa rõ nguyên nhân ở trẻ em, sau khi ghi nhận 3 trường hợp tử vong do nhiễm căn bệnh bí ẩn này.

Theo đó, số ca nghi mắc bệnh viêm gan cấp tính tại Indonesia tiếp tục tăng lên. Hiện giới chức y tế Indonesia vẫn đang xác minh nguyên nhân gây ra các ca bệnh mới này thông qua một loạt xét nghiệm, giải trình tự bộ gene để chắc chắn rằng đây không phải là các trường hợp mắc viêm gan siêu vi A, B, C, D và E.

Nhà khoa học hàng đầu Indonesia về bệnh viêm gan cấp tính này này khuyến cáo, các bậc cha mẹ cần cảnh giác sớm khi trẻ có vấn đề về đường tiêu hóa và đưa trẻ nhập viện ngay lập tức.

Doanh nghiệp Mỹ kêu gọi nhà trắng bỏ yêu cầu xét nghiệm hành khách quốc tế đã tiêm vaccine Covid-19

Ngày 5/5, các hãng hàng không lớn của Mỹ, các tập đoàn kinh doanh và du lịch cùng các công ty khác đã đồng loạt kêu gọi Nhà Trắng bãi bỏ các quy định yêu cầu xét nghiệm virus SARS-CoV-2 trước khi khởi hành đối với hành khách quốc tế đã tiêm vaccine ngừa COVID-19.

Lời kêu gọi trên được các doanh nghiệp đưa ra trong bức thư gửi điều phối viên ứng phó với đại dịch COVID-19 của Nhà Trắng. Bức thư nêu rõ với việc lĩnh vực kinh doanh và du lịch quốc tế phục hồi chậm chạp trong khi tiến bộ y tế và các chỉ số y tế công cộng được cải thiện ở Mỹ, các doanh nghiệp hối thúc chính quyền "ngay lập tức" dỡ bỏ các quy định xét nghiệm đối với khách đến bằng đường hàng không và đã tiêm phòng. 

Theo bức thư, chi phí kinh tế liên quan đến việc duy trì biện pháp trên là tương đối lớn, lưu ý chi tiêu du lịch quốc tế đã giảm 78% so với mức của năm 2019. Các doanh nghiệp cũng viện dẫn việc nhiều nước như Anh, Đức và Canada, với số ca mắc, tỷ lệ tiêm chủng và nhập viện tương tự Mỹ, đã bỏ yêu cầu xét nghiệm trước khi khởi hành đối với hành khách đã tiêm phòng.

Hiện Nhà Trắng chưa đưa ra bình luận nào về thông tin trên.